Câu chuyện gia đình trong đời sống thị dân
Trấn Thành có thể nói là đạo diễn thành công bậc nhất VN ở thể loại phim này khi Bố già (2021) và sau đó là Nhà bà Nữ (2023) đều lần lượt phá kỷ lục phòng vé Việt khi thu về mỗi phim lên đến vài trăm tỉ đồng. Mai (2024) cũng của Trấn Thành hiện là phim đạt doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt với 500 tỉ đồng. Dù là phim tình cảm lãng mạn nhưng Mai không thiếu yếu tố gia đình với sự xuất hiện mối quan hệ mẹ - con giữa bà Đào (Hồng Đào) và Dương (Tuấn Trần) hay Mai (Phương Anh Đào) và ông Hoàng (Trấn Thành) với bao yêu thương, mâu thuẫn, giằng xé và cả vị đắng đến xót xa.
Nhìn vào series phim Lật mặt đình đám của Lý Hải, ta sẽ thấy có cách biệt rất lớn về doanh thu của phần mới nhất Lật mặt 7: Một điều ước so với các phần trước đó. Lật mặt 7 xoay quanh câu chuyện gia đình bà Hai (Thanh Hiền), trong đó các người con đùn đẩy chuyện nuôi mẹ già lúc ốm đau bệnh tật, đạt doanh thu hơn 470 tỉ đồng. Các phần trước của Lật mặt không mang nặng nội dung tâm lý, tình cảm gia đình mà chủ yếu nghiêng về hành động. Từ Lật mặt 1 đến Lật mặt 6 lần lượt đạt 70 tỉ đồng, 80 tỉ đồng, 85 tỉ đồng, 117 tỉ đồng, 156 tỉ đồng và 300 tỉ đồng. Có thể nói, với sự mạo hiểm đi vào dòng phim khác hẳn với những phần trước, Lật mặt 7 đã tạo nên sự đột phá về doanh thu của series phim này.
Sẽ có người cho rằng các bộ phim gia đình nói trên hút khách là nhờ tên tuổi của Trấn Thành và Lý Hải. Thế nhưng bộ phim Thái Lan đang chiếu rạp Việt Gia tài của ngoại cũng đang có doanh thu lên tới 65 tỉ đồng. Bộ phim xoay quanh câu chuyện gia đình với những tính toán để chiếm đoạt gia tài từ các người con và cả đứa cháu ngoại. Nhưng rồi mọi chuyện kết thúc đầy tình người khi mỗi thành viên đều nhận ra tình cảm gia đình mới là gia tài đáng quý nhất. Phim đã lấy không ít nước mắt khán giả Việt. Đoàn làm phim Gia tài của ngoại đã bay từ Thái Lan sang VN giao lưu với khán giả ngay khi phim đang trình chiếu.
Cây bút phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm nhận định: "Doanh thu phòng vé rất cao của Bố già và Nhà bà Nữ có được là nhờ Trấn Thành khai thác những chất liệu bình dân của đời sống xã hội VN đương đại, chạm vào được những vết thương kiểu "vô thức tập thể" rồi tìm cách chữa lành và để lại những bài học vừa vặn. Nói cách khác, phim Trấn Thành là dòng phim về thị dân và đưa ra được triết lý bình dân gần gũi. Cả hai phim đều có lối kể chuyện đậm chất tự sự, cho phép người dẫn chuyện được quyền thể hiện cái tôi cá nhân, góc nhìn đậm tính chủ quan của hai đứa con trong mối quan hệ bất hòa, xung đột thế hệ với bố, mẹ chúng".
Phim không có "sao" vẫn thắng lớn
Nhìn lại các bộ phim của Trấn Thành và Lý Hải đạt doanh thu "khủng" thời gian qua dễ thấy ngôi sao không phải là yếu tố kéo khách đến rạp mà xuất phát từ tài năng kể chuyện của đạo diễn.
Nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt cho rằng với người VN nói riêng và Á Đông nói chung, gia đình là rường cột xã hội nên đề tài này không bao giờ cũ. Trước Trấn Thành và Lý Hải đều có nhà sản xuất và đạo diễn làm phim về tình cảm gia đình. Tuy nhiên họ chưa thể thành công, đơn giản là vì cách kể của họ chưa thuyết phục khán giả.
"Trấn Thành và Lý Hải có tài năng và tài chính, kèm theo lối kể chuyện có duyên, chinh phục được người xem, khiến họ khóc cười, buồn vui theo từng nhân vật. Phim Thái Gia tài của ngoại cũng vậy, mối quan hệ giữa mẹ - con, bà - cháu không hề mới nhưng câu chuyện và cách kể của đạo diễn Pat Boonnitipat đã làm khán giả rung động", anh Phong Việt đánh giá.
Theo nhà phê bình phim Phong Việt, 5 năm tới, thể loại tình cảm gia đình vẫn là đề tài "hot", nhưng quan trọng là có bao nhiêu đạo diễn đủ khả năng kể chuyện hay. Không ít đạo diễn chọn đề tài khác, làm phim tâm huyết nhưng chưa chạm vào cảm xúc người xem. Trong khi xem phim của Trấn Thành và Lý Hải, khán giả thấy mình hay người thân trong đó.
"Điện ảnh Việt giờ ít lệ thuộc vào ngôi sao nhưng cần người làm phim hay. 2 hay 3 năm trở lại đây, khán giả ít quan tâm đến diễn viên chính phải trẻ đẹp, mà tập trung xem họ diễn như thế nào. Các diễn viên trong Bố già, Nhà bà Nữ, Lật mặt 7 không là ngôi sao nhưng vẫn hút khán giả. Đây là tín hiệu vui về cách nhìn nhận tài năng diễn viên", nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt nhận xét.
10 phim đạt doanh thu cao nhất phòng vé VN, theo công bố từ nhà sản xuất
Mai (Trấn Thành đạo diễn) - 500 tỉ đồng; Lật mặt 7: Một điều ước (Lý Hải) - 478 tỉ đồng; Nhà bà Nữ (Trấn Thành) - 475 tỉ đồng; Bố già (Trấn Thành) - 427 tỉ đồng; Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh (Lý Hải) - 300 tỉ đồng; Cua lại vợ bầu (Nhất Trung) - 191 tỉ đồng; Mắt biếc (Victor Vũ) - 180 tỉ đồng; Tiệc trăng máu (Nguyễn Quang Dũng) - 175 tỉ đồng; Em chưa 18 (Lê Thanh Sơn) - 171 tỉ đồng và Gái già lắm chiêu 3 (Bảo Nhân, Nam Cito) - 165 tỉ đồng.
Bình luận (0)