Ô tô cỡ nhỏ dưới 500 triệu: VinFast Fadil đòi lại ngôi vương từ Hyundai Grand i10

Đình Tuyên
Đình Tuyên
18/02/2021 13:21 GMT+7

Sau khi để đối thủ vượt lên trong tháng cuối cùng của năm 2020, mẫu xe Việt – VinFast Fadil đã nhanh chóng lấy lại “phong độ” trong tháng 1.2021 với lượng xe bán ra cao nhất phân khúc ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Chung cảnh ngộ của toàn thị trường khi bước vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, cùng với việc Chính phủ dừng áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ, phân khúc ô tô cỡ nhỏ giá rẻ dưới 500 triệu đồng (xe hạng A) tại Việt Nam tháng 1.2021 cũng chứng kiến sự giảm sút rõ rệt. Cụ thể, theo số liệu báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, cộng dồn doanh số tháng vừa qua, các mẫu xe hạng A tại Việt Nam bán ra 4.371 xe, giảm mạnh 3.062 xe, tương đương hơn 41% so với tháng 12.2020.
Trong đó, ngoại trừ Honda Brio bất ngờ tăng trưởng, những mẫu xe còn lại trong phân khúc đều ghi nhận lượng xe bán ra giảm mạnh trong tháng 1.2021. Đáng chú ý nhất là Hyundai Grand i10. Mẫu xe Hàn sau tháng cuối năm 2020 “thăng hoa” với doanh số gần 3.000 xe, tháng vừa qua đã bất ngờ lao dốc khi chỉ còn giao đến tay khách hàng 1.393 xe. Giảm đến gần 1.600 xe, tương đương gần 53% so với tháng trước đó.

Chung cảnh ngộ của toàn thị trường, phân khúc ô tô cỡ nhỏ giá rẻ tại Việt Nam tháng 1.2021 cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh

Chính sự sa sút của Grand i10 đã trở thành thời cơ để VinFast Fadil đòi lại vị trí ngôi vương phân khúc. Bởi dù cũng ghi nhận lượng xe bán ra giảm, tuy nhiên mức giảm khoảng hơn 700 xe vẫn giúp Fadil dẫn đầu phân khúc với lượng xe bán ra tổng cộng 1.746 xe, cao hơn đối thủ 354 xe.
Một mẫu xe Hàn khác là Kia Morning cũng chứng kiến doanh số giảm mạnh trong tháng 1.2021. Cụ thể, số liệu được Trường Hải (THACO) cung cấp cho thấy, kết thúc tháng vừa qua, các đại lý KIA cũng chỉ giao được 541 chiếc Morning đến tay khách Việt. Con số này giảm 692 xe so với tháng 12.2020 (bán ra 1.233 xe). Đáng nói, nếu so về tỉ lệ phần trăm, KIA Morning chính là mẫu xe có mức giảm doanh số cao nhất phân khúc, lên đến hơn 56%.

VinFast Fadil sau một tháng “sẩy chân” đã nhanh chóng đòi lại vị trí dẫn đầu từ Hyundai Grand i10

Trong khi đó, nửa dưới bảng xếp hạng doanh số phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam không ghi nhận nhiều bất ngờ khi vẫn gọi tên hai mẫu xe “quen mặt” gồm Honda Brio và Toyota Wigo. Có chăng, sự thay đổi thú vị nằm ở việc Honda Brio bất ngờ có màn “ngược dòng” khi đạt mức doanh số tăng trưởng trong tháng vừa qua, bất chấp bối cảnh gần như toàn thị trường giảm sút.
Cụ thể, mẫu xe nhà Honda tháng 1.2021 đạt lượng xe bán ra 404 xe, tăng nhẹ 29 xe so với tháng trước đó. Trong khi, Toyota Wigo dù sở hữu lợi thế rất lớn từ thương hiệu những vẫn chưa thể bứt phá. Tháng vừa qua, các đại lý Toyota chỉ bán ra tổng cộng 287 xe Wigo, giảm 150 xe so với tháng 12.2020.

Hai mẫu xe Nhật Bản gồm Toyota Wigo và Honda Brio vẫn chưa “làm nên chuyện” ở phân khúc xe hạng A tại Việt Nam

Với những gì diễn ra trong năm vừa qua, dự báo phân khúc ô tô cỡ nhỏ giá rẻ dưới 500 triệu đồng tại Việt Nam năm 2021 vẫn không có nhiều biến chuyển. VinFast Fadil với lợi thế “sân nhà” vẫn sẽ là “hạt giống số 1” trong cuộc đua doanh số. Hai mẫu xe Hàn gồm Hyundai Grand i10 và Kia Morning chắc chắn sẽ được TC Motor và THACO tiếp sức bằng việc tung thêm các phiên bản mới hoặc các chương trình khuyến mại, ưu đãi giá.
Trong khi đó, với các thương hiệu xe Nhật, dường như phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A vẫn là sân chơi “khó nhằn”. Và nếu không muốn phải bất đắc dĩ “dừng cuộc chơi” như Suzuki Celerio, Toyoa Wigo và Honda Brio có lẽ cũng cần “làm mới mình” trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.