Anh phản đối tấn công quân sự Iran

27/10/2012 11:20 GMT+7

(TNO) Anh ngày 26.10 tuyên bố nước này phản đối một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran “trong thời điểm này” liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo, khẳng định các biện pháp trừng phạt đang phát huy tác dụng và cần thêm thời gian cho nỗ lực ngoại giao.

(TNO) Anh ngày 26.10 tuyên bố nước này phản đối một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran “trong thời điểm này” liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo, khẳng định các biện pháp trừng phạt đang phát huy tác dụng và cần thêm thời gian cho nỗ lực ngoại giao.

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên được đưa ra sau khi báo Guardian của Anh đưa tin London đã cự tuyệt các kế hoạch của Mỹ sử dụng những căn cứ của Anh để hỗ trợ việc tăng cường lực lượng ở vùng Vịnh, do có lời khuyên pháp lý cảnh báo rằng một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Iran sẽ là bất hợp pháp.

Lời khuyên pháp lý nói rằng Iran hiện chưa phải là một “mối đe dọa hiện tại và rõ ràng”, theo báo Guardian, vốn viện dẫn các nguồn tin nặc danh.

 Anh phản đối tấn công quân sự Iran
Thủ tướng Anh David Cameron - Ảnh: AFP

“Chính phủ (Anh) không tin hành động quân sự chống lại Iran là hướng hành động phù hợp vào lúc này, dù không có giải pháp nào bị loại trừ”, nữ phát ngôn viên của Thủ tướng Anh David Cameron nói với các phóng viên nói.

“Chúng tôi muốn nhìn thấy các biện pháp trừng phạt, vốn đang bắt đầu phát huy ảnh hưởng nhất định, phát huy hiệu quả, và chúng tôi cũng muốn tiếp cận Iran”, bà này cho biết.

Báo Guardian cho biết Anh chưa nhận được một yêu cầu chính thức của Mỹ về việc sử dụng các căn cứ của nước này cho một sự tăng cường lực lượng quân sự.

Ông Cameron và các nhà ngoại giao phương Tây tin rằng các biện pháp trừng phạt ngặt nghèo do phương Tây áp đặt lên Iran đang bắt đầu làm suy yếu quyết tâm của Tehran và kích động sự bất mãn của dân chúng, và rằng hành động quân sự sẽ đảo ngược xu hướng này.

Nhiều năm nỗ lực ngoại giao và các biện pháp trừng phạt đã không thể giải quyết cuộc tranh cãi liên quan đến chương trình hạt nhân nước này, gây lo ngại rằng Israel sẽ có hành động quân sự chống lại Iran và khơi mào một cuộc chiến tranh mới ở Trung Đông.

Các cuộc đàm phán giữa phương Tây và Iran có thể diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 6.11 tới, tiếp nối ba vòng đàm phán không có kết quả rõ ràng trong năm nay.

Trùng Quang

>> Iran sắp tập trận “độc nhất vô nhị”
>> Iran sẵn sàng phản công dài hạn
>> Iran sắp diễn tập chiến tranh mạng
>> Iran dọa ngừng xuất khẩu dầu
>> Mỹ sẵn sàng đàm phán riêng với Iran
>> Iran có bom hạt nhân trong năm 2013?
>> Iran ào ạt đổ tiền đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ
>> Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đang mất dần ảnh hưởng?
>> EU dọa siết chặt cấm vận, Iran tính thải dầu trả đũa
>> Iran - Mỹ đàm phán bí mật
>> Nghị sĩ Iran đòi kiểm tra máy bay Mỹ
>> Khamenei thách thức “những kẻ thù của Iran”
>> Iran có thể tấn công New York?
>> Nga cảnh báo về việc dùng vũ lực với Iran
>> Mỹ, Israel sẽ tấn công Iran trong tháng 10 ?
>> Iran tố Mỹ thực hiện “chiến tranh giá rẻ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.