Truyền cảm hứng về denim
Denim là loại chất liệu chính để làm nên quần jeans và các trang phục, phụ kiện khác như áo khoác, váy, áo thun, túi xách… từ thế kỷ 17. Đến nay, denim được nhiều người ưa dùng và là nguồn cảm hứng của nhiều nhà thiết kế.
Bắt đầu quan tâm đến denim từ tháng 3 năm nay, Kha Nguyễn (24 tuổi, thành viên của công ty truyền thông Hidden Archive) cho biết: “Chúng tôi nhận thấy phong cách thời trang denim đang dần ít được người trẻ chú ý mặc dù nó rất quen thuộc với đời sống hằng ngày. Do đó, chúng tôi muốn chia sẻ các câu chuyện về denim đến với mọi người và đặc biệt là truyền cảm hứng đến cộng đồng thời trang”.
Người trẻ tham dự triển lãm trang phục denim tại TP.HCM |
Thượng Hải |
Với suy nghĩ đó, các thành viên trong nhóm của Kha Nguyễn bắt đầu thực hiện ý tưởng sưu tầm và trưng bày tất cả sản phẩm liên quan đến denim. Nhóm tìm hiểu sâu hơn về quá trình hình thành và phát triển của denim từ thuở sơ khai cho đến nay.
Để có được những bộ trang phục giá trị và nguyên bản, ngoài những bộ do nhóm sẵn có, các thành viên nỗ lực liên hệ các nhà sưu tập để thu thập những món đồ mang đậm phong cách denim.
“Tôi rất ấn tượng với chiếc áo của một anh sống ở Đà Lạt. Chiếc áo có giá trị khá cao vì nguyên bản từ thập niên 60 và anh đã nhuộm bùn chiếc áo đó để nó mang vẻ đẹp có tính cá nhân đặc biệt của mình. Anh ấy sẵn lòng gửi chiếc áo đó đến chúng tôi”, Kha Nguyễn kể lại.
Sự kiện kết nối cộng đồng
Sau nhiều tháng chuẩn bị, nhóm của Kha Nguyễn tổ chức buổi triển lãm “Social Fabric” (Một Vải Nghìn Vóc) với không gian mở tại De La Sól (số 244, đường Pasteur, phường Võ Thị Sáu, Q.3, TP HCM). Trong triển lãm, nhiều loại trang phục được sắp xếp theo trình tự lịch sử phát triển denim, từ quần jeans khởi đầu cho công nhân làm mỏ, quần bò của những cao bồi, trang phục sinh viên đại học cho đến những bộ sưu tập trang phục cách tân từ nhiều nền văn hóa khác nhau như Nhật Bản, Pháp, Ý.
Các trang phục trưng bày tại sự kiện rất đa dạng và có giá trị lịch sử khác nhau |
Thượng Hải |
Xuyên suốt triển lãm từ ngày 12-17.8 , các thành viên ban tổ chức đồng hành cùng người tham gia để giới thiệu, thuyết minh nguồn gốc, đặc trưng của các loại trang phục trong từng giai đoạn phát triển.
Đáng chú ý là người tham gia được tương tác nhiều hơn, chạm tay trực tiếp và lắng nghe câu chuyện đặc biệt của các món đồ. “Chúng tôi mong muốn tạo ra không gian mang tính cộng đồng theo đúng tinh thần của denim để mọi người có thể tìm hiểu về denim. Qua đó, các bạn trẻ yêu thích thời trang khi tiếp cận được văn hóa này có thể tò mò hơn về những bộ trang phục mặc trên mình mỗi ngày”, anh Nguyễn Lê Minh, giám đốc sáng tạo Hidden Archive, cho biết.
Cách bày trí không gian mở giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu thông tin về chủ đề sự kiện |
Thượng Hải |
Anh Minh cho biết thêm: “Xã hội giống như một tấm vải lớn và mỗi sợi chỉ là một cá thể, càng đan chặt thì cộng đồng càng chặt chẽ. Tấm vải đã thay đổi thế giới và phong cách cá nhân của mỗi người theo từng thế hệ chính là denim. Điển hình là từ ông bà, cha mẹ cho đến giới trẻ hiện nay không ai là không từng mặc hay sở hữu một chiếc quần jeans cả”.
Bên cạnh đó, triển lãm còn có cuộc bán đấu giá một chiếc áo, trị giá lên đến 90 triệu đồng và toàn bộ lợi nhuận sẽ được gửi đến quỹ UNICEF Việt Nam để hỗ trợ trẻ em.
Sự kiện cũng là cơ hội cho nhiều người trẻ theo học ngành thời trang phát triển phong cách của mình hơn |
Thượng Hải |
Cảm thấy vô cùng ấn tượng khi bước chân vào triển lãm, Cường Huy (sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng) cho biết: “Không gian sự kiện rất đẹp, chỉn chu và lạ hơn những sự kiện khác, thay vì chỉ tiếp nhận theo hướng một chiều thì tôi được tương tác và giải thích về văn hóa denim theo cách rất gần gũi, rất đời”.
Còn Lê Thị Mỹ Ngọc (20 tuổi, đang học ngành kinh doanh thời trang) chia sẻ: “Chủ đề của sự kiện khá mới đối với lĩnh vực thời trang tại Việt Nam và tôi cũng đang theo đuổi ngành thời trang nên muốn tìm hiểu thêm về những kiến thức về denim để phát triển phong cách của mình hơn nữa”.
Bình luận (0)