Tỉ phú lừa đảo Allen Stanford lãnh án 110 năm tù

15/06/2012 09:51 GMT+7

(TNO) Tỉ phú tai tiếng người Mỹ Allen Stanford đã bị tuyên án 110 năm tù trong hôm 14.6 do lừa đảo các nhà đầu tư hơn 7 tỉ USD theo mô hình đa cấp Ponzi.

Thẩm phán Mỹ David Hittner nói hành động của Stanford nằm trong số những vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử và các nhà đầu tư bị mất tiền vào tay siêu lừa này lâm vào hoàn cảnh tồi tệ hơn cả các nạn nhân của Bernard Madoff, chủ mưu một mô hình Ponzi nổi tiếng khác.

Stanford đã bị tống giam trong ba năm qua sau khi được đánh giá là có nguy cơ bỏ trốn.

Với bản án 110 năm tù, trùm lừa đảo 62 tuổi gần như chắc chắn sẽ không bao giờ được hưởng tự do trở lại.

Bản án sẽ khiến một số người hài lòng song ít có khả năng mang lại sự khuây khỏa về tài chính cho khoảng 30.000 nhà đầu tư đến từ hơn 100 quốc gia, những người bị lừa gạt bởi các khoản đầu tư giả mạo tại Ngân hàng Quốc tế Stanford.

Các nhà điều tra không thể tìm ra 92% trong số 8 tỉ USD mà ngân hàng này tuyên bố sở hữu trong các nguồn dự trữ tiền mặt và bất động sản, theo AFP.

Vào tháng 3, một bồi thẩm đoàn đã kết án Stanford 13 tội danh, bao gồm lừa đảo, vì bán các giấy chứng nhận tài khoản ký gửi từ ngân hàng của ông ta ở đảo Antigua thuộc vùng Caribe cho hàng ngàn nhà đầu tư tại Mỹ và Nam Mỹ.

Theo Reuters, Stanford đã chi số tiền lừa đảo để mua sắm các du thuyền, chi cho bồ bịch, tài trợ cho một giải đấu cricket và các chi phí khác trong một cuộc sống hào nhoáng.

Stanford đã từ chối nhận tội lừa đảo hoặc điều hành mô hình đa cấp Ponzi, đồng thời lên án chính phủ Mỹ hủy hoại một doanh nghiệp mà ông ta nói rằng có đủ tài sản để hoàn trả cho những người gửi tiền.

“Họ hủy hoại chúng và biến chúng trở thành con số không… Tôi không phải là kẻ trộm cắp”, Stanford tuyên bố.

Sơn Duân

>> Tỉ phú Allen Stanford đầu thú
>> Cơn địa chấn Allen Stanford
>> Tỉ phú Stanford nộp mình
>> Tỉ phú lừa đảo 8 tỉ USD trình diện
>> Lừa đảo 8 tỉ USD
>> Siêu lừa gốc Việt lãnh án 30 năm tù
>> Tự tử vì mất 1,4 tỉ USD cho siêu lừa
>> “Ông tổ” của các trùm lừa đảo tín dụng đa cấp
>> Cú lừa 50 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.