Quảng Ninh muốn các sở, ngành 'nhìn lại mình'

23/01/2017 20:48 GMT+7

Dựa trên 8 chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh của 15 sở, ban, ngành và 14 địa phương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh mong muốn mỗi đơn vị 'nhìn lại mình' để tạo đột phá, phát triển kinh tế.

Miền núi, hải đảo dẫn đầu, thành phố cuối bảng
Ngày 23.1, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh năm 2016 (DDCI). Đây là năm thứ 2 tỉnh này đưa ra bảng xếp hạng. Khác với năm 2015 chỉ đánh giá 7 cơ quan, 6 địa phương nổi trội, năm nay việc khảo sát trên quy mô toàn tỉnh được thực hiện bởi cơ quan nghiên cứu độc lập VIETSURVEY.
8 chỉ số thành phần được khảo sát gồm: tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động của lãnh đạo, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý, vai trò của người đứng đầu. Cuộc nghiên cứu thực hiện trên khoảng 3.500 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
ddci_quang_ninh
Cục Thuế Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI năm 2016 khối sở, ban, ngành

Đối với 15 sở, ban, ngành được đánh giá, Cục Thuế Quảng Ninh đứng đầu với gần 82 điểm DDCI. Xếp tiếp sau lần lượt là Sở KH-ĐT với hơn 70 điểm và Sở Công thương hơn 59 điểm. 2 đơn vị xếp cuối bảng là Sở Tư pháp với hơn 41 điểm và Sở NN-PTNT chỉ đạt hơn 39 điểm. 
Ở khối chính quyền địa phương, dẫn đầu bảng xếp hạng là huyện đảo Cô Tô đạt gần 77 điểm, tiếp đến là huyện miền núi Hoành Bồ đạt gần 65 điểm và TP.Uông Bí xếp thứ 3 với hơn 64 điểm. Cuối bảng là huyện Hải Hà với hơn 46 điểm.
ddci_quang_ninh
Khảo sát DDCI năm 2016 mở rộng phạm vi ra 14 địa phương trong tỉnh. Huyện đảo Cô Tô vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng
Đáng chú ý, trong đợt khảo sát này, những địa phương có thế mạnh về kinh tế lại không đạt được vị trí nổi bật, như TP.Hạ Long xếp thứ 9 với hơn 52 điểm, TP.Cẩm Phả đạt hơn 48 điểm, xếp thứ 11. 
Xét trong từng chỉ số thành phần, TP.Hạ Long xếp gần cuối bảng như: tính minh bạch và tiếp cận thông tin và chi phí không chính thức xếp thứ 13/14, chi phí thời gian và hỗ trợ doanh nghiệp đều xếp thứ 11/14. Trong khi đó, một số địa phương xa xôi, khó khăn lại dẫn đầu ở những chỉ số này như huyện Cô Tô, Ba Chẽ, Hoành Bồ...
ddci_quang_ninh
Theo ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, bảng xếp hạng không mang tính chất so sánh hơn thua nhưng rất có ý nghĩa để các cơ quan, địa phương nhìn lại mình Ảnh Vũ Ngọc Khánh
"Nên dũng cảm nhìn lại mình"
Điểm mới trong bộ chỉ số đánh giá năm nay là đưa ra vai trò của người đứng đầu sở, ban, ngành và chính quyền địa phương cho người dân, doanh nghiệp chấm điểm. Theo ông Nguyễn Đức Nhật, tư vấn trưởng của nhóm nghiên cứu, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã dũng cảm và quyết tâm để nhóm nghiên cứu độc lập đứng ra đánh giá, không thực hiện một lần rồi thôi mà có kế hoạch rõ ràng, lộ trình dài hạn và tinh thần làm việc nghiêm túc của các đơn vị liên quan. 
Lý giải về việc một số địa phương có thế mạnh nhưng không đạt được vị trí nổi bật như TP.Hạ Long, ông Nhật cho rằng đó là điều dễ hiểu bởi những địa phương này có số lượng doanh nghiệp lớn, trong khi đó, DDCI luôn quan tâm tới những vấn đề mà doanh nghiệp quan ngại, nhìn vào điểm chưa hài lòng để phân tích và đánh giá. "Thông điệp mà tôi muốn đưa ra đó là các đơn vị đã dũng cảm tham gia đánh giá thì nên dũng cảm nhìn lại mình xem còn điều gì hạn chế, chưa làm hài lòng doanh nghiệp, người dân để thay đổi và tiến về phía trước", ông Nhật nói.
ddci_quang_ninh
Tỉnh Quảng Ninh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư uy tín với những dự án lớn như Công viên Hạ Long, khu vui chơi giải trí Dragon Park, Bệnh viện Quốc tế Vinmec...
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, sự đầu tư của doanh nghiệp là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội. Các địa phương xa xôi, khó khăn lại dẫn đầu bảng xếp hạng đã cho thấy sự nỗ lực vươn lên và khát khao, mong muốn doanh nghiệp đến đầu tư nhiều hơn nữa.
"Năm 2015, chúng tôi tự đánh giá 13 sở, ban, ngành và địa phương nổi trội nhưng năm 2016, để "người ngoài" vào khảo sát, đánh giá cho khách quan. Kết quả này không mang tính chất so sánh hơn thua vì mỗi đơn vị có đặc điểm khác nhau nhưng rất có ý nghĩa để các cơ quan, địa phương nhìn lại mình. Chúng tôi đã chỉ đạo từng đơn vị phải ngồi với nhau mổ xẻ xem tại sao lại chưa được để thay đổi", ông Long nói và cho biết sắp tới, tỉnh sẽ triển khai nâng cao năng lực cạnh tranh đồng bộ tới cấp xã, phường để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. 

tin liên quan

Nông nghiệp soán 'ngôi vương' kênh đầu tư
Lần đầu tiên có mặt và "soán" ngay ngôi vị dẫn đầu trên bảng xếp hạng các kênh đầu tư hấp dẫn nhất của năm 2017, nông nghiệp công nghệ cao cho thấy, chính sách là bệ phóng lớn nhất để thu hút vốn đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.