Những thói quen người tiểu đường nên tránh

06/11/2016 20:52 GMT+7

Một số thói quen tưởng lành mạnh, nhưng thực tế lại đang âm thầm phái hoại sức khỏe cho bệnh nhân tiểu đường, theo Everydayhealth .

Loại bỏ tất cả chất béo
Không phải tất cả các chất béo đều giống nhau, và không phải tất cả các chất béo đều có hại. Thông thường, những người bị đái tháo đường thường rối loạn chuyển hóa mỡ kèm theo và có nguy cơ cao đối với bệnh tim mạch, do đó cần phải cân nhắc khi sử dụng chất béo trong chế độ ăn. Bên cạnh các loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa hay còn gọi là chất béo ‘xấu’, vẫn có những loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh hay còn gọi là các chất béo không bão hòa tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Các loại thực phẩm có chất béo lành mạnh bao gồm hạnh nhân, lạc, hạt vừng, dầu ô liu, bơ và dầu hạt cải. Các loại cá biển cũng có nhiều axit béo có tác dụng làm giảm đáng kể lượng cholesterol có hại và thay vào đó là những cholesterol có lợi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra chất béo không bão hòa giúp cải thiện tình trạng kháng Insulin cũng như giảm lượng chất béo trong gan.
Không ăn vặt
Loại bỏ đồ ăn nhẹ ra khỏi chế độ ăn có thể giúp cắt giảm bớt lượng calo, nhưng đây không phải là một kế hoạch thông minh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đồ ăn vặt giúp những người tiểu đường kiểm soát cơn đói hiệu quả cũng như tránh được tình trạng ăn nhiều vào bữa ăn sau đó. Chính những bữa ăn nhỏ với các loại thực phẩm lành mạnh là một trong những cách giúp quản lý lượng đường trong máu hữu hiệu.
Tập thể dục quá nhiều
Cơ thể cần phải hoạt động thể chất mỗi ngày, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường, tập thể dục đóng vai trò rất quan trọng, tuy nhiên không nên tập quá sức vì nguy cơ bị thương và kiệt sức có thể xảy ra. Tập thể dục quá nhiều cũng có thể khiến lượng đường trong máu gia tăng và nó sẽ kích thích sản xuất glucose. Theo Hiệp hội tiểu đường Mỹ (ADA), với những người bị tiểu đường cần chọn loại hình luyện tập cho phù hợp như đi bộ, yoga và với tập một cường độ vừa phải
Ngủ ngày
Mất ngủ, dù chỉ một đêm cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu; nhưng ngủ nhiều cũng gây hệ lụy tương tự. Theo tờ Medicalnewstoday, một nghiên cứu tiến hành trên 9.000 người cho thấy, những người ngủ hơn 9 tiếng/ngày, nguy cơ bị tiểu đường tăng đến 50%. Nguyên nhân là do khi ngủ, não và các cơ quan trong cơ thể ít hoạt động hơn nên dễ gây nên tình trạng béo phì. Mà béo phì là một nguyên nhân của bệnh tiểu đường. Ngoài ra, một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cũng cho biết, những người thường xuyên ngủ ngày có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 đến 26%. Các nhà nghiên cứu cho biết có một mối liên hệ giữa người ngủ ngày và bệnh tiểu đường, đó là người ngủ ngày thường thiếu ngủ về đêm và ít tham gia các hoạt động thể chất, nên khiến tỷ lệ béo phì gia tăng, điều đó đồng nghĩa với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng tăng theo.
Giảm cân nhanh
Nếu bạn đang thừa cân, giảm cân là yếu tố rất quan trọng cho việc quản lý bệnh tiểu đường, nhưng nếu giảm cân theo chế độ khắt nghiệt sẽ bị phản tác dụng. Theo các chuyên gia y tế, tùy vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh tiểu đường của mỗi người mà lựa chọn phương pháp giảm cân cho an toàn. Theo khuyến cáo, những người bị tiểu đường dù nhẹ hay nặng đều nên hạn chế các loại thức ăn chứa nhiều tinh bột.

tin liên quan

Thói quen buổi sáng giúp giảm cân nhanh
Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường. Để làm giảm cân hiệu quả, bạn nên duy trì những thói quen lành mạnh dưới đây vào buổi sáng.
Ăn trái cây không giới hạn
Người bị đái tháo đường có thể ăn nhiều loại trái cây giống như người bình thường, nhưng có điểm khác là người bị đái tháo đường không thể ăn một cách thoải mái mà phải ăn trong giới hạn cho phép về số lượng trái cây ăn mỗi lần và số lần ăn trái cây mỗi ngày để giữ đường huyết ổn định. Lý do, lượng đường trong mỗi loại trái cây khác nhau nên có thể làm tăng đường huyết ít hoặc nhiều. Thường nước chiếm 75-95% trong trái cây, và nếu loại trái cây nào có đường nhiều thì sẽ ít nước và ngược lại, do đó nên biết tính toán ăn sao cho hợp lý. Người đái tháo đường thường chỉ nên ăn tối đa 2-3 lần trái cây mỗi ngày, nhưng không nên ăn trái cây thay cho bữa ăn chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.