Như Thanh Niên thông tin, dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 (BOO1) do Công ty VETC đầu tư với 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây nguyên), 18 trạm trên các cao tốc và quốc lộ khác. Dự án giai đoạn 2 (BOO2) do liên danh Viettel đứng đầu gồm 33 trạm còn lại trên toàn quốc.
Dự án thu phí không dừng triển khai từ năm 2015, Chính phủ yêu cầu hoàn thành, triển khai trên cả nước vào cuối năm 2019. Tuy nhiên sau đó dự án đã không thể hoàn thành đúng hạn và được gia hạn đến hết 2020. Bộ trưởng GTVT, Thứ trưởng và các ban ngành thuộc Bộ GTVT đã nhận trách nhiệm, “nghiêm khắc phê bình” do dự án thu phí không dừng chậm tiến độ. Dù Thủ tướng yêu cầu các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ chậm nhất đến ngày 31.12 năm nay phải chuyển sang hình thức ETC, song với tiến độ hiện tại, nguy cơ trễ hẹn một lần nữa rất có thể sẽ lặp lại.
“Quá thất vọng”
Đó là cụm từ được nhiều bạn đọc (BĐ) sử dụng khi gửi ý kiến về cho Thanh Niên sau khi đọc bài viết Thu phí không dừng khó “cán đích” kịp cuối 2020. “Quá thất vọng! Một dự án rất thiết thực, phục vụ cho cuộc sống người dân mà qua 3 đời bộ trưởng vẫn chưa làm xong”, BĐ Triều Nghi ý kiến.
Trong khi đó, BĐ Tưởng viết: “Quá thất vọng cách triển khai của Bộ GTVT. Xe tôi dán thẻ gần 3 năm, nộp vào tài khoản 3 triệu đồng đến nay trừ được 70.000 đồng dù vẫn thường xuyên chạy TP.HCM - Đà Lạt, TP.HCM - Phan Thiết. Lý do đi cao tốc Long Thành - Dầu Giây và các trạm trên 2 tuyến đường đó không trừ được, mặc dù kẹt xe ở các trạm thu phí, đặc biệt là trạm Long Phước. Là người dân tôi mong mỏi các cấp thẩm quyền đừng trình bày lý do nào nữa mà hãy làm, kết quả 31.12.2020 sẽ trả lời, chỉ còn 1 biện pháp duy nhất là xả trạm khi làm không xong, lúc đó sẽ thấy được tiến độ làm ngay, đừng làm người dân thất vọng nữa”.
“Cử tri cần Bộ GTVT thực hiện dứt điểm, không cần rút kinh nghiệm hoặc xin lỗi. Đến nay vẫn không rõ thời gian thực hiện hoàn thiện. Trong khi tình trạng ách tắc giao thông và thương mại là rất lớn, TP.HCM đến nay cũng chỉ có 3 trạm thu phí không dừng”, BĐ S.G.N ý kiến.
Phải chế tài thật nặng
Theo Quyết định 19/2020 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC mà Thủ tướng vừa ký ban hành, các dự án xây mới chỉ được triển khai thu phí khi thực hiện lắp đặt hệ thống ETC. Nhà nước sẽ căn cứ điều kiện cụ thể của từng trạm để quyết định việc duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp (thu cả hình thức ETC và một dừng) trên mỗi chiều lưu thông; hoặc thời điểm chuyển toàn bộ các làn thu phí sang hình thức ETC, cũng như việc thực hiện lắp đặt hệ thống ETC đối với các dự án có thời gian thu phí dưới 3 năm. Đặc biệt, các trạm không thực hiện việc lắp đặt hệ thống ETC sẽ bị dừng thu phí nếu do lỗi của nhà đầu tư.
BĐ rất ủng hộ cơ quan chức năng có chế tài cứng rắn với những trạm chậm hoặc chưa triển khai thu phí tự động. “Trạm nào không thực hiện thu phí không dừng theo đúng chỉ đạo thì các cơ quan chức năng hãy kiên quyết dừng thu phí, không trừ vào thời gian thu phí”, BĐ Đức Lợi ý kiến.
Cùng quan điểm, BĐ Thái cho rằng: “Các trạm thu phí không chấp hành làm hệ thống thu phí tự động, đề nghị cho ngưng thu phí các trạm đó vì có sự không minh bạch trong việc thu phí ô tô”.
“Các trạm thu phí cố tình gây khó khăn kéo dài việc thu phí tự động. Đề nghị làm thật mạnh, làn nào chưa lắp hệ thống thu tự động thì khóa làn, không cho thu theo kiểu thủ công”, BĐ Lê Văn Tụy ý kiến.
* Đến hạn cuối mà trạm thu phí nào chưa hoàn thành việc thu phí tự động thì phải buộc dừng thu phí.
Đức Linh
* Nếu để thu phí tự động thì doanh thu minh bạch quá, nhà đầu tư BOT không thể trốn doanh thu được, nên sẽ gây khó khăn, vậy nên mấu chốt là ở đó.
Quyên
* Trạm nào chậm triển khai thì không cho thu phí. Quan chức nào được giao nhiệm vụ này mà không hoàn thành thì cách chức.
Ngọc Hiển
|
Bình luận (0)