'Độc lạ Quảng Ngãi': Ngọn núi và ngôi chùa 'mê hoặc' người trẻ vì cái tên lạ

Thanh Nam
Thanh Nam
26/01/2023 09:00 GMT+7

Chỉ vì cái tên kỳ lạ mà núi Thình Thình và chùa Thình Thình đã "mê hoặc" người trẻ không những ở Quảng Ngãi mà nhiều nơi lân cận tìm đến thưởng ngoạn.

Chùa Thình Thình trên núi Thình Thình. Cái tên "Thình Thình" gây tò mò cho nhiều người

X.P

"Độc lạ tên núi" gây tò mò

Những ngày tết, mọi người nói chung và giới trẻ nói riêng tìm đến núi Thình Thình (thuộc địa phận hai xã Bình Tân Phú và Bình Thanh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) rất nhiều.

Hỏi đâu là lý do khiến đến núi này tham quan, thưởng ngoạn? Trần Thanh Vĩnh, sinh viên Trường CĐ Kỹ nghệ Dung Quất (Quảng Ngãi), cho biết: "Vì cái tên núi gây tò mò".

Tương tự, Lê Anh Tú, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM phân hiệu Quảng Ngãi, cũng nói: "Mình tìm lên núi Thình Thình vì cái tên núi khá lạ lùng, thu hút sự chú ý nên mong một lần diện kiến. Và hôm nay thì đã được mục sở thị".

Núi Thình Thình trở thành điểm đến của nhiều người vào những dịp đại lễ, rằm, tết...

X.P

Không chỉ có người trẻ ở Quảng Ngãi, dịp Tết Quý Mão này, có những người trẻ ở Quảng Nam hay Bình Định cũng tìm đến núi Thình Thình để tham quan du lịch.

Đặng Thành Đại, sinh viên Trường ĐH Quảng Nam, cho biết đã cùng nhóm bạn vượt quãng đường gần 70 km để vào núi Thình Thình vì muốn được tận mắt chứng kiến cảnh đẹp ở nơi có cái tên "độc lạ" này.

Nhờ "tiếng lành đồn xa", núi Thình Thình, chùa Thình Thình đã và đang trở thành một trong những điểm đến khá "hot" được nhiều người trẻ tìm đến du lịch, tham quan

X.P

Vì sao có tên là Thình Thình?

Núi Thình Thình có độ cao gần 170 mét so với mực nước biển. Núi Thình Thình có hình thù như một con cá sấu khổng lồ, nghiêng từ 32 độ đến 42 độ, phía đông và phía tây chênh nhau dọc theo dãy núi Phượng Hoàng.

Một người dân ở đây cho biết ngày xa xưa núi có tên là Cổ Sơn. Một thời gian sau, núi lại có tên Thanh Thanh Sơn. Nhưng rồi khi người dân địa phương đặt chân lên núi để kiếm củi, trồng cây... thì bước chân đi giống như vang vọng âm thanh "ình ình".

Và sau đó, người dân đã đặt luôn tên núi là "Thình Thình" cho cùng vần điệu. Tên núi Thình Thình từ đó mà ra cho đến tận bây giờ.

Chùa Thình Thình đông người đến vào dịp Tết Quý Mão

X.P

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, lý do khi bước chân có âm thanh "ình ình" là do núi có cấu tạo bằng đá ong. Bên trong lòng núi Thình Thình có cấu tạo bằng đá ong tạo nên vô số lỗ hổng, mấp mô. Nên khi có ngoại lực tác động tạo nên tiếng vang.

Có một câu ca dao mà nhiều người Quảng Ngãi thuộc nằm lòng. Đó là: “Núi Thình Thình, chùa cũng Thình Thình/ Ai đi lên đó cho mình hỏi thăm/ Vì đâu nên tiếng nên tăm/ Để cho mảnh đất ngàn năm thình thình”.

Bởi lẽ trên núi có cái tên "độc lạ" này có chùa Viên Giác đã cả trăm tuổi nằm cô tịch trên đỉnh núi Thình Thình. Ngôi chùa cổ này rất đỗi bình yên với những nét cổ kính và kiến trúc của thời xưa cũ.

Vì tọa lạc trên núi Thình Thình, nên ít ai gọi chùa Viên Giác là chùa Viên Giác, mà gọi bằng cái tên là chùa Thình Thình.

Nhiều người trẻ đến chùa Thình Thình tham quan vào dịp tết

X.P

Thình Thình đẹp quá!

Nếu như trước đây, núi Thình Thình như "một mình một cõi", luôn u tịch và vắng vẻ, và chỉ có những ngày rằm hay đại lễ mới có người đến chùa Thình Thình thắp hương, chiêm bái, thì những năm gần đây, khách vãng lai đến tham quan ngày càng nhiều.

Và nhờ "tiếng lành đồn xa", núi Thình Thình, chùa Thình Thình đã và đang trở thành một trong những điểm đến khá "hot" được nhiều người tìm đến du lịch, tham quan.

Nhiều công trình kiến trúc cổ ở chùa Thình Thình

X.P

Theo như Trần Thị Thùy Ngân, sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi), cảm thấy rất ấn tượng với núi Thình Thình. Ngân nói: "Bao bọc núi Thình Thình là những khu rừng nguyên sinh bạt ngàn, nhìn rất nên thơ và hùng vĩ. Từ trên đỉnh núi, có thể vươn tầm mắt nhìn một vùng quê yên ả, thanh bình".

Còn Nguyễn Công Trọng: "Núi Thình Thình có vẻ đẹp nguyên sơ. Đứng trên núi, có cảm giác như đang đứng ngang tầm với những đám mây trắng lững lờ trôi".

Giếng cổ đã cả trăm tuổi ở núi Thình Thình

X.P

Trong khi đó, chùa Thình Thình cũng để lại nhiều "điểm cộng" trong lòng du khách.

"Chùa Thình Thình có kiến trúc của một công trình tôn giáo cổ kính, có nhiều bức tượng đậm nét thời gian. Chẳng hiểu sao, khi đi dạo tham quan chùa, được lắng nghe tiếng chuông chùa vang lên, lòng tôi dường như thấy thư thái và thanh thản rất nhiều", Đặng Thảo My, sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi), cho biết.

Từ trên đỉnh núi Thình Thình, có thể vươn tầm mắt nhìn một vùng quê yên ả, thanh bình

X.P

Cách đây 30 năm, chùa Thình Thình được UBND tỉnh Quảng Ngãi xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đến nay, chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu nhưng vẫn còn giữ nguyên vẹn những nét cổ kính.

Du khách đổ về Đắk Lắk: Xếp hàng sớm mua vé, điểm du lịch ‘nới’ thời gian hoạt động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.