Sống gần quán ăn, quán rượu, đất hoang hay rừng hạnh phúc hơn?

Tạ Ban
Tạ Ban
29/09/2020 09:21 GMT+7

Để hạnh phúc, chúng ta không nhất thiết phải sống ở gần rừng, sát biển. Theo các nghiên cứu, khu vực sống gần nơi làm việc, khu đất hoang, công viên, thậm chí là pub (quán rượu) cũng có thể khiến ta hài lòng, vui vẻ.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) cho thấy, những người ở gần pub (quán rượu) hạnh phúc hơn đáng kể, có nhiều bạn hơn, hài lòng hơn với cuộc sống và uống rượu điều độ hơn. Mọi người có xu hướng tham gia vào các cuộc trò chuyện trong các quán rượu cộng đồng nhỏ hơn là các cơ sở lớn hơn, theo Express.
Giáo sư Robin Dunbar của Đại học Oxford giải thích: “Tình bạn và cộng đồng có lẽ là hai yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Tuy nhiên, tạo dựng và duy trì tình bạn cần phải mặt đối mặt. Thế giới kỹ thuật số không thay thế được. Với xu hướng cuộc sống xã hội ngày càng tăng trên mạng thay vì gặp mặt trực tiếp, việc có những địa điểm dễ tiếp cận, nơi mọi người có thể gặp gỡ bạn cũ và kết bạn mới trở nên cần thiết hơn bao giờ hết”.
Tim Page, Giám đốc điều hành tổ chức người tiêu dùng Campaign for Real Ale - CAMRA (Anh), cho biết: “Các pub cung cấp một môi trường xã hội để thưởng thức đồ uống với bạn bè trong một môi trường cộng đồng có trách nhiệm và được giám sát... Không thể phóng đại vai trò của các quán rượu cộng đồng trong việc đảm bảo an sinh. Vì lý do đó, chúng ta cần phải làm những gì có thể để đảm bảo rằng mọi người đều có một nơi tụ họp, gặp gỡ cộng đồng gần nơi họ sinh sống hoặc làm việc”, theo Express.

Nếu có thể, hãy về với thiên nhiên và tránh xa khu vực có nhiều nhà hàng thức ăn nhanh

Ảnh minh họa: Shutterstock

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Nature Scientific Reports thì kết luận, cư dân thành thị sống gần một khu rừng, không gian xanh như công viên hoặc khu đất hoang có thể kiểm soát tốt hơn mức độ căng thẳng, lo âu và trầm cảm, theo Forbes.
Tương tự như vậy, các nhà nghiên cứu từ 3 trường - Đại học Warwick, Newcastle và Sheffield (Anh) - khuyên ta tìm nhà gần công viên hoặc khu bảo tồn thiên nhiên vì sống trong khu vực có thể đi bộ đến một không gian xanh đô thị liên quan đến việc cải thiện cảm giác hạnh phúc, giá trị bản thân và sự hài lòng về cuộc sống nói chung, theo Studyfinds.org.
Gần đây, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Sức khỏe Môi trường châu Âu cho rằng sống gần biển giúp ta hạnh phúc hơn. Họ phát biểu: “Sống gần biển mang lại lợi ích lớn nhất liên quan đến sức khỏe cho những người ở khu vực nghèo nhất”, theo Ladders.
Tuy nhiên, nghiên cứu của Canary Wharf Group, một trong những nhà phát triển hàng đầu London (Anh), lại đưa ra số liệu: 67% người dân London cảm thấy hạnh phúc hơn khi sống gần nơi làm việc hơn; 70% số người sống ở thị trấn/thành phố của Vương quốc Anh nói rằng họ sẽ hạnh phúc hơn khi sống gần nơi làm việc của mình; vị trí gần nơi làm việc nằm trong danh sách các yếu tố ưu tiên hàng đầu khi tìm kiếm một ngôi nhà mới, theo The Resident.
Ngược lại, nghiên cứu được xuất bản trên Social Psychological and Personality Science khẳng định, việc sống gần các cửa hàng thức ăn nhanh có thể gây hại đến khả năng hạnh phúc của chúng ta. Các tác giả cho rằng đó là do đồ ăn nhanh có thể kích động mọi người cảm thấy mất kiên nhẫn hơn, làm giảm khả năng sống chậm lại và tận hưởng những niềm vui đơn giản trong cuộc sống, theo Daily Mail. 
Do vậy, Sanford DeVoe, phó giáo sư Đại học Toronto (Canada), nhắn nhủ rằng nếu bạn muốn nuôi dạy con cái ở nơi nào đó để chúng ít nóng nảy hơn, để chúng có thể ngửi thấy mùi hoa hồng, từ từ thể hiện sự hài lòng, thì bạn nên chọn sống trong một khu vực ít hàng fastfood hơn, theo Daily Mail. 
Còn bạn, bạn cho rằng mình sẽ hạnh phúc hơn khi sống ở nơi nào?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.