Thông tin tại hội thảo, Amazon hiện đứng đầu về doanh số bán lẻ thương mại điện tử tại Mỹ, có giá trị thương hiệu trên 415 tỉ USD trong năm nay. Một khảo sát của Statista công bố cuối tháng 8 vừa qua cho thấy, có gần 9 trong 10 người được hỏi ở Mỹ trả lời đã mua sắm ít nhất một thứ gì đó trên Amazon trong vòng 12 tháng qua.
Thị trường nội thất gần 77 tỉ USD, thiết bị chăm sóc sắc đẹp hơn 56 tỉ USD…
Tại hội thảo, bà Nguyễn Phương Trinh, Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Vietnam, khuyến cáo đến doanh nghiệp Việt khi lựa chọn sản phẩm để bán hàng trực tuyến, cần phải xem xét các yếu tố về tăng trưởng, tính thời vụ, thương hiệu, đặc tính, yêu cầu về chất lượng… của sản phẩm và phân khúc người tiêu dùng mà doanh nghiệp hướng tới. Hiện các ngành hàng được bán trên Amazon tăng mạnh gồm mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe gia đình, sản phẩm cho em bé, thiết bị chăm sóc cá nhân, tạp hóa thực phẩm… Số liệu cho thấy, năm 2019, ngành hàng mỹ phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe gia đình và thiết bị chăm sóc cá nhân có tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ thương mại điện tử lớn thứ hai ở Mỹ, đạt 53,12 tỉ USD, tăng 18,6% so với năm trước và dự kiến đến năm 2022 sẽ đạt 85,52 tỉ USD. Đồ dùng cho mẹ và bé có tốc độ phát triển rất nhanh trong thương mại điện tử. Ước tính đến năm 2026, doanh số sẽ đạt 11 tỉ USD.
“Mua hàng thuận tiện sẽ rất quan trọng đối với các bậc cha mẹ bận rộn. So với các gia đình không có con, 46% gia đình có con sẽ mua đồ dùng cho mẹ và bé trực tuyến mỗi tuần. Và Amazon là một trong những trang web mua sắm đồ dùng cho mẹ và bé được ưa chuộng nhất. Ngành hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong thương mại điện tử của Mỹ là tạp hóa thực phẩm. Năm 2019, doanh số bán hàng thương mại điện tử thực phẩm và đồ uống của Mỹ dự kiến đạt 22,63 tỉ USD và sẽ đạt 40 tỉ USD vào năm 2022”, bà Trinh thông tin và cho rằng đây là thông tin hữu ích giúp các doanh nghiệp Việt lựa chọn được thời điểm phù hợp để đẩy mạnh hoạt động bán hàng của mình.
Chẳng hạn, sản phẩm trang điểm làm đẹp, tạp hóa thực phẩm, dụng cụ chăm sóc sức khỏe gia đình, chăm sóc cá nhân thì tiêu thụ tốt vào hầu hết các tháng trong năm. Còn đối với sản phẩm cho mẹ và bé, thời điểm tiêu thụ tốt là vào ngày của Mẹ (giữa tháng 4 - giữa tháng 5), ngày thành viên Prime (tháng 7), dịp cuối năm và Giáng sinh (tháng 11 – tháng 12). Đối với đồ trang trí và nội thất, doanh số bán hàng trực tuyến ở Mỹ năm 2020 dự kiến đạt gần 76,8 tỉ USD, chiếm 25,5% tổng doanh số bán lẻ với mặt hàng này tại Mỹ. Ước tính đến năm 2024, doanh số bán hàng trực tuyến sẽ đạt 126 tỉ USD, chiếm 37,4% tổng doanh số bán lẻ.
Tăng mua thiết bị sử dụng làm việc, học ở nhà
Đưa ra những con số hấp dẫn, đại diện Amazon Global Selling Vietnam cũng lưu ý, người Mỹ có mức tiêu thụ vừa và cao, có yêu cầu nhất định đối với chất lượng cuộc sống, quan tâm đến giá trị số tiền bỏ ra, yêu cầu cao về cá tính riêng. Và những mặt hàng trên thuộc nhóm hàng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của người dân Mỹ. Khi chọn mua sản phẩm liên quan tới sức khỏe, người Mỹ thường có xu hướng chú trọng đến chất liệu, thương hiệu; còn các sản phẩm liên quan đến thẩm mỹ, cá tính thì họ thường quan tâm đến thiết kế, chất liệu; đối với các sản phẩm có tần suất cao, điều họ quan tâm nhất là giá trị và giá cả. Các sản phẩm thuộc nhóm hàng này phải tuân thủ các tiêu chuẩn FCC, DOE, FDA của Mỹ.
Không phải chờ đến khi đại dịch Covid-19, người Mỹ mới tăng mua hàng trên online, mà thực tế, thương mại điện tử đã “ăn sâu” vào thói quen tiêu dùng của người Mỹ từ lâu. Song một phát hiện khá thú vị của Amazon là số người mua sắm và quan tâm đến thiết bị sử dụng cho làm việc tại nhà tăng lên. Các sản phẩm phục vụ việc học và làm việc tại nhà như bộ định tuyến, giá đỡ màn hình, Ethernet hub, bàn ghế làm việc văn phòng, bàn máy tính, máy tính để bàn và các phụ kiện… được quan tâm mua sắm mạnh. Ngoài ra, sản phẩm chăm sóc trẻ em như đồ chơi giáo dục thông minh, đồ chơi dành cho trẻ em trong vườn nhà, các sản phẩm chăm sóc thú cưng như bộ chải lông, tông đơ cắt lông, máy cạo lông, kéo cắt móng cho thú cưng hoặc trang phục mặc ở nhà đang được tiêu thụ mạnh tại Mỹ.
Tất nhiên, theo đại diện của trang thương mại điện tử Amazon, thị trường châu Âu và Bắc Mỹ có các tiêu chuẩn kiểm tra rất nghiêm ngặt đối với việc bán các sản phẩm đồ chơi. Chẳng hạn, bán hàng trên Amazon Bắc Mỹ yêu cầu chuẩn bị giấy chứng nhận sản phẩm dành cho trẻ em CPC (Children’s Product Certificate) theo yêu cầu CPSIA. Giấy chứng nhận này phải chứa thông tin về nhà sản xuất sản phẩm trẻ em hay nhà nhập khẩu địa phương tại Mỹ, và gồm có kết quả thử nghiệm có liên quan do phòng thí nghiệm bên thứ ba được CPSC chấp nhận thực hiện. Giấy chứng nhận sản phẩm dành cho trẻ em bằng văn bản (CPC) chứng minh rằng các sản phẩm dành cho trẻ em của họ đáp ứng các quy định an toàn sản phẩm dành cho trẻ em hiện hành. Ngoài CPC, hình ảnh bao bì sản phẩm, nếu là re-seller cũng cần cung cấp hoá đơn mua sản phẩm, để vượt qua đánh giá danh mục để có được quyền bán hàng. Thứ hai, để bán đồ chơi trên Amazon châu Âu, cần có CE và việc kiểm tra hải quan đối với đồ chơi cũng nghiêm ngặt hơn nhiều so với các sản phẩm khác…
Bình luận (0)