Thời gian gần đây, nhiều người đã lên tiếng cảnh báo chiêu thức lừa đảo của những kẻ mạo danh shipper (người giao hàng) để chiếm đoạt tiền. Cụ thể, nhiều người mua hàng online có thói quen nhờ shipper gửi và chuyển khoản vì đang bận hoặc không có ở nhà. Lợi dụng điều đó, các đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện thoại cho người dân tự xưng là nhân viên giao hàng của các sàn thương mại điện tử thông báo có đơn cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán tiền. Không ít người thiếu cảnh giác nên đã mắc "bẫy" và mất tiền oan từ chiêu thức lừa đảo này.
Chị Hoàng Thị Yến (30 tuổi), ngụ tại Q.Bắc Từ Liêm (TP.Hà Nội) là một trong những nạn nhân của chiêu thức lừa đảo này. Chị Yến chia sẻ: “Mình có thói quen đặt hàng trực tuyến và nhờ người giao gửi đồ rồi chuyển khoản vì không có ở nhà. Ngày 14.7, mình có nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là giao hàng Shopee và nhắn thanh toán 33.000 đồng. Bình thường cũng suy nghĩ xem có đúng mình đặt không, nhưng hôm đó vì đang bận và số tiền 33.000 đồng cũng nhỏ nên không để ý lắm và chuyển luôn”.
Chị Yến kể tiếp: “Một lúc sau người đó gọi điện lại cho mình và nói xin lỗi vì đã gửi nhầm số tài khoản. Bảo đó là số tài khoản kích hoạt thẻ hội viên bên giao hàng tiết kiệm, giờ nếu không hủy thẻ thì mỗi tháng tài khoản của mình sẽ bị trừ 3,5 triệu đồng. Nghe đến đây mình đã nghi là bị lừa. Mình bắt đầu đổi giọng, người đó bảo sẽ liên lạc với bên chăm sóc khách hàng của công ty để hỗ trợ hủy thẻ. Sau đó, hắn gửi cho mình một đường link bảo nhấn vào để trò chuyện với người chăm sóc khách hàng báo hủy thẻ và hoàn tiền. Nghe đến đây mình chắc chắn là đang trong... bẫy lừa đảo nên không làm theo. Coi như mất 33.000 đồng để cảnh giác hơn”.
Tương tự, cũng bị mất số tiền 187.000 đồng vì chiêu thức lừa đảo này, Võ Thị Tố Trinh (20 tuổi), làm việc trên đường Nguyễn Văn Luông, P.11, Q.6 (TP.HCM), kể lại: “Vì hằng ngày mình đi làm nên có thói quen nhờ shipper gửi đơn hàng cho cô bán nước ở đối diện nhà trọ và sau đó xin số tài khoản để chuyển tiền. Hôm đầu tháng mình có nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là giao hàng Shopee, đơn 187.000 đồng. Như thói quen mình nhờ họ gửi hàng chỗ cô bán nước và xin số tài khoản để chuyển tiền. Tan làm về, sang nhà cô lấy đồ thì mới biết không có đơn hàng nào gửi cho mình. Lúc đó vào ứng dụng Shopee kiểm tra lại thì mình không có đặt đơn hàng nào trị giá 187.000 đồng cả mới nhận ra đã bị lừa”.
Vì đã cảnh giác nên may mắn không để sập "bẫy" lừa này, Nguyễn Thảo Linh (27 tuổi), ngụ tại, Q.Cầu Giấy (TP.Hà Nội), kể: “Mấy hôm nay mình liên tục nhận được các cuộc gọi mạo danh người giao hàng để lừa đảo tiền. Trong một buổi sáng có khi 3 cuộc gọi. Lần đầu tiên có số gọi đến nói là giao đơn hàng từ TikTok, trong khi mình không đặt món đồ gì ở trên nền tảng này. Bình thường bận không để ý có khi đã chuyển tiền rồi nhưng may là mẹ mình cũng vừa bị lừa đảo kiểu này và mất 300.00 đồng nên đã cảnh giác hơn. Và mình đi xuống nhà kiểm tra và không thấy đơn hàng nào”.
Cuộc trò chuyện giữa Thảo Linh và người mạo danh shipper
Linh kể tiếp: “Lần thứ 2 cũng là gọi mình xuống nhận hàng. Mình đi xuống kiểm tra đơn hàng thì bên trong toàn gạch đá. Cuộc gọi lần thứ 3 thì giống như lần đầu tiên. Bây giờ rút kinh nghiệm, nếu các đơn hàng chưa thanh toán thì dù là số shipper quen hay lạ cũng phải tự tay kiểm tra mới dám nhận”.
Là người bán hàng trực tuyến nhiều năm nay, chị Vương Thị Liên (33 tuổi), ngụ tại Q.Ba Đình (TP.Hà Nội), cho biết bản thân cũng từng rơi vào "bẫy" lừa này và nhiều khách hàng của chị cũng bị mất tiền oan nên đã viết bài chia sẻ để mọi người cảnh giác.
“Rất nhiều người đã bị những kẻ mạo danh shipper gọi điện giao hàng để lừa tiền chuyển khoản. Chúng hay nhắm vào những người ở chung cư, không nhận được hàng trực tiếp mà hay gửi lễ tân, bảo vệ. Cho nên bây giờ cứ có cuộc gọi từ shipper bảo nhận hàng là tôi sẽ nói đang ở nhà, đợi một lát chị xuống lấy. Nhiều lần tôi xuống dưới nhưng không thấy shipper đâu là biết chắc mạo danh để lừa đảo”, chị Liên chia sẻ.
Để tránh sập bẫy lừa và mất tiền oan, chị Liên gợi ý một số phương án: “Nên chuyển khoản trước để khi giao đến là đơn hàng 0 đồng, khỏi lo bị lừa. Nếu đơn hàng cần trả tiền thì phải “tiền trao cháo múc”, xuống nhận tận tay rồi mới thanh toán. Nhân viên giao hàng của các sàn thương mại điện tử hay đơn vị vận chuyển thường sẽ có đồng phục và túi in logo của đơn vị đó. Trường hợp không thể xuống nhận hàng mà phải chuyển khoản cho người giao, thì cần cảnh giác. Nên xác nhận xem có đúng là đơn hàng của mình đặt và đúng giá tiền không rồi mới chuyển khoản. Và tuyệt đối không truy cập vào bất kỳ đường link nào của các đối tượng lừa đảo cung cấp”.
Bình luận (0)