Sinh viên lại tiếp tục về quê sau khi trường cho nghỉ học phòng Covid-19

Lê Thanh
Lê Thanh
15/02/2020 18:12 GMT+7

Nhiều sinh viên vừa trở lại TP.HCM chuẩn bị nhập học thì nhận được thông báo từ trường tiếp tục cho nghỉ đến hết tháng 2 để phòng tránh Covid-19 . Trước kỳ nghỉ khá dài, nhiều sinh viên quyết định quay về quê.

Phóng viên Báo Thanh Niên trở lại Làng đại học Thủ Đức (Khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM) vào trưa 15.2, để ghi nhận tình hình sau khi các trường thông báo cho sinh viên tạm thời nghỉ đến hết tháng 2.2020 để phòng tránh dịch bệnh Covid-19.

Chủ quán ăn, người giữ xe ế ẩm vì sinh viên làng đại học ăn tết 2 lần

'Chờ ba em lên đón về quê'

Vừa qua khỏi cung đường phía sau lưng Nhà điều hành ĐH Quốc gia TP.HCM, chúng tôi thấy Nguyễn Mai Huyền, sinh viên năm 2, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, mang chiếc ba lô sau lưng, đi bộ trên con đường hướng về phía cổng trường này.

Nguyễn Mai Huyền, sinh viên năm 2, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đi bộ trên con đường vắng vẻ và chuẩn bị quay về quê 

Lê Thanh

Mai Huyền cho biết: “Em quê ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cũng gần đây thôi. Hôm tết em cũng có lên Sài Gòn một lần để chuẩn bị đi học nhưng sau đó nhận được thông báo nhà trường cho nghỉ để phòng tránh dịch bệnh Covid-19 nên em đã về quê hôm giờ. Nay em vừa lên lại ký túc xá vào chiều 14.2 để chuẩn bị thứ 2 (ngày 17.2) đi học lại thì tối nhận được thông tin nhà trường tiếp tục cho sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Bây giờ em ghé vào trường xem thêm có thông báo nào khác nữa không, sau đó về ký túc xá để dọn dẹp phòng ở và chờ ba em lên đón về quê”.

Sinh viên ngụ tại Ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM tiếp tục khăn gói về quê vì nhà trường cho nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh Covid-19

Lê Thanh

Kỳ nghỉ Tết dài nhất lịch sử của hàng trăm triệu học sinh Trung Quốc

Chạy thêm một đoạn nữa, chúng tôi thấy một nhóm nữ sinh viên đang lang thang trên đoạn đường trước khu vực trụ sở của Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM. 3 bạn nữ gồm: Nguyễn Hồng Vy (quê huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM); Lê Thị Bích Ngọc, quê tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Nguyễn Thanh Hà, quê tỉnh Sóc Trăng (cùng là sinh viên của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) cho biết đang đi kiếm gì ăn trưa, rồi một trong 3 bạn sẽ lên xe về quê.
Lê Thị Bích Ngọc, nói: “Đi ăn trưa với các bạn xong là em về quê luôn, vì hành lý đã sẵn sàng ở trong phòng ký túc xá”.

Sinh viên lỉnh kỉnh hành lý

Lê Thanh

Còn Hồng Vy thì chia sẻ: “Nhà trường thông báo cho sinh viên nghỉ học đến hết tháng hai, đây là khoảng thời gian khá dài nên chiều mai em sẽ về quê ở Bình Định. Hơn nữa, thời điểm này vé xe về Bình Định cũng không cao nên về quê ở nửa tháng sẽ tiết kiệm được chi phí sinh hoạt hơn là ở lại Sài Gòn. Và em cũng đã liên hệ mua vé xe rồi, cụ thể là khoảng 17 giờ chiều mai em sẽ lên xe về Bình Định”.

Nhóm sinh viên gồm 3 bạn: Nguyễn Thanh Hà, Nguyễn Hồng Vy, Lê Thị Bích Ngọc, cho biết sẽ về quê để phòng tránh Covid-19

Lê Thanh

Ở lại làm thêm, tích lũy kỹ năng

Đến gần cổng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, chúng tôi thấy Trần Thị Tú Trinh, sinh viên năm nhất, học ngành văn học của trường này, đi chợ mua ít thức ăn. Tú Trinh chia sẻ: “Quê em ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Hôm trước mùng 8 tết (ngày 1.2) em từ quê lên Sài Gòn để chuẩn bị cho ngày 3.2 đi học thì nhận được thông báo nhà trường cho sinh viên được nghỉ để phòng tránh Covid-19 nên em đã đón xe về quê”.
Rồi Tú Trinh có vẻ tiếc nuối: “Em mới lên lại Sài Gòn vào tối 14.2 vì nghỉ là ngày 17.2 sẽ đi học. Phải chi biết trước thông tin được nghỉ học sớm hơn một xíu thì em ở quê luôn chứ đâu có lên Sài Gòn làm gì. Bây giờ đi về quê lại thì cũng mắc công, tốn kém nữa”.

Mặc dù rất thích về quê nhưng Lý Tiến Hùng (ở tỉnh Lâm Đồng), cho biết sẽ tranh thủ thời gian đi làm thêm

Lê Thanh

Tôi hỏi, vậy bạn dự định sẽ làm gì trong những ngày được nghỉ học? “Em vừa liên lạc với chủ quán bán cà phê mà trước đây em đã từng làm thêm vào buổi tối để làm thêm kiếm tiền trang trải cho việc ăn uống. Họ nói đang trong mùa phòng dịch nhưng quán vẫn mở cửa, mặc dù khách hơi vắng một chút nên em sẽ đến đó làm việc theo giờ. Còn ban ngày thì em sẽ tranh thủ thời gian để học vi tính, học đàn guitar và đọc sách để tích lũy kiến thức, kỹ năng cho bản thân”, Tú Trinh, nói.
Về quê cho đến khi nào chỗ thực tập có thông báo mới 
Đến gần khu vực cổng khu A, Ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM, chúng tôi thấy Bùi Nguyễn Kim Hương, sinh viên năm 4 của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM vừa bước chân xuống trạm xe buýt.
Kim Hương, cho biết: “Quê mình ở TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, mình vào đây cũng được mấy hôm rồi. Mình không còn đi học nữa vì đang trong quá trình thực tập ở Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Tuy nhiên, để phòng tránh Covid-19, thời gian này giới trẻ hạn chế đến đây để vui chơi, giải trí, học kỹ năng nên mình cũng không có việc gì để làm. Chính vì vậy, bây giờ mình sẽ vào ký túc xá sắp xếp hành lý về quê cho đến khi nào chỗ thực tập có thông báo mới thì mình sẽ trở lại TP.HCM”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.