Quảng cáo trực tuyến độc hại tấn công trẻ em, trộm thông tin cá nhân

19/02/2020 14:54 GMT+7

Trẻ em và thanh thiếu niên trở thành mục tiêu của những mẫu quảng cáo online các sản phẩm độc hại từ thức ăn nhanh, bài bạc trực tuyến cho đến rượu bia, thuốc lá, theo một nghiên cứu được Liên Hiệp Quốc (LHQ) hậu thuẫn.

Các công ty quảng cáo còn bán dữ liệu của trẻ em thu thập được từ những trò chơi trực tuyến cho những công ty công nghệ toàn cầu, trưởng nhóm nghiên cứu Anthony Costello nói với Reuters.
“Mỗi ngày, hàng trăm quảng cáo trên smartphone tấn công trẻ em cùng thanh thiếu niên toàn cầu và các nhà quảng cáo bí mật đánh cắp dữ liệu cùng thông tin cá nhân”, ông Costello, giáo sư tại Đại học London (Anh), cho biết.
"Những mẫu quảng cáo độc hại - nước uống có gas, thức ăn nhanh, thuốc lá, rượu, game và bài bạc trực tuyến - khuyến khích trẻ em, thanh thiếu niên dùng những sản phẩm đe dọa sự phát triển và sức khỏe”, ông Costello nói trong buổi họp báo ngày 18.2.
Nghiên cứu "Tương lai cho trẻ em thế giới?" đồng thời xác định biến đổi khí hậu là mối đe dọa sắp xảy ra đối với giới trẻ. Đây là nghiên cứu có sự tham gia của ủy ban hơn 40 chuyên gia. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ quan của LHQ, UNICEF, Tạp chí Y khoa Lancet hậu thuẫn và triệu tập các chuyên gia này tham gia nghiên cứu.
Nhóm nghiên cứu kêu gọi chính phủ khắp thế giới tăng cường biện pháp quản lý nhằm bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trước những mẫu quảng cáo độc hại và nguy cơ bị trộm thông tin cá nhân.

[VIDEO] Apple cấm ứng dụng Facebook lấy dữ liệu thanh thiếu niên

Bán dữ liệu cá nhân

Ở một số quốc gia, trẻ em xem tới 30.000 quảng cáo trên truyền hình mỗi năm, trong khi giới trẻ tiếp xúc quảng cáo thuốc lá điện tử ở Mỹ gia tăng đến mức báo động, theo nghiên cứu.
Tại Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Nigeria, hơn 60 % trẻ em độ tuổi 5-6 tham gia khảo sát có thể xác định ít nhất một logo thương hiệu thuốc lá.
"Mối lo ngại lớn nhất là xu hướng quảng cáo trên mạng xã hội và nhắm vào các mục tiêu theo thuật toán tự động. Bên cạnh đó, nhiều trò chơi trực tuyến thực chất là do các công ty quảng cáo tạo ra. Sau đó, họ sẽ bán tất cả dữ liệu công ty công nghệ ", ông Costello nói.
Nhóm nghiên cứu cảnh báo trẻ em tiếp xúc với quảng cáo đồ ăn vặt, thức ăn nhanh và đồ uống có đường dẫn đến chọn mua thực phẩm không tốt cho sức khỏe, gây ra thừa cân và béo phì.
Số lượng trẻ em và thanh thiếu niên béo phì đã tăng gấp 11 lần, từ 11 triệu năm 1975 lên 124 triệu năm 2016, theo nghiên cứu. Tháng 10.2016, WHO từng kêu gọi chính phủ các nước đánh thuế thức uống có đường để chống lại đại dịch bệnh béo phì và tiểu đường trên toàn cầu.
Trong Hội nghị An ninh Munich (Đức) tuần rồi, nhà đồng sáng lập-CEO Facebook Mark Zuckerberg cho rằng nội dung và quảng cáo trực tuyến cần phải được quản lý tương tự như những quy định hiện hành đối ngành viễn thông và truyền thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.