Sở TN-MT nói gì về sai lệch kết quả quan trắc sau vụ cháy Công ty Rạng Đông?

Lê Quân
Lê Quân
06/09/2019 21:00 GMT+7

Sở TN-MT Hà Nội thừa nhận có sự sai lệch kết quả về hàm lượng thủy ngân trong không khí xung quanh khu vực Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông sau vụ cháy của Sở này với kết quả của Tổng cục Môi trường.

Liên quan đến sự cố cháy kho Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông) vào tối 28.8, mới đây, sau khi Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) công bố những con số chứng minh môi trường khu vực đám cháy bị nhiễm thủy ngân vượt ngưỡng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, không hề an toàn đối với sức khỏe người dân, Sở TN-MT Hà Nội đã có báo cáo, giải trình về những việc cơ quan này thực hiện từ sau khi vụ cháy được dập tắt.
Trong đó, Sở TN-MT Hà Nội xác định có sự sai lệch kết quả về hàm lượng thủy ngân trong không khí xung quanh khu vực Công ty Rạng Đông sau vụ cháy với kết quả của Tổng cục Môi trường.
Nguyên nhân được cho là do thời điểm thực hiện quan trắc của cơ quan này khác với Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc thuộc Tổng cục Môi trường.
Bên cạnh đó, Bộ TN-MT so sánh kết quả quan trắc thủy ngân với các tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO, một số điểm quan trắc không khí trong khuôn viên công ty và trong nhà kho bị cháy có giá trị thủy ngân trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO.

Hiện trường đám cháy Công ty Rạng Đông mới chỉ được che phủ đơn sơ như thế này

Ảnh Trần Cường

Trong khi đó, Sở TN-MT Hà Nội và Viện Sức khỏe Nghề nghiệp - Môi trường (Bộ Y tế) so sánh hàm lượng thủy ngân với QCVN 06:2009/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh) và Quyết định số 3733:2002/QĐ/BYT của Bộ Y tế về việc ban hành 21 Tiêu chuẩn vệ sinh lao động, 5 nguyên tắc và 7 thông số vệ sinh lao động (từng lần tối đa), hàm lượng thủy ngân trong không khí xung quanh đạt QCVN 06:2009/BTNMT và Quyết định 3733:2002/QĐ/BYT của Bộ Y tế.
Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ chiều ngày 4.9, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết, ban đầu công ty Rạng Đông báo cáo nguồn thủy ngân có thể phát tán ra ngoài môi trường là khoảng 15,1 kg. Nhưng theo tính toán của các nhà khoa học, cần 30 mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8 mmg cho 1 bóng đèn compact nên khối lượng thủy ngân phát tán là 23,2 kg. “Chúng tôi xác định số thủy ngân đã phát tán ra môi trường nằm trong khoảng 15,1 - 27,2 kg”, ông Nhân nói.
Về kết quả quan trắc, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân thông tin, trong 12 mẫu chất thải rắn, tro xỉ sau cháy để xác định nồng độ thuỷ ngân thì chỉ có duy nhất một mẫu vượt 1,3 lần quy chuẩn Việt Nam, và đó là mẫu lấy từ cống nước thải cách nhà máy 1,5 km đổ ra sông Tô Lịch.
Ngoài ra, trong 8 mẫu nước thì cũng có 1 mẫu có giá trị vượt quy chuẩn 2,76 lần. Trong khi đó, có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy, vượt quy chuẩn.
Theo ông Nhân, các chất này phát tán vào không khí và môi tường xung quanh. Một phần vào nước, chảy vào sông Tô Lịch, tích tụ trầm tích ở bùn đáy.
Bộ TN-MT xác định phạm vi vùng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân là trong khoảng cách 500 m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy.

Hiện trường đám cháy công ty Rạng Đông sáng 29.8

Ảnh Lê Quân

Trong báo cáo giải trình gửi đến Thành ủy Hà Nội, UBND TP.Hà Nội, Sở này cho biết đã phối hợp với UBND quận Thanh Xuân thực hiện một số công việc và thống kê lần lượt từng ngày một sau khi xảy ra cháy đã phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý thế nào.
Trong thời gian tới, Sở TN-MT đề nghị TP.Hà Nội cho tiếp tục tổ chức quan trắc, đánh giá môi trường tại khu vực bị cháy đến khi khắc phục hoàn toàn sự cố; mời Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam thực hiện quan trắc ô nhiễm môi trường để đánh giá chất lượng môi trường không khí, nước, đất khu vực bên trong và ngoài khu vực bị cháy. Giao UBND quận Thanh Xuân theo dõi, đôn đốc, giám sát Công ty Rạng Đông thực hiện các giải pháp khắc phục sự cố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.