Sập tượng Phật lớn nhất miền Bắc: Hé lộ những nguyên nhân không ngờ đến

09/07/2015 18:23 GMT+7

(TNO) Ngày 9.7, đoàn công tác của Cục Giám định Nhà nước, Bộ Xây dựng đã có mặt tại Thái Bình để điều tra nguyên nhân vụ sập tượng phật chiều tối 7.7 tại chùa Sóc, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

(TNO) Ngày 9.7, đoàn công tác của Cục Giám định Nhà nước, Bộ Xây dựng đã có mặt tại Thái Bình để điều tra nguyên nhân vụ sập tượng phật chiều tối 7.7 tại chùa Sóc, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Video: Tượng Phật cao nhất miền Bắc đang xây dựng thì đổ sập

Neo nối đế và thân tượng quá yếu
Chiều 9.7, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Phạm Công Thành, Giám đốc Sở Xây dựng Thái Bình cho biết sau một ngày điều tra hiện trường, Sở Xây dựng Thái Bình đã cơ bản kết luận: các dấu tích tại hiện trường cho thấy nguyên nhân chính làm sập tượng là do kết cấu neo nối giữa phần đế tượng (nhà chánh điện) và phần thân tượng quá yếu, dẫn đến phần đế không giữ được phần thân tượng cao, có trọng lượng quá lớn. Chỉ cần một tác động ngoại lực (gió xoáy, địa chấn) là có thể gây sập đổ tượng.
Nguyên nhân chính gây ra sập tượng do neo nối phần đế và thân tượng quá yếu
Bên cạnh đó, phần thân tượng có chiều cao khoảng 20m nhưng thiết kế không chia thành từng phần, không có chằng giữ. Trong thân tượng rỗng, không có trụ cũng là một yếu tố không đảm bảo thiết kế xây dựng, góp phần gây sập tượng.
Hiện Sở Xây dựng Thái Bình đang gửi mẫu bê tông, thép đi kiểm định để đánh giá chất lượng vật liệu có “góp sức” vào vụ sập tượng, đồng thời tiến hành xác định tại thời điểm 17 giờ 30 phút ngày 7.7 có gió xoáy, địa chấn hay yếu tố tác động khác gây sập tượng.
“Kết quả giám định của Cục giám định Nhà nước sẽ làm rõ hơn và mang tính khách quan hơn những đánh giá ban đầu của chúng tôi. Nhưng chỉ với những xác định trên cũng cho thấy rằng với kết cấu kém như trên, việc sập tượng phật này chỉ là sớm hay muộn”, ông Thành khẳng định.
Không ai hay biết gì
Cũng theo ông Phạm Công Thành, kiểm tra của các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình trong vụ việc này đã phát hiện hàng loạt những vi phạm trong việc xây dựng tượng phật Thích Ca tại chùa Sóc và đây mới là nguyên nhân chính gây ra vụ sập tượng.
Cụ thể, việc xây dựng tượng Phật này chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Theo quy định, nếu muốn dựng tượng hay triển khai các công trình, chùa phải xin chủ trương, được Ban tôn giáo và Sở xây dựng thẩm định thiết kế. Nhưng cả 2 cơ quan này tận đến khi tượng đổ mới biết ở đây xây tượng phật.
Tượng phật tại chùa Sóc là một công trình có quy mô lớn, đầu tư lên đến vài chục tỉ đồng, nhưng kiểm tra hồ sơ xây dựng thì không có nhà thầu khảo sát xây dựng, không có giám sát thi công xây dựng. Lực lượng thi công xây dựng do nhà chùa thuê thợ địa phương và thợ Đà Nẵng và đóng góp bằng nhân công lao động.
Đặc biệt từ sự cố trên, Ban Tôn giáo tỉnh Thái Bình phát hiện ra việc trụ trì chùa là Sư Thích Thiên Từ (39 tuổi, quê ở tỉnh Đồng Tháp) trụ trì tại chùa Sóc từ năm 2010 nhưng đến nay chưa được Giáo hội Phật Giáo tỉnh Thái Bình bổ nhiệm.
Đáng nói là với hàng loạt vi phạm trên, nhưng trước khi xảy ra sự cố sập tượng chiều tối ngày 7.7, chính quyền và cơ quan quản lý địa phương lại không hề biết gì.
“Đích thân tôi gọi điện cho lãnh đạo Phòng Công thương huyện Quỳnh Phụ, họ trả lời là không biết gì về việc xây dựng bức tượng cao đến 30m ngay trên địa bàn của mình. Về phía xã An Mỹ, tận khi tượng đổ họ mới báo cáo đã nhiều lần đôn đốc nhà chùa hoàn chỉnh hồ sơ nhưng nhà chùa không hợp tác nên thôi”, ông Thành nói.
Cơ quan quản lý xây dựng huyện Quỳnh Phụ không biết chùa Sóc xây tượng phậtCơ quan quản lý xây dựng huyện Quỳnh Phụ không biết chùa Sóc xây tượng phật
Cũng theo ông Thành, tình trạng vi phạm trong xây dựng các công trình tôn giáo như tại chùa Sóc đang diễn ra rất phổ biến ở tỉnh Thái Bình. Sau vụ việc này, Sở Xây dựng Thái Bình sẽ báo cáo UBND tỉnh này để rà soát, chấn chỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.