Phụ nữ và đàn ông thời đại chọn bạn đời như thế nào?

Tạ Ban
Tạ Ban
04/07/2020 00:09 GMT+7

Câu nói trong phim Ma trận : “Có những điều không bao giờ thay đổi và có những điều thì có” rất hợp khi nhắc đến chuyện tiêu chuẩn chọn bạn đời bất biến suốt 3 thập niên qua cho dù thời đại đã khác.

Nghiên cứu mới của châu Âu đã phát hiện bất chấp sự thay đổi của thời đại, đàn ông và phụ nữ trên khắp thế giới vẫn mong đợi những điều tương tự khi tìm kiếm một đối tác như thế hệ cách đây 3 thập niên, theo timeslive.
Được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (Na Uy), nghiên cứu mới đã xem xét 14.399 người tham gia dị tính từ 45 quốc gia khác nhau để điều tra cách mọi người chọn đối tác của họ.
Kết quả trùng khớp với phát hiện của một nghiên cứu được thực hiện vào những năm 1980 đứng đầu bởi nhà tâm lý học David Buss. Trong đó, nhà tâm lý học Buss đã khảo sát người dân ở 37 quốc gia để tìm ra những đặc điểm nam và nữ ở các nền văn hóa khác nhau thấy hấp dẫn ở người khác giới.
Ông thấy rằng, trong một số trường hợp, đàn ông và phụ nữ tìm kiếm những điều giống nhau, ví dụ "sự thân thiện" và "trí thông minh" được coi là phẩm chất hấp dẫn nhất của cả hai giới. Tuy nhiên, phụ nữ coi trọng sức khỏe tốt và "triển vọng tài chính tốt" hơn nam giới, trong khi đàn ông nghĩ rằng "ngoại hình đẹp" quan trọng hơn phụ nữ. Và trong khi phụ nữ trên tất cả các nền văn hóa thường thích đàn ông lớn tuổi hơn thì đàn ông lại thích phụ nữ trẻ hơn, theo timeslive.
Những phát hiện mới được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý chỉ ra, không có nhiều thay đổi về lựa chọn như đã nói ở trên theo thời gian.
Cụ thể, ở hầu hết các nền văn hóa, phụ nữ ngày nay vẫn quan tâm đến an ninh tài chính hơn nam giới và vẫn thường thích bạn đời lớn tuổi hơn, trong khi đàn ông coi trọng phụ nữ có ngoại hình đẹp và vẫn thích phụ nữ trẻ hơn.
Bên cạnh đó, khi các nhà nghiên cứu xem xét các xu hướng nhất định ở Na Uy, dữ liệu cho thấy, phụ nữ và đàn ông vẫn sống với nhau, kết hôn lần đầu tiên và có con ở cùng độ tuổi như những năm 1980, theo timeslive. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.