{
Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Người sau 50 tuổi cần lưu ý gì về đường huyết?

Ngọc Quý
lamngocquybc@gmail.com
20/11/2021 10:05 GMT+7

Đường glucose là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng của cơ thể. Nồng độ đường glucose trong máu cần duy trì ở mức ổn định, quá cao hay quá thấp đều có thể gây hại.

Cơ thể chúng ta hấp thụ đường glucose từ thức ăn, kể cả rau củ, trái cây cũng có đường glucose. Tế bào muốn hấp thụ đường glucose thì cần phải có hoóc môn insulin tiết ra từ tuyến tụy, theo Newsbreak.

Hạn chế ăn các món có nhiều đường bột sẽ giúp đường huyết không tăng cao đột ngột

SHUTTERSTOCK

Nếu tuyến tụy tiết ra ít insulin thì nồng động đường trong máu sẽ tăng cao, qua thời gian sẽ gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Đặc biệt, rất nhiều người trong độ tuổi 50 đang trải qua tiền tiểu đường. Đây là tình trạng đường huyết tăng cao hơn mức bình thường nhưng vẫn chưa đến ngưỡng của tiểu đường loại 2.

Dù vậy, tiền tiểu đường nếu kéo dài có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tổn thương thần kinh, đau tim, đột quỵ, ung thư, Alzheimer hay các vấn đề về thận.

Do đó, để giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2, những người sau 50 tuổi dù đã có bị tiểu đường hay chưa thì cũng cần tránh những điều sau:

Lười vận động, không tập luyện thể thao.

Ăn quá nhiều đường bột.

Ăn nhiều lần trong ngày.

Căng thẳng.

Đồng thời họ cần thực hiện:

Tập luyện thường xuyên: Tập luyện sẽ giúp cơ thể tiêu hao lượng glucose dư thừa trong máu, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả.

Hạn chế đường bột: Đây đều là những món cung cấp rất nhiều đường glucose cho cơ thể. Hạn chế ăn những món này sẽ giúp đường huyết không tăng quá cao.

Không ăn vặt: 2 bữa ăn cần cách nhau từ 3 đến 5 giờ. Ăn các bữa quá gần nhau hoặc thường xuyên ăn vặt sẽ khiến tuyến tụy tiết không đủ insulin, từ đó làm đường huyết tăng cao.

Uống đủ nước: Một số nghiên cứu phát hiện uống quá ít nước sẽ khiến máu bị đặc lại, hàm lượng đường trong máu cũng tăng lên.

Hiện có nhiều biện pháp có thể giúp người bệnh sống chung với tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo cách tốt nhất là phòng bệnh, theo Newsbreak.

Top