Phụ huynh U60 chinh phục 'tứ đại đỉnh đèo' và 12 đỉnh núi cao nhất Việt Nam

Mỹ Quyên
21/01/2022 09:44 GMT+7

Về hưu đã được 3 năm, các con cũng đều đậu ĐH và tốt nghiệp ĐH, chị Nguyễn Thị Bích Vân, một phụ huynh ở độ tuổi U60 bắt đầu theo đuổi niềm đam mê đi phượt của mình, đặc biệt là sở thích leo núi.

Phượt để giúp con tiến gần hơn với ước mơ

Chị Nguyễn Thị Bích Vân (58 tuổi), một phụ huynh có con đang học năm cuối Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, trước đây làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai.

Cách đây 6 năm, khi con trai vào lớp 10, chị phát hiện con không có hứng thú học tập, không tiếp thu nổi các môn tự nhiên và chỉ thích vẽ. Chị có chút lo lắng nên đã chia sẻ với bạn bè để được tư vấn. Nhiều người khuyên chị hãy cho con đi ra ngoài nhiều hơn, gần gũi với thiên nhiên, kiến trúc, danh lam thắng cảnh… để con có những hiểu biết và cảm nhận cơ bản trước khi bước vào ngành liên quan đến hội họa hay kiến trúc.

Chị Bích Vân và "ngựa sắt" của mình trong một chuyến đi

NVCC

Chị Bích Vân chia sẻ: “Tôi là một phụ nữ của gia đình, cuộc đời được 'lập trình' theo thứ tự lớn lên, đi học, tốt nghiệp, đi làm, lấy chồng sinh con rồi chăm lo cho chồng con. Con trai tôi cũng vậy, từ nhỏ tới lớn chỉ quanh quẩn ở nhà, ngoài đi học thì không đi đâu cả. Sau khi biết con thích vẽ, lại được bạn bè khuyên, tôi bắt đầu thay đổi. Quả thực, sự thay đổi này xuất phát từ việc mong muốn con trai có trải nghiệm để tiến gần tới ước mơ của mình hơn. Thế là, tôi mua điện thoại, máy ảnh, sửa soạn hành trang để bắt đầu cho chuyến đi đầu tiên. Chúng tôi chọn đi các tỉnh miền Tây và di chuyển bằng xe máy”, chị Bích Vân kể.

Hai mẹ con chị Vân rong ruổi từ Gia Lai tiến xuống TP.HCM rồi di chuyển về miền Tây. Hình ảnh người mẹ đèo cậu con trai với những chiếc ba lô, bơm xe, túi xách khệ nệ bao quanh chiếc xe máy, khiến nhiều người ngạc nhiên.

“Chúng tôi đã đi qua tất cả các tỉnh miền Tây, đến mũi Cà Mau nơi cực nam của tổ quốc, đến Đồng Tháp Mười, thăm nhà công tử Bạc Liêu, ghé bến Ninh Kiều, Cần Thơ… Tôi và con đã cùng nhau ngắm bình minh, đắm chìm trong vẻ đẹp của hoàng hôn, rồi ngắm từng cụm lục bình trôi trên sông trong ánh chiều tà… Tôi tin tất cả sẽ là chất liệu quý cho con trai mình phát triển sở thích hội họa, giúp con đến gần hơn với ngành học mà con yêu thích”, chị Vân kể lại.

Hai mẹ con chị Vân ở cực Đông

B.V

Đến dịp nghỉ hè, Tết Dương lịch hay Tết Nguyên đán, chị Vân lại cùng con trai rong ruổi xe máy đi dọc các tỉnh duyên hải miền trung và các hòn đảo dọc miền biển này.

Sau nhiều chuyến đi và được tạo điều kiện đi học vẽ, con trai của chị Vân đậu vào ngành thiết kế đồ họa, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM hồi năm 2018 và là một trong 4 thí sinh đạt 10 điểm môn vẽ của năm tuyển sinh đó.

Chinh phục những đỉnh núi, đèo cao nhất Việt Nam

Sau khi con gái lớn tốt nghiệp và trở thành luật sư, con trai út đậu ĐH, chị Vân có nhiều thời gian hơn. Và thời điểm này cũng chính là lúc chị Vân trỗi dậy niềm khao khát được đi khắp nơi, chinh phục nhiều vùng đất và đặc biệt là chinh phục “tứ đại đỉnh đèo” ở Tây Bắc. Chị Vân lựa chọn chuyến du lịch độc hành các tỉnh Tây Bắc bằng xe máy để có cơ hội đi được nhiều nhất, ngắm nhìn và cảm nhận được nhiều nhất cảnh đẹp, khí hậu nơi mình đã đi qua.

Chị Vân kể tiếp: “Ngày 22.8.2020, tôi bắt đầu khoác ba lô lên đường và chạy xe máy theo đường mòn Hồ Chí Minh để ra Bắc, bắt đầu cho chuyến đi phượt một mình kéo dài 2 tháng. Tôi đi 5 ngày thì ra đến Trạm Tấu, Yên Bái. Ngay ngày hôm sau tôi bắt đầu chinh phục đỉnh Tà Xùa với cung đường núi 26 km. Lúc đầu tôi cứ nghĩ leo núi đơn giản, ai dè khó vậy. Tôi đã phải nghỉ giữa rừng do không thể tiếp tục, trú tạm dưới một chuồng gia súc bị bỏ hoang để hôm sau đi tiếp. Tôi đã mất 3 ngày 2 đêm để chinh phục đỉnh núi này. Sau đó, tôi tiếp tục leo các đỉnh Tà Chì Nhù, Lùng Cúng, Chiêu Lầu Thi. Đã có lúc tôi muốn 'đầu hàng' trước thiên nhiên hùng vĩ và hiểm trở, vì thấy mình quá nhỏ nhoi và yếu đuối”.

Mỗi ngày chị Vân leo 12 km đường núi, mỗi km mất khoảng hơn 1 giờ đồng hồ

Chị Vân hạnh phúc khi chinh phục được những ngọn núi cao nhất Việt Nam

Cảnh đẹp của Tây Bắc khiến chị Vân mê mẩn

nvcc

Chị Vân kể lại đầy cảm xúc: “Mặc dù vậy, tôi lại quá hạnh phúc khi được chứng kiến những khoảnh khắc đẹp nhất của thiên nhiên Tây Bắc. Tôi choáng ngợp trước bạt ngàn hoa tím nở dọc núi đồi, thung lũng, choáng ngợp trước cảnh mặt trời mọc lộng lẫy trên đỉnh núi tỏa ra hàng ngàn tia nắng lấp lánh. Tôi có cảm giác mình sờ được vào mặt trời, chạm được vào mây. Rồi những thửa ruộng bậc thang ở Y Tý đẹp như tranh vẽ… Tất cả đã cho tôi nguồn năng lượng và cảm xúc tuyệt vời để tôi tiếp tục kiên trì chinh phục từng đỉnh núi”.

Thêm một đỉnh núi nữa

B.V

Đến thời điểm này, chị Vân đã đi hết các tỉnh miền núi phía bắc, chinh phục thành công "tứ đại đỉnh đèo" gồm Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Khau Vạ và Pha Đin; cùng 9 đỉnh núi nằm trong top 15 đỉnh cao nhất Việt Nam như Ngũ Chỉ Sơn, Bạch Mộc Lương Tử, Lão Thần, Nhiều Cồ San... khiến nhiều bạn trẻ phải khâm phục. Chị Vân cũng đã “check-in” ở cực Đông, Tây, Nam, Bắc của tổ quốc.

Chị Bích Vân khiến nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ

NVCC

Mỗi lần đi phượt và leo núi về chị Vân còn cảm thấy mình khỏe ra, không còn bị đau ốm, nhức mỏi, cảm cúm… như trước đây. “Mỗi lần leo núi, cơ thể tôi phải vận dụng mọi kỹ năng của từng bộ phận để có thể đến đích. Tôi không chỉ dùng chân để đi, để leo mà còn phải dùng tay, phải quan sát, rồi bò, trườn qua những đoạn nguy hiểm… Mọi giác quan, mọi bộ phận của cơ thể đều hoạt động, rồi mồ hôi vã ra khiến cho cơ thể như được thải độc. Thêm vào đó, trong quá trình leo lại được cảm nhận thiên nhiên trong lành và tuyệt đẹp, mây bay gió thổi, con ong hút mật hoa… Tất cả tạo ra năng lượng tươi mới cho bản thân khiến tôi cảm thấy thật khỏe khoắn và chất lượng cuộc sống được tăng lên”, chị Vân bày tỏ.

Tháng 3 sắp tới, đúng vào mùa hoa đỗ quyên nở khắp núi đồi, chị Vân dự định sẽ tiếp tục đi Tây Bắc để trải nghiệm thêm một lần nữa vẻ đẹp của thắng cảnh và văn hóa, con người nơi đây. Đồng thời chị Vân sẽ chinh phục tiếp 3 đỉnh núi Pu Ta Leng, Tả Liên Sơn và Nam Kang Ho Tao (đều ở Lai Châu).

Con gái của chị Vân sẽ lại chuẩn bị cho mẹ thuốc men, điện thoại, mỹ phẩm… còn con trai thì giúp mẹ sửa soạn “ngựa sắt”, áo giáp đi đường, mũ bảo hiểm loại chuyên nghiệp cho người đi phượt, phụ tùng xe cần thiết… “Được chồng con ủng hộ, tôi hạnh phúc vì đến tuổi này vẫn còn đủ sức khỏe và năng lượng để thỏa mãn niềm đam mê của mình”, vị phụ huynh U60 xúc động chia sẻ.