NSND Khải Hưng hỏng một mắt sau khi làm dự án phim về đại án tham nhũng

25/10/2019 21:22 GMT+7

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến đã dành 10 năm để hoàn thành kịch bản phim Sinh tử . Còn NSND Khải Hưng mất 3 năm để theo đuổi dự án này. Ông đã gần như hỏng một bên mắt sau khi làm phim.

Nguyên mẫu từ những đại án tham nhũng

Bộ phim Sinh tử (dự kiến dài 70 tập) phát sóng lúc 21 giờ từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1 bắt đầu từ ngày 4.11, có chủ đề về chống tham nhũng và sự tha hóa quyền lực.

Phim lựa chọn 2 tuyến nhân vật chính là nhóm quan chức gồm bí thư tỉnh ủy, chủ tịch tỉnh và nhóm doanh nhân, người làm kinh tế. Sinh tử khai thác câu chuyện về cách thức làm ăn sau vỏ bọc đầu tư dự án đất đai, trong đó các mối quan hệ nhạy cảm và cực kỳ phức tạo được dụng công thể hiện.

NSND-Hoang-Dung

NSND Hoàng Dũng trong vai chủ tịch tỉnh

Ảnh VFC

Mai Hồng Vũ (Việt Anh thủ vai) lấy nguyên mẫu từ một nhân vật có thật. Vũ là một doanh nhân nhanh nhạy làm kinh tế, đầu tư nhiều dự án bất động sản khai khoáng mỏ và có khả năng kết nối với nhiều quan chức, người kinh doanh.

Từ một người buôn bán bình thường, Vũ tiếp cận với quan chức để "ôm" hàng loạt dự án bất động sản và mua cổ phần những nhà máy làm ăn kém hiệu quả để trở thành doanh nhân có số má ở Việt Thanh, một tỉnh mới thành lập…

sinh-tu

Đoàn làm phim Sinh tử

Ảnh VFC

Sinh tử, khán giả có thể thấy sự quyết liệt đấu tranh, chống tham nhũng của các cơ quan chức năng và báo chí. Phim cũng xây dựng những mẫu nhân vật lãnh đạo điển hình với những trăn trở về khát vọng làm giàu cho quê hương, các diễn biến tâm lý phức tạp khi phải lựa chọn cách hành xử đúng mực trước các cám dỗ vật chất, về tham vọng chính trị.

Có nhiều nhân vật, tình huống trong phim sẽ khiến người xem liên tưởng đến các đại án từng xảy ra trong xã hội.

Đằng sau những khung hình

Sinh tử là một trong những dự án đồ sộ nhất của Đài Truyền hình Việt Nam với khoảng thời gian chuẩn bị kéo dài trong nhiều năm. Nhà văn Phạm Ngọc Tiến đã dành 10 năm để hoàn thành kịch bản phim Sinh tử. Một cây bút chưa khi nào chấp nhận sửa lại kịch bản như nhà văn Phạm Ngọc Tiến cũng bị thuyết phục để viết lại toàn bộ kịch bản phim.  

Chính kịch bản phim cũng đã thuyết phục một đạo diễn lão làng như NSND Khải Hưng trở lại. Phim do NSND Khải Hưng và NSƯT Mai Hiền đạo diễn, quy tụ dàn diễn viên gạo cội và những gương mặt đang được khán giá chú ý: NSND Hoàng Dũng, NSND Trọng Trinh, Việt Anh, Thúy Hà, Doãn Quốc Đam, Chí Nhân, Thanh Hương, Quỳnh Nga…

Viet-Anh-Hoang-Dung

Diễn viên Việt Anh và NSND Hoàng Dũng trong phim

Ảnh VFC

 “Sinh tử cũng là cách những người làm phim đề cập đến những vấn đề chinh trị, xã hội qua lăng kính nghệ thuật. Đôi khi họ đặt cả sinh mệnh chính trị, sức khỏe, tâm huyết của mình vào trong đó mà chưa chắc bộ phim được khán giả đón nhận hay không, nhưng vẫn cứ phải nỗ lực hết sức mình”, đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam, chia sẻ.

NSƯT Đỗ Thanh Hải xúc động khi nhắc đến đạo diễn - NSND Khải Hưng. “Ông đã trên 70 tuổi, bị gút, tiểu đường, làm phim xong thì gần như mù một mắt. Ông đã đến tuổi có nghỉ ngơi, vui vầy với con cháu. Nhưng ông đã sẵn sàng lên đường và mất tới 3 năm để theo đuổi dự án này”.

Manh-Truong

Diễn viên Mạnh Trường vào vai trưởng phòng tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

Ảnh VFC

Trong phim, NSND Hoàng Dũng vào vai ông Nghĩa, một chủ tịch tỉnh tham vọng, quyết đoán, mong muốn đưa kinh tế tỉnh nhanh chóng đi lên. Còn NSND Trọng Trinh và vai ông Nhân, bí thư tỉnh ủy, một lãnh đạo trẻ được thuyên chuyển từ trung ương về, là người công tâm, dám làm, mạnh dạn đổi mới chính sách và công tác cán bộ.

Có lúc, NSND Hoàng Dũng và NSND Trọng Trinh phải quay tới 72 đúp để ghi hình với 3 câu thoại. “Lời thoại của nhân vật phải chuẩn chỉ, rõ ràng, rành rọt, đồng thời phải đưa ra thông điệp”, NSND Trọng Trinh chia sẻ.

“Đây là vai diễn khó nhất từ trước đến giờ của tôi. Không biết từ giờ đến cuối đời có còn vai nào khó hơn thế không nữa”, NSND Trọng Trinh cho hay.

 Không chỉ riêng NSND Trọng Trinh, những vai diễn chính đều gặp “khó” với lời thoại dài, nhiều ẩn ý bên trong, và đậm ngôn ngữ chính trị. “Có cảnh chúng tôi phải học thoại từ 9 giờ tối đến 1 giờ sáng mới xong. Có khi học thoại vào buổi tối, đến sáng lại gần như phải học lại từ đầu”, diễn viên Thúy Hà kể.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.