Vì sao nâng tạ lại tốt cho tim hơn chạy bộ, đạp xe?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/07/2019 09:29 GMT+7

Nâng tạ và tập cardio đều tốt cho tim. Tuy nhiên, nâng tạ sẽ tốt hơn. Một nghiên cứu mới đây phát hiện nâng tạ giúp đánh tan loại mỡ nguy hiểm mà cardio không làm được.

Nâng tạ và các bài tập cardio như chạy bộ, đạp xe, bơi lội đều rất tốt vì giúp giảm tích tụ mỡ ở tim. Đây chính là yếu tố gây các bệnh về tim mạch, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, có một loại mỡ ở tim nguy hiểm mà chỉ có thể được đánh tan bằng cách nâng tạ. Nghiên cứu phát hiện chỉ cần nâng tạ đều đặn trong 12 tuần, lượng mỡ này trong tim đã giảm đến 31%.
Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu khẳng định nâng tạ sẽ tốt cho sức khỏe tim hơn cardio.
Trong nghiên cứu, các chuyên gia tại Bệnh viện Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã tuyển mộ 32 tình nguyên viện. Họ đều bị béo phì, không tập thể dục nhưng cũng không bị bệnh tim mạch hoặc tiểu đường.
Họ được chia ra làm 3 nhóm. Nhóm thứ nhất được yêu cầu tập trung thực hiện các bài tập nâng tạ mà không thực hiện bất kỳ loại bài tập nào khác. Mỗi buổi tập kèo dài khoảng 45 phút.
Nhóm thứ hai thực hiện các bài tập cardio như đạp xe. Nhóm thứ ba không tập luyện gì.
Toàn bộ chương trình tập luyện kéo dài trong 12 tuần.
Mỗi người trước và sau nghiên cứu cũng được chụp MRI để phân tích 2 loại mô mỡ, gồm mô mỡ màng ngoài tim và mô mỡ thượng tâm mạc. Thượng tâm mạc là lớp mô liên kết nằm giữa màng ngoài tim với cơ tim.
So với nhóm không tập luyện gì, cả hai nhóm tập nâng tạ và cardio đều giúp giảm mô mỡ thượng tâm mạc. Tỷ lệ giảm là 24% ở nâng tạ và 32% ở cardio, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, chỉ có nâng tạ mới giảm được mô mỡ màng ngoài tim. Tỷ lệ giảm được ở người nâng tạ là 31% so với người không tập luyện gì, nghiên cứu phát hiện.
Cả mô mỡ thượng tâm mạc và mô mỡ màng ngoài tim đều là nguyên nhân chính gây bệnh tim. Trong đó, mô mỡ thượng tâm mạc là nguyên nhân chính gây ra chứng xơ vữa động mạch, tức mảng bám cholesterol tích tụ trong thành động mạch gây hạn chế lưu thông máu, theo Daily Mail.
Mặt khác, mô mỡ màng ngoài tim có thể dẫn đến bệnh tim mạch vành. Một trong những nguyên nhân gây chết người nhiều nhất trên thế giới.
Tim mạch là một trong những bệnh giết người nhiều nhất thế giới. Mỗi năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có hơn 17 triệu người chết do bệnh tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.