Nước mắt trùng phùng

Mạnh Cường
Mạnh Cường
08/06/2020 05:22 GMT+7

Tại buổi lễ truy điệu và an táng 17 chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công 404, những giọt nước mắt người thân, đồng đội đã rơi xuống.

Mới đây, tại nghĩa trang liệt sĩ H.Phước Sơn (Quảng Nam) đã diễn ra lễ truy điệu, an táng hài cốt của 17 chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công 404, Quân khu 5 hy sinh trong trận đánh vào căn cứ Mỹ ngày 5.8.1970 ở Khâm Đức.
Tại buổi lễ truy điệu và an táng, những giọt nước mắt người thân, đồng đội đã rơi xuống. Họ khóc vì xúc động bởi sau 50 năm đằng đẵng, cuối cùng đã đón các anh trở về.
Sáng 5.8.1970, các chiến sĩ đặc công nhận nhiệm vụ đánh vào sân bay và cứ điểm Khâm Đức. 17 người hy sinh. Trong suốt hơn 20 năm qua, thân nhân, đồng đội các liệt sĩ đã trải qua hàng chục cuộc tìm kiếm, xới tung hàng ngàn khối đất đá để tìm hài cốt các liệt sĩ. Ngày 1.6.2020, những mảnh xương cốt đầu tiên được tìm thấy. Sau 2 ngày rà soát tỉ mỉ, công tác tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ gần như hoàn tất. Hố chôn tập thể 17 liệt sĩ được tìm thấy sau hơn 15 ngày khai quật trên trên diện tích 12 m2, sâu gần 5 m tại sân bay Khâm Đức. Việc tìm thấy hố chôn tập thể 17 chiến sĩ đặc công hy sinh tại trận địa Khâm Đức lần này được xem là một kỳ tích.
Đoàn viên sau hơn 50 năm xa cách, chẳng có ai đủ cứng rắn mà kìm lòng trước phút giây đặc biệt ấy. Vẫn là nước mắt, nhưng những giọt nước mắt hôm ấy dường như để khép lại chuỗi tháng năm dài mỏi mòn chờ đợi... Buổi truy điệu 17 liệt sĩ hôm đó là một cuộc hạnh ngộ đặc biệt của những người đã nằm xuống, người gửi lại một phần thân thể nơi chiến trường, và người may mắn trở về lành lặn, dù đó là cuộc trùng phùng chưa trọn vẹn. Khi Tổ quốc lâm nguy, các anh đã chọn cách lên đường. Và máu của tuổi đôi mươi đã đổ xuống để đổi lấy hòa bình, cuộc sống ấm no, hạnh phúc... hôm nay.
Mong các anh yên nghỉ trong lòng đất mẹ, bên đồng đội, đồng chí nơi nghĩa trang…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.