Ông Võ Văn Thưởng: 'Trưởng Ban Tuyên giáo không phải tổng biên tập các tờ báo'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
24/12/2019 16:35 GMT+7

Theo ông Võ Văn Thưởng , báo chí ở ta có lãnh đạo, có định hướng, nhưng Trưởng Ban Tuyên giáo không phải tổng biên tập các tờ báo. Mỗi phóng viên, tờ báo phải từ nhiệm vụ của mình tạo ra các bài báo đúng và đủ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo; phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020, sáng 24.12, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng đánh giá, so với các năm trước, công tác thông tin đối ngoại năm qua “có tiến bộ hơn” với nhiều kết quả tích cực.

Có những thời điểm Việt Nam trở thành tâm điểm báo chí thế giới

Theo ông Thưởng, năm qua có nhiều sự kiện về đối ngoại và công tác thông tin đối ngoại, trong đó có những sự “chưa bao giờ có” khi có những thời điểm Việt Nam trở thành tâm điểm của báo chí quốc tế.
“Riêng thời điểm Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 tại Việt Nam đã có 600 phóng viên trong nước, 2.600 phóng viên nước ngoài của 218 hãng tin khác nhau đến từ hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 46.000 tin bài. Từ khóa Hà Nội, Việt Nam thời điểm đó lớn hơn bất cứ cuộc quảng bá nào của các quốc gia”, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư nói.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền biển, đảo, theo ông Thưởng, đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng trong cuộc đấu tranh với các hoạt động vi phạm vùng biển của Việt Nam, đặc biệt là sự kiện nhóm tàu Hải Dương 8 vào hoạt động ở bãi Tư Chính, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
“Chưa bao giờ thông tin được cung cấp một cách đầy đủ, kịp thời như vậy”, ông Thưởng nhận định.
Một sự kiện khác cũng được Trưởng Ban Tuyên giáo nêu ra như một ví dụ là các đợt tuyên truyền liên quan 40 năm chiến thắng biên giới Tây Nam, cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Polpot và 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.
“Thông tin đã được giải quyết hài hòa, vừa vừa đối nội, vừa đối ngoại, vừa thỏa mãn mong muốn về mặt thông tin, trong nước nhưng đồng thời cũng giải quyết tốt mối quan hệ của các nước liên quan. Cái đó cũng là chuyện rất thành công”, ông Thưởng nói.
Theo trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, có những việc chúng ta phải lồng ghép được giữa thông tin đối nội và đối ngoại. Nhiều việc tưởng là thông tin đối nội nhưng lại là thông tin đối ngoại, tưởng là thông tin đối ngoại nhưng lại tác động tới nội bộ.
Một thành công khác, theo ông Thưởng, là công tác đấu tranh dư luận liên quan tới tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền, chủ quyền quốc gia trong năm 2019 của cả hệ thống chính trị ngày càng chủ động, bài bản, hiệu quả, sớm nắm bắt tình hình dư luận, xác định các xu hướng thông tin trên mạng xã hội để có biện pháp xử lý, đặc biệt là sự phối hợp với các cơ quan liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin - Truyền thông và Ban Chỉ đạo 35 T.Ư về bảo vệ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đấu tranh thế lực thù địch chưa đạt yêu cầu, mong muốn đề ra

Tuy nhiên, theo Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, vẫn còn những hạn chế trong công tác thông tin đối ngoại trong năm qua, đặc biệt là nhận thức của một vài cấp ủy, cán bộ quản lý trong việc xác định triển khai công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo, biên giới, phân giới cắm mốc trên đất liền như là công việc thường xuyên lâu dài.
“Chẳng hạn như nói vấn đề cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, Tây Nam, Biển Đông thì không phải có chuyện rồi mới tuyên truyền. Chúng ta có thể làm đều trong cả năm, theo đợt để làm sao người dân, đối tượng nhận thức được đầy đủ về những vấn đề đó”, ông Thưởng lưu ý.

Nguyên Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Phó chủ tịch chuyên trách Ban Chỉ đạo Nhà nước về Biển Đông - hải đảo trao đổi với tân Bí thư Tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Định tại hội nghị

Ảnh Lê Hiệp

Bên cạnh đó, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư cũng cho rằng, công tác phối hợp trong xử lý các vấn đề đột xuất, phức tạp, nhạy cảm có lúc vẫn còn bị động. Công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thế lực cơ hội, thù địch vẫn chưa đạt được yêu cầu, mong muốn đề ra.
“Vẫn có những lúc phải đi theo xử lý mặc dù tư tưởng chung của công tác tuyên giáo mà nhiều lần tôi đã lưu ý là đi trước mở đường, tránh tình trạng chạy theo, nói lại”, ông Thưởng nêu.
Một vấn đề khác, theo ông Thưởng là nội dung, phương thức tuyên truyền, công tác thông tin đối ngoại chưa đáp ứng được yêu cầu của nhóm đối tượng ở từng địa bàn cụ thể và đây là hạn chế trong nhiều năm qua.
“Sách cẩm nang du lịch Việt Nam thì những sách hay nhất không phải là người Việt Nam viết”, ông Thưởng nói và cho biết, có những cuốn sách của Việt Nam xuất bản ảnh rất to, đẹp nhưng lại tới 2 - 3 kilogam, nên người gia, thanh niên đều không dùng được.

Tính toán bồi dưỡng đội ngũ viết về thông tin đối ngoại

Lưu ý về nhiệm vụ năm 2020, ông Võ Văn Thưởng cho rằng, tình hình Biển Đông diễn biến ngày càng phức tạp, công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Campuchia còn nhiều vấn đề tiếp theo phải làm. Do đó, Trưởng Ban tuyên giáo T.Ư cho rằng, công tác thông tin đối ngoại phải cố gắng, nỗ lực hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, ông Thưởng cũng đề nghị tiếp tục nâng cao năng lực dự báo, phân tích tình hình quốc tế và trong nước, thường xuyên điều chỉnh các kịch bản cụ thể, các phương án định hướng thông tin, tuyên truyền ở từng góc độ phù hợp với diễn biến tình hình thực tế.
Chủ động phòng ngừa và xử lý nhanh chóng hiệu quả khi có vụ việc phức tạp xảy ra; đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, góp phần bảo đảm môi trường thông tin tuyên truyền lành mạnh phục vụ đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng khóa XIII.
Ông Thưởng đánh giá, dự báo chiến lược của chúng ta chính xác, không sai nhưng trong những vấn đề chiến thuật, cụ thể thì chưa sát, chưa đúng yêu cầu, do đó, cần phải tăng cường hơn nữa tính dự báo còn xu hướng chung là phải chính xác,
“Trong một vài vấn đề chúng ta vẫn còn thụ động”, ông Thưởng nhấn mạnh.
Một nhiệm vụ nữa, theo Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, là tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, hoạt động của Ban chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại các cấp; tập trung vào các phương thức truyền thông hiện đại, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí chủ lực. Đồng thời, quan tâm hơn nữa bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, biên giới, lãnh thổ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.
Theo ông Thưởng, báo chí ở ta có lãnh đạo, có định hướng nhưng Trưởng Ban Tuyên giáo không phải tổng biên tập các tờ báo.
“Mỗi người phải từ nhiệm vụ của mình để tạo thành các bài báo, tác phẩm báo chí đúng nhưng đầy đủ, làm cho nhân dân hiểu được nhưng lại không ảnh hưởng tới công tác đấu tranh. Nhiều mục tiêu, yêu cầu trong bài báo đòi hỏi tài năng của người cầm bút, của tổng biên tập”, ông Thưởng nhấn mạnh, đồng thời đồng tình với nhiều ý kiến đề nghị phải tính toán để bồi dưỡng đội ngũ viết về thông tin đối ngoại, đáp ứng nhu cầu của công tác này trong giai đoạn hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.