Đó là chia sẻ từ ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại hội thảo khoa học: Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới, có sự chủ trì của ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư.
Ông Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo khoa học bàn về đạo đức doanh nhân |
CTV |
Giá trị đạo đức giúp hàng Nhật Bản, EU được trả giá cao
Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, sau hơn 35 năm đổi mới, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng.
Việt Nam hiện có gần 900.000 doanh nghiệp, khoảng 14.400 hợp tác xã, hơn 5 triệu hộ kinh doanh và đội ngũ doanh nhân đến nay đã lên đến hàng triệu người. Việt Nam có những doanh nhân lọt vào danh sách "tỉ phú USD” của thế giới, có những sản phẩm, thương hiệu chiếm lĩnh vị trí khá cao trên thị trường toàn cầu. Sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đưa Việt Nam từ một quốc gia lạc hậu, thuộc nhóm nghèo nhất thế giới nay đã trở thành nền kinh tế trong TOP 40 thế giới về GDP, TOP 20 về quy mô thương mại quốc tế nhưng những thành tựu này chỉ là bước đầu.
Ông Phạm Tấn Công dẫn lại mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao. Theo đó, Việt Nam chỉ còn hơn 20 năm nữa để “sánh vai các cường quốc 5 châu” như Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn. Để “sánh vai” cùng nhóm các quốc gia phát triển, Việt Nam cần có nền kinh tế phát triển và văn minh xã hội tương xứng, trong đó có văn minh, văn hoá kinh doanh. Trong đó, giới doanh nhân có sứ mệnh và trách nhiệm gánh vác một phần những nhiệm vụ này.
Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, ở các nước phát triển, doanh nghiệp thu hút rất tốt nguồn lực đạo đức, văn hoá kinh doanh. Các yêu cầu về đạo đức trong sản xuất kinh doanh, về bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang được đề cao, điều này vừa tạo ra các chuẩn mực mới, vừa tạo hàng rào kỹ thuật trong thâm nhập thị trường các nước phát triển.
Điều này cũng lý giải vì sao, hàng hoá, dịch vụ của các doanh nghiệp châu Âu, Mỹ, Nhật Bản thường được thị trường, người tiêu dùng chấp nhận trả giá cao hơn cho thấy giá trị kinh tế của uy tín, đạo đức, văn hoá kinh doanh.
Ông Phạm Tấn Công cho rằng, giá trị đạo đức trong kinh doanh tích hợp trong sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Nhật Bản, châu Âu, Mỹ sẵn sàng được người tiêu dùng trả giá cao |
CTV |
Ông Công khẳng định, đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh là những phạm trù lớn, phức tạp, để xây dựng thành công cần có sự nghiên cứu từ cơ sở lý luận đến chiến lược, giải pháp tổ chức thực hiện. Ở Việt Nam, nguồn lực sức mạnh từ đạo đức, văn hoá kinh doanh chưa được quan tâm phát huy xứng đáng. Cá biệt còn có những cá nhân kinh doanh phi đạo đức, vì lợi ích riêng gây hại cho cả xã hội.
“Gần đây chúng ta thấy một số vụ án liên quan đến các doanh nhân có tiếng tăm, nhưng kinh doanh bất chấp luật pháp, gây tổn thất lớn cho uy tín của giới doanh nhân, doanh nghiệp, hình ảnh quốc gia”, ông Công nói, và khẳng định: VCCI xác định, xây dựng và thực hành các chuẩn mực đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh tiến bộ là nhiệm vụ cấp bách, nhiệm vụ chiến lược lâu dài trong xây dựng và phát huy đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
Đạo đức doanh nhân là cốt lõi trong văn hóa kinh doanh
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng cũng khẳng định, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam trong năm 2021 gấp 14 lần, GDP tăng gấp 26 lần so với những năm đầu đổi mới. Việt Nam đã có hơn 100 doanh nghiệp với gần 300 sản phẩm có thương hiệu quốc gia nổi tiếng. Những kết quả này có đóng góp to lớn của hàng triệu doanh nghiệp và doanh nhân.
Bày tỏ quan điểm về văn hóa kinh doanh và đạo đức doanh nhân, ông Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, đây là yếu tố then chốt tạo nên triết lý kinh doanh, niềm tin của khách hàng và là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng, giữ gìn, phát triển thương hiệu.
Không một thương hiệu mạnh nào không được xây dựng trên một nền tảng văn hóa doanh nghiệp ngày càng vững chắc và hấp dẫn và nói rộng ra, văn hoá chính là nền tảng phát triển của doanh nghiệp, khi nền tảng văn hoá vững thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững. Văn hóa tạo nên hình ảnh và thể hiện qua hình ảnh, diện mạo, thương hiệu đặc sắc của doanh nghiệp.
Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu văn hóa và các doanh nhân |
CTV |
Chúng ta đều biết không bao giờ có hai công ty có cùng một bản sắc và giá trị văn hóa. Để cạnh tranh, đối thủ có thể sao chép nhiều thứ, từ chiến lược, sản phẩm, quy trình cho đến bí quyết công nghệ… song không thể sao chép được những giá trị văn hóa, tinh thần. Theo đó, ông Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, cốt lõi của văn hóa kinh doanh chính là đạo đức doanh nhân. Để hình thành văn hóa kinh doanh, nhất thiết phải bắt đầu từ xây dựng con người doanh nhân mà đạo đức là gốc rễ, nền tảng và khát vọng phát triển là đích đến.
“Khi những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp thẩm thấu vào hoạt động kinh tế, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp sẽ vượt qua việc tìm kiếm những lợi ích chỉ cho mình, mà thăng hoa trở thành sứ mệnh và trách nhiệm cống hiến cho sự phồn vinh, thịnh vượng của đất nước”, ông Thắng nói.
Bình luận (0)