3 lầm tưởng về tập gym mà nhiều người hay mắc

Ngọc Quý
Ngọc Quý
05/03/2020 07:58 GMT+7

Có rất nhiều niềm tin sai lệch xung quanh việc tập gym . Chính những niềm tin này đang ảnh hưởng đến phương pháp và hiệu quả tập luyện của nhiều người.

Theo các chuyên gia, 3 điều sau là những ngộ nhận thường thấy nhất về tập gym.

1. Có tập gym là sẽ giảm cân

Tập luyện là phần không thể thiếu trong bất kỳ kế hoạch giảm cân nào. Không thể phủ nhận sự hiệu quả của các bài cardio, cường độ cao ngắt quãng (HIIT) và nâng tạ. Chúng giúp cơ thể đốt nhiều calo và tăng độ săn chắc của cơ bắp, theo Pop Sugar.
Tuy nhiên, nhiều trường hợp dù có tập gym đầy đủ nhưng vẫn không thể giảm cân, thậm chí còn tăng cân. Nguyên nhân chính là từ chế độ ăn.
Một buổi tập gym không đốt calo nhiều như mọi người vẫn tưởng. Trung bình cơ thể chỉ có thể đốt khoảng 300 calo trong một buổi tập. Điều này là không đủ để giảm cân nếu bạn ăn quá nhiều, Pop Sugar dẫn lời huấn luyện viên cá nhân người Mỹ Joe Cannon.
Vì vậy, giảm cân chỉ hiệu quả khi chúng ta kết hợp cả chế độ ăn uống phù hợp với việc tập luyện đều đặn, ông nói thêm.

2. Phụ nữ không nên nâng tạ nặng

Không ít ý kiến cho rằng phụ nữ muốn giảm mỡ, tăng cơ thì phải tập nhiều các bài cardio như chạy bộ, đạp xe, kết hợp với nâng tạ. Khi nâng tạ, phụ nữ được khuyên chỉ nên nâng với trọng lượng nhẹ nhưng số lần nâng mỗi hiệp là phải tăng lên.
Trên thực tế, cách tập này khó giúp phụ nữ đạt được hình thể mong muốn. Nếu bạn chỉ tập cardio thì cả cơ và mỡ đều sẽ được chuyển hóa để cung cấp năng lượng cho cơ thể.
Tập cardio quá nhiều sẽ làm mất cả cơ lẫn mỡ. Nhưng mục tiêu có hình thể đẹp của tập gym là phải giảm mỡ, tăng cơ. Vì vậy, phụ nữ chỉ tập cardio sẽ rất khó có được thân hình họ mong muốn, huấn luyện viên cá nhân người Mỹ Meghan Kennihan nói với Pop Sugar.
Trong khi đó, nếu phụ nữ muốn tăng cơ ở mông, đùi hay một số nơi khác trên cơ thể thì không thể tập nhẹ. Cơ bắp chỉ có thể phát triển khi tập ở trọng lượng tạ đủ để tạo ra kích thích cho cơ. Trọng lượng tạ quá nhẹ sẽ không tạo đủ kích thích này, do đó cơ cũng sẽ không phát triển được.

3. Phụ nữ tập tạ nhiều nhìn sẽ thô kệch

Nhiều phụ nữ khi tập gym không dám tập với trọng lượng nặng, cường độ cao vì sợ cơ bắp sẽ to ra và trở nên thô kệch. Điều này là hoàn toàn không đúng.
Không có chuyện phụ nữ khi tập tạ nhiều sẽ trông to lớn, thô kệch. Đơn giản là vì cơ thể phụ nữ không có đủ hoóc môn nam testosterone để cơ có thể phát triển lớn như vậy.
Nâng tạ chỉ giúp phụ nữ tăng khối lượng cơ nạc ở mức nhất định, giảm mỡ, tăng sức mạnh xương và ngăn ngừa loãng xương. Do đó, phụ nữ không cần phải sợ khi nâng tạ nặng, các chuyên gia cho biết, theo Pop Sugar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.