Ô tô 'đại hạ giá' giảm lệ phí trước bạ, thị trường vẫn 'rầu' vì tháng Ngâu

Bá Hùng
Bá Hùng
13/09/2023 12:36 GMT+7

Hiệu ứng tháng Ngâu khiến thị trường ô tô Việt Nam "đứt mạch" tăng trưởng, thậm chí còn giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp nhiều mẫu mã được nhà sản xuất, phân phối giảm giá và hưởng ưu đãi từ chính sách giảm lệ phí trước bạ.

Tín hiệu hồi phục của thị trường trong tháng 6 và 7.2023 tạo động lực để các nhà sản xuất, phân phối ô tô tiếp tục triển khai các chương trình ưu đãi nhằm vực dậy sức mua bất chấp tháng 8.2023 cũng là thời điểm khởi tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) trở lại. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP có hiệu lực, giúp nhiều mẫu ô tô "đại hạ giá" khi được hưởng ưu đãi kép.

Ô tô 'đại hạ giá' giảm lệ phí trước bạ, thị trường vẫn 'rầu' vì tháng Ngâu - Ảnh 1.

Hiệu ứng tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) khiến thị trường ô tô Việt Nam "đứt mạch" tăng trưởng

Bá Hùng

Ô tô lắp ráp trong nước hưởng ưu đãi kép, xe nhập khẩu "đại hạ giá" xả hàng

Trước đó, sau hai tháng liên tiếp tăng trưởng nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam vẫn kỳ vọng thị trường sẽ tiếp đà hồi phục nhờ những ưu đãi từ chính sách và nỗ lực giảm giá áp dụng với nhiều mẫu mã, qua đó có thể phá dớp tháng Ngâu.

Doanh số ô tô Việt Nam năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"

Chính vì vậy, khi bước vào tháng 8.2023 cuộc đua giảm giá trên thị trường ô tô diễn ra càng rầm rộ. Hàng loạt mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước như Honda City, Toyota Vios, Honda CR-V, Ford Ranger… vốn đã hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP vẫn được nhà sản xuất, đại lý phân phối giảm giá bán thông qua hình thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách mua xe.

Ô tô 'đại hạ giá' giảm lệ phí trước bạ, thị trường vẫn 'rầu' vì tháng Ngâu - Ảnh 2.

Cuộc đua giảm giá trên thị trường ô tô Việt Nam diễn ra ngày càng rầm rộ

Bá Hùng

Trong khi đó, nhiều mẫu xe nhập khẩu như Mitsubishi Xpander, Attrage, Triton, Corolla Cross, Suzuki Ertiga… cũng được nhà phân phối tự tay hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua xe để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước. Danh sách ô tô "đại hạ giá" cả trăm triệu đồng để "xả hàng" xuất hiện thêm nhiều cái tên mới. Mức giảm hàng trăm triệu đồng được đại lý Volkswagen, Nissan, Subaru, Honda hay Suzuki áp dụng với nhiều mẫu mã cũng không còn là chuyện lạ trên thị trường ô tô Việt Nam.

Dù vậy, trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô đang trải qua giai đoạn khó khăn, lạm phát có xu hướng gia tăng khiến đại bộ phận người dân thắt chặt chi tiêu… ô tô dù có "đại hạ giá" hàng trăm triệu đồng cũng kén khách, nhất là khi một số khách hàng vẫn còn "ngại" mua sắm ô tô trong tháng Ngâu.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 có gì nổi bật?

Sức mua giảm, thị trường đứt mạch tăng trưởng

Thực tế những gì diễn ra trên thị trường trong tháng 8 vừa qua không thực sự như kỳ vọng, khi bước hồi phục về sức mua trên thị trường ô tô bị chặn lại, các nhà sản xuất, phân phối ô tô tiếp tục phải "rầu" vì tháng Ngâu.

Theo kết quả bán hàng mới nhất vừa được VAMA công bố, trong tháng 9.2023, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 22.540 xe, giảm 9% tương đương gần 2.200 so với tháng 7.2023. Trong bối cảnh VinFast thay đổi thời gian công bố kết quả bán hàng từ hàng tháng sang hàng quý, tính cả lượng doanh số bán ô tô của Hyundai, tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 8.2023 cũng chỉ đạt 25.685 xe các loại, giảm hơn 6.000 xe so với tháng 7.2023.

Thậm chí, theo VAMA sức mua ô tô trên thị trường ô tô trong tháng 8.2023 còn thấp hơn tới 27% nếu so với cùng kỳ năm ngoái. Chính điều này kéo doanh số của hầu hết các nhà sản xuất, phân phối ô tô trên thị trường Việt Nam trong tháng 8 vừa qua đều sụt giảm.

Ô tô 'đại hạ giá' giảm lệ phí trước bạ, thị trường vẫn 'rầu' vì tháng Ngâu - Ảnh 4.

Toyota vươn lên dẫn đầu thị trường nhưng chỉ tăng trưởng 3% so với tháng 7.2023

Bá Hùng

Toyota vươn lên dẫn đầu thị trường với 3.922 xe bán ra, đồng thời cũng là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô có được bước tăng trưởng dương nhưng mức tăng chỉ ở mức 3%. Trong khi đó, doanh số bán ô tô Hyundai giảm hơn 22%. Các hãng xe Nhật Bản như Suzuki, Mitsubishi đều có mức sụt giảm doanh số trên 30% so với tháng 7.2023. Ngay cả Ford luôn có phong độ tăng trưởng ấn tượng từ đầu năm đến nay cũng "bất lực" trước tháng Ngâu khi doanh số bán đạt 2.794 xe, giảm 11% so với tháng 7.2023. Lượng ô tô Honda bán ra thị trường cũng giảm 10%, Kia giảm 7%, Mazda giảm 3%.

Cộng dồn 8 tháng đã qua của 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng gần 235.000 xe ô tô các loại, tuy nhiên vẫn thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 32% trong khi xe nhập khẩu giảm 27% so với cùng kì năm ngoái. Kết quả này cho thấy, thị trường ô tô vẫn đang chịu nhiều tác động từ thói quen mua sắm ô tô của người Việt và khó khăn, thử thách vẫn đang bủa vây ngành sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.