Ông Hun Sen muốn đến Vũ Hán, Pakistan khôi phục chuyến bay tới Trung Quốc

04/02/2020 14:00 GMT+7

Campuchia và Pakistan không làm theo những động thái của nhiều quốc gia trên thế giới như khuyến cáo công dân không đến Trung Quốc , đình chỉ các chuyến bay do lo ngại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 3.2 tuyên bố ông sẽ đến thăm sinh viên bị mắc kẹt ở thành phố Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, nơi vi rút Corona mới (nCoV) bùng phát gây dịch viêm phổi lan rộng, nếu Trung Quốc đồng ý, theo tờ Khmer Times.
Chính phủ Trung Quốc nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan bằng cách áp đặt lệnh phong tỏa, cách ly 60 triệu người dân tại Vũ Hán cùng các thành phố lân cận ở tỉnh Hồ Bắc.
“Tại sao tôi lại không dám đến Vũ Hán để thăm các sinh viên Campuchia đang học ở đó?”, Thủ tướng Hun Sen phát biểu trong chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc.
Chính phủ Campuchia tuyên bố sẽ không sơ tán công dân khỏi Trung Quốc hoặc tạm dừng những chuyến bay qua lại với Trung Quốc, trong khi các quốc gia Đông Nam Á khác đã áp dụng các biện pháp thận trọng hơn. Campuchia đã xác nhận chỉ có một trường hợp nhiễm nCoV ngày 2.2.
Trung Quốc chiếm khoảng 70% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Campuchia, vốn được xem là yếu tố giúp nước này tăng trưởng kinh tế khoảng 7% trong những năm gần đây.
Tuần rồi, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh quyết định không sơ tán du học sinh Campuchia khỏi Vũ Hán là “hình thức ngoại giao mềm”, đồng thời cảnh báo Trung Quốc có thể ngừng cấp học bổng nếu họ rời khỏi tâm dịch.

Pakistan khôi phục chuyến bay đến Trung Quốc

Ngoại giao mềm được cho là cũng thể hiện trong quyết định của chính phủ Pakistan ngày 3.2 về việc khôi phục các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc, theo AFP.
Quyết định của chính phủ Pakistan được đưa ra sau khi Bộ Y tế khẳng định có đủ khả năng ngăn chặn nCoV lây lan ở nước này. Pakistan không có ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút nào. Tuy nhiên, 4 du học sinh Pakistan sống ở Vũ Hán đã bị nhiễm bệnh.

Sân bay quốc tế Islamabad, Pakistan

AFP

Khoảng 28.000 - 30.000 công dân Pakistan đang sống ở Trung Quốc, trong đó hơn 500 người tại tâm dịch Vũ Hán.
Người phát ngôn của cơ quan hàng không dân dụng Pakistan, ông Abdul Sattar Khokhar cho biết hiện có hơn 20 chuyến bay hàng tuần giữa Pakistan và Trung Quốc.
Trung Quốc đã cung cấp cho Pakistan những khoản vay hàng tỉ USD phục vụ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, một phần trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.