Hà Tĩnh đề nghị cấp 1.455 tỉ làm dự án thoát lũ hồ Kẻ Gỗ

Phạm Đức
Phạm Đức
10/11/2020 18:17 GMT+7

Làm việc với Bộ NN-PTNT, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị Chính phủ cùng các bộ ngành T.Ư sớm bố trí kinh phí 1.455 tỉ đồng để thực hiện ngay dự án tiêu thoát lũ cho vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ.

Chiều nay, 10.11, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm Trưởng đoàn cùng các cơ quan chuyên môn của Bộ này đã có cuộc kiểm tra, làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về công tác hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, chăn nuôi sau mưa lũ.

Hà Tĩnh thiệt hại hơn 5.300 tỉ đồng do mưa lũ

Tại buổi làm việc, ông Đặng Quốc Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho hay mưa lũ dồn dập, kéo dài từ ngày 15.10 đến cuối tháng này đã khiến nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh ngập lụt trên diện rộng, gây hư hỏng nhiều công trình, hệ thống đường giao thông và nhiều tài sản của người dân.

Mưa lũ đã khiến Hà Tĩnh bị thiệt hại hơn 5.300 tỉ đồng

Ảnh Phạm Đức

Theo ông Vinh, mặc dù UBND tỉnh đã chủ động trong công tác phòng chống, đối phó nhưng do lượng mưa lớn, dồn dập gây ra trận lũ lịch sử khiến Hà Tĩnh bị thiệt hại về mọi mặt, với tổng số tiền hơn 5.300 tỉ đồng.
Ngay sau khi lũ rút, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời phân bổ 1.000 tấn gạo và 14,5 tấn lương khô cho các địa phương vùng lũ. Đồng thời, huy động tất cả các lực lượng xuống giúp người dân khắc phục hậu quả như xử lý môi trường, sửa chữa nhà cửa, trường học, trạm xá...
"Tính đến chiều 9.11, đã có hơn 3.100 tổ chức, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ cho người dân vùng lũ Hà Tĩnh với tổng số tiền, hiện vật lên đến 184 tỉ đồng", ông Vinh nói.

Ông Đặng Quốc Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Ảnh Phạm Đức

Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, ông Vinh đề nghị Chính phủ và các bộ, ban, ngành T.Ư hỗ trợ cho Hà Tĩnh 2.000 tấn giống lúa, 170 tấn giống ngô, 30 tấn giống rau... để phục vụ cho sản xuất vụ Đông - Xuân.
Bên cạnh đó, Hà Tĩnh cũng mong T.Ư hỗ trợ 3.000 tấn gạo để cứu đói cho người dân vùng lũ; 50 tỉ đồng sửa chữa, mua sắm trang thiết vị cho các trường học, bệnh viện bị thiệt hại; 550 tỉ đồng khôi phục hạ tầng thủy lợi và các công trình đê điều phòng chống thiên tai; 368 tỉ đồng để khôi phục các công trình hạ tầng giao thông bị hư hỏng...
Ngoài ra, Hà Tĩnh cũng mong T.Ư cấp kinh phí để tiếp tục thực hiện dự án làm nhà chống lũ cho người dân.
"Đặc biệt, chúng tôi đề nghị Chính phủ cùng các bộ ngành T.Ư sớm bố trí kinh phí 1.455 tỉ đồng để thực hiện ngay dự án tiêu thoát lũ cho vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ. Đây là dự án vô cùng cấp thiết, cần sớm được triển khai để hạn chế gây ngập lụt, thiệt hại cho các địa phương ở vùng hạ du", ông Vinh nói.

Sản phụ ăn mì tôm sống, vượt cạn trong ngày lũ lịch sử ở Hà Tĩnh

Cần nhanh chóng khôi phục chăn nuôi

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay, bão lụt đi qua, công tác khắc phục và tái thiết sau thiên tai để ổn định đời sống lâu dài của người dân thông qua tạo sinh kế bền vững là vô cùng quan trọng.
Giai đoạn trước mắt, ông Tiến cho rằng tỉnh Hà Tĩnh cần đặc biệt nhanh chóng khôi phục chăn nuôi gia cầm vì chu kỳ sản xuất ngắn có thể tạo sản phẩm trước tết Nguyên đán cho bà con. Đồng thời, thống kê cụ thể các hạng mục cần thiết nhất để đề xuất T.Ư xem xét, hỗ trợ kịp thời. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến

Ảnh Phạm Đức

"Bộ cũng đã nhanh chóng triển khai các phương án, kế hoạch hỗ trợ người dân. Cụ thể là đã kêu gọi các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ trong nước chung sức hỗ trợ tạo sinh kế phù hợp, hỗ trợ cây trồng vật nuôi, vật dụng thiết yếu cho người dân sớm ổn định sản xuất và cuộc sống. Từ đó, từng bước khôi phục nền kinh tế cho người dân Hà Tĩnh nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung”, ông Tiến nhấn mạnh.
Dịp này, Bộ NN-PTNT cũng đã hỗ trợ cho tỉnh Hà Tĩnh hơn 17 tỉ đồng để khắc phục hậu quả lũ lụt và một số doanh nghiệp cũng đã trao tặng hàng nghìn con giống, chế phẩm sinh học, thức ăn cho người dân tái thiết chăn nuôi sau lũ.

Bộ NN-PTNT hỗ trợ cho tỉnh Hà Tĩnh hơn 17 tỉ đồng để khắc phục hậu quả lũ lụt

Ảnh Phạm Đức

Ngay sau buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã đi kiểm tra thực tế công tác tái thiết chăn nuôi của người dân Hà Tĩnh sau mưa lũ. Dự kiến vào ngày 11.11,  đoàn công tác của Bộ NN-PTNT sẽ vào tỉnh Quảng Bình để kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và phát triển sản xuất, chăn nuôi ở tỉnh này.

Săn cá "khủng" khi hồ Kẻ Gỗ xả lũ, kiếm bộn tiền mà chẳng cần mồi câu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.