Vượt qua Covid-19: Những nữ chiến binh dũng cảm

14/06/2021 12:11 GMT+7

Hầu hết trong số họ đều là những nữ cán bộ trẻ, có con còn rất nhỏ thậm chí chưa tròn 1 tuổi. Nhưng khi được nhận nhiệm vụ, họ không một giây phút nao núng hay do dự.

Đợt dịch thứ 4 bùng phát trở lại Bắc Giang giữa những ngày đầu hè nắng nóng gay gắt. Bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết cộng thêm việc phải giam mình nhiều giờ đồng hồ liên tục trong những bộ quần áo bảo hộ, những nữ chiến binh dũng cảm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang vẫn luôn kiên cường, bền bỉ xông pha vào giữa tâm dịch để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Ngày 29.4, Bộ Y tế đã ra thông báo khẩn liên quan đến ca dương tính Covid-19 ở Hà Nam. Liên tiếp những ngày sau đó, Bắc Giang phải đối mặt với nhiều tình huống khẩn cấp.

Xung trận thần tốc

Ngày 7.5, đánh dấu chính thức bước vào cuộc chiến trực diện với Covid-19 khi Bắc Giang ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính trong đợt dịch này. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang (CDC Bắc Giang) cùng với toàn ngành y tế đã vào cuộc quyết liệt, thần tốc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Bác sĩ Lê Tiến Cương, Phó giám đốc CDC Bắc Giang, cho biết: “Mỗi khi phát hiện các ca F0 thì việc lấy mẫu để xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nhiễm Covid-19 là một trong những khâu then chốt giúp phát hiện sớm nguồn lây, truy vết, cách ly, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để. Do vậy, đơn vị đã nhanh chóng huy động các cán bộ chuyên môn từ các khoa, phòng để thành lập tổ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19”.
Hầu hết trong số họ đều là những nữ cán bộ trẻ, có con còn rất nhỏ thậm chí chưa tròn 1 tuổi. Nhưng khi được nhận nhiệm vụ, họ không một giây phút nao núng hay do dự. Vội vã trở về nhà để gửi gắm con cho chồng, hay ông bà, rồi nhanh chóng trở lại đơn vị cùng các đồng nghiệp gấp rút lên đường để bước vào cuộc chiến đầy cam go và cấp bách nơi tâm dịch.
Công việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đòi hỏi thời gian gấp rút, trong khi số lượng người cần lấy mẫu xét nghiệm rất đông. Có những ngày cao điểm phải làm việc liên tục từ sáng sớm, và khi kết thúc lúc 2 - 3 giờ sáng, về tới đơn vị hoàn thiện các thủ tục bàn giao mẫu thì lại bắt đầu một ngày làm việc mới. Có khi chỉ kịp chợp mắt ít phút, cũng nhiều khi vì nhớ con chưa kịp chợp mắt, thì đã lại vội vã lên đường. Những nữ chiến sĩ áo trắng của CDC Bắc Giang đã lăn xả khắp các vùng cách ly, khu công nghiệp và cộng đồng dân cư để giám sát, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Ý chí thép

Khi được hỏi có lúc nào các chị cảm thấy nản lòng muốn nhận một nhiệm vụ khác nhẹ nhàng hơn không, các chị đều cười thật tươi: “Còn chưa đuổi được Covid-19 thì nhất quyết không rời vị trí”.
Công việc lấy mẫu xét nghiệm vào ban ngày khi nhiệt độ ngoài trời 35 - 36 độ C, thì lúc mặc vào người bộ quần áo bảo hộ, nhiệt độ cơ thể sẽ lên tới 40 độ C. Ai cũng mồ hôi ướt sũng, mặt đỏ gay, choáng váng, sốc nhiệt. Tuy vậy, dù giữa trưa nắng gắt hay xuyên đêm, giữa hàng nghìn ánh mắt đầy lo âu, có cả tiếng những em bé khóc ré lên, lại càng thôi thúc các chị phải cố gắng, cố gắng hơn nữa.
Chị Vũ Thị Thảo chia sẻ: “Những lúc mệt mỏi nhất, tưởng chừng mình không thể trụ thêm được một giây phút nào nữa, nhưng nhìn mọi người hoang mang, lo lắng, kiên nhẫn xếp hàng dài chờ tới lượt lấy mẫu, chúng tôi lại tự động viên nhau bằng ánh mắt, bằng cái gật đầu sau tấm kính ướt nhòe. Phải cố lên, gắng lấy hết đến người cuối cùng mới thôi”.
Không cho phép mình chậm trễ, ngơi tay, đó chính là tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của những “bông hồng thép” giữa tâm dịch nhằm bảo đảm sức khỏe, cuộc sống của cộng đồng. Mặc dù rất mệt, nhưng các chị em trong tổ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 luôn chia sẻ và hỗ trợ nhau. Sẵn sàng nhận nhiệm vụ để đồng nghiệp của mình có thêm vài phút nghỉ ngơi, động viên nhau phải giữ sức vì cuộc chiến còn dài. Những cô gái nhỏ nhắn, mảnh mai không ai nghĩ họ lại có thể trụ vững một cách kiên cường, bền bỉ và giàu nhiệt huyết đến vậy.
Làm việc cường độ cao liên tục từ đầu trận chiến đến giờ, có những ngày gần như không ngủ chút nào, nhưng hễ nhận được lệnh là các chị lại lập tức xung phong lên đường. Chia sẻ về động lực, chị Đỗ Thị Thùy cho biết đó chính là sự tần tảo và hy sinh của mẹ, là ánh mắt trông ngóng tủi thân của các con. Những lúc tranh thủ về qua nhà, chị cũng chỉ dám đứng từ xa hỏi thăm bố mẹ, rồi đứng dưới tầng ngẩng cổ lên để trò chuyện với các con một chút cho đỡ nhớ. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, mẹ con nhìn thấy nhau mà không dám ôm, khiến mẹ khóc, con khóc. Điều đó càng thôi thúc chị quyết tâm sát cánh cùng đồng đội để sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.
Giản dị và mộc mạc, những nữ chiến binh dũng cảm của CDC Bắc Giang sau mỗi giờ căng thẳng thực hiện nhiệm vụ nơi tâm dịch, lại lăn xả vào hỗ trợ các đồng nghiệp đang làm nhiệm vụ tại đơn vị. Họ chia sẻ, động viên nhau cùng cố gắng ở bất cứ vị trí, nhiệm vụ nào bởi cuộc chiến dẫu còn nhiều cam go nhưng có sự đồng lòng và quyết tâm, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.