3 vấn đề thường gặp với giấc ngủ và cách khắc phục

18/04/2017 21:30 GMT+7

Bạn có hay bị thức giấc lúc nửa đêm và cố cách mấy cũng không tài nào ngủ lại được?

Giấc ngủ là một phần quan trọng của cuộc sống thường ngày. Nếu bạn có 30 phút để đọc sách, tắm nước nóng hoặc dùng trà thảo dược trước khi bước vào giấc ngủ thì rất hay. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên tập đi ngủ đúng giờ hằng đêm và thức giấc cũng vậy, khi nào ngủ nướng thì cũng đừng nằm quá 45 phút so với giờ thức giấc như thường lệ.
Tuy nhiên, với nhiều người, giấc ngủ ngon là câu chuyện xa xỉ và phức tạp, có tiền cũng không mua được. Hãy tham khảo những rắc rối dưới đây, theo gợi ý của Mirror, xem có giống trường hợp bạn đang mắc phải hay không!
"Mỗi đêm, tôi giật mình dậy lúc 2 giờ 30 phút sáng và không cách gì ngủ lại được"
Tiến sĩ Nerina Ramlakhan, một chuyên gia về giấc ngủ, chia sẻ rằng việc khó ngủ lại sau khi tỉnh giấc là tình trạng phổ biến thứ hai, xếp sau vấn đề khó đi vào giấc ngủ.
Thử làm cách này: Nếu bạn thức giấc lúc 2 - 4 giờ sáng, tránh nhìn vào đồng hồ hay kiểm tra điện thoại. Hãy nhắm mắt lại và tập trung vào hơi thở. Đặt tay trái lên rốn, tay phải để ở ngực trái. Khi thở, bạn mở rộng lồng ngực lẫn bụng để hai tay trái và phải cũng di chuyển lên xuống nhịp nhàng. Hít thở sâu và chậm, đếm từng nhịp thở cho đến khi bạn đi vào giấc ngủ.
Đừng nhìn vào đồng hồ nếu có thức dậy lúc nửa đêm Ảnh minh họa: Shutter Stock 

"Tôi thức dậy và cảm thấy mệt mỏi, dù ngủ đủ 8 tiếng"
Nếu phải "lăn lộn và đấu tranh tư tưởng" lắm mới nhấc mình dậy khỏi giường mỗi sáng thì rất có thể bạn đã thức dậy khi đang ở giữa một chu kỳ ngủ sâu nhất.
Thử làm cách này: Bạn cần tính toán chu kỳ giấc ngủ và điều chỉnh giờ lên giường lẫn thức dậy phù hợp. Công thức cụ thể đã được các nhà nghiên cứu tính toán: nếu bạn muốn dậy lúc 8 giờ sáng thì cần ngủ lúc 21 giờ 30 phút hoặc 23 giờ hay 0 giờ 30 phút.
Nói chung, các vòng thời gian giấc ngủ 9 tiếng 14 phút, 7 tiếng 44 phút, 6 tiếng 14 phút hoặc 4 tiếng 44 phút đều có thể giúp bạn tươi tỉnh vào buổi sáng.
Muốn ngủ ngon và thức dậy tươi tỉnh, bạn cần tuân thủ đúng chu kỳ và thời gian ngủ Ảnh minh họa: Shutter Stock

"Tôi gần như không thể ngủ trước 12 giờ đêm, thậm chí ngay cả khi kiệt sức"
Nhiều người cho rằng hễ cứ ngủ đủ 8 tiếng đồng hồ là ổn. Nhưng bạn cần biết là chất lượng giấc ngủ cũng quan trọng như thời gian ngủ. Giấc quan trọng nhất mà bạn có là chu kỳ ngủ 90 phút ở thời điểm trước 12 giờ đêm. Nếu bạn ngủ sau giờ này thì coi như đã bỏ lỡ giai đoạn quan trọng đó, nên sẽ thường ngủ không ngon.
Hãy thử cách này: Hãy bắt đầu lên giường lúc 10 giờ đêm để đảm bảo bạn tranh thủ được giai đoạn ngủ quan trọng trước 12 giờ đêm nói trên. Bạn nên tránh các hoạt động gây hưng phấn. Có thể thử dùng trà hoa cúc để giúp tịnh tâm và làm chậm các hoạt động của não bộ. Khi bắt đầu cảm thấy buồn ngủ, bạn hãy lên giường ngay lập tức, đồng thời cố thức dậy đúng giờ như thường lệ mỗi sáng. Sau một tuần làm theo cách này, bạn sẽ rút ra chu kỳ ngủ/thức phù hợp nhất cho mình.

tin liên quan

Ngủ nướng thêm vài phút sẽ sáng tạo hơn?
Nhiều người cho rằng việc thức dậy ngay sau khi chuông báo thức reo là thói quen tốt. Nhưng nếu bạn ngủ nướng thêm vài phút thì cũng chẳng có gì xấu, thậm chí nó cho thấy bạn sáng tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.