4 lỗi này sẽ phá hỏng kết quả tập gym của bạn

0 Thanh Niên Online
Mỗi người khi vào phòng gym có thể nhắm đến những mục tiêu khác nhau, như tập để khỏe, tăng cơ hay giảm cân. Dù mục tiêu là gì thì buổi tập cần có sự hiệu quả.
Không tập trung, duy trì một kiểu tập quá lâu, ăn uống thiếu dinh dưỡng và buồn ngủ là những nguyên nhân hay gặp có thể sẽ làm phá hỏng kết quả tập gym /// Ảnh minh họa: Shutterstock Không tập trung, duy trì một kiểu tập quá lâu, ăn uống thiếu dinh dưỡng và buồn ngủ là những nguyên nhân hay gặp có thể sẽ làm phá hỏng kết quả tập gym - Ảnh minh họa: Shutterstock
Không tập trung, duy trì một kiểu tập quá lâu, ăn uống thiếu dinh dưỡng và buồn ngủ là những nguyên nhân hay gặp có thể sẽ làm phá hỏng kết quả tập gym
Ảnh minh họa: Shutterstock
Theo các chuyên gia, 4 điều sau là những nguyên nhân hay gặp có thể phá hỏng kết quả của buổi tập gym:

1. Không tập trung

Sự không tập trung sẽ khiến buổi tập gym kém hiệu quả. Những hành động gây mất tập trung nhiều nhất trong phòng gym là lướt mạng xã hội, nhắn tin, dán mắt không ngừng vào điện thoại, theo MSN.
Tập gym muốn hiệu quả thì cơ bắp phải được kích thích phù hợp, lúc ấy cơ sẽ căng mỏi. Các chất dinh dưỡng chúng ta nạp vào sau khi tập giúp cơ phát triển.
Nếu bạn đang bơm cơ mà thường xuyên ngưng tập để lướt điện thoại thì cơ sẽ khó đạt được mức kích thích phù hợp.

2. Duy trì một kiểu tập quá lâu

Các nghiên cứu cho thấy những kỹ thuật và bài tập mới sẽ tạo ra kích thích tốt hơn cho các sợi cơ. Điều này giúp thúc đẩy tốc độ tổng hợp protein và kích thích hệ thần kinh, giúp cơ phát triển lớn hơn để thích nghi với hoạt động mới.
Thay vì cứ duy trì một chế độ tập, một kiểu tập hay những bài tập cố định suốt nhiều tháng, các chuyên gia khuyến cáo người tập thỉnh thoảng hãy thay đổi bài tập.

3. Thiếu dinh dưỡng

Để cơ bắp phát triển tốt và những nỗ lực trong phòng gym có hiệu quả, người tập cần có chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý. Họ ăn không chỉ protein mà còn cả carbohydrate và chất béo. Ưu tiên ăn các loại carbohydrate phức tạp như khoai, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo thực vật, mỡ cá.
Chất dinh dưỡng quyết định sức mạnh trong buổi tập chính là carbohydrate. Do đó, một chế độ ăn thiếu carbohydrate sẽ ảnh hưởng đến thể lực và sức mạnh của người tập.

4. Buồn ngủ

Sau khi tập luyện, cơ thể không chỉ cần đầy đủ dinh dưỡng mà còn phải ngủ đủ. Giấc ngủ sẽ giúp phục hồi cơ bắp.
Các nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có thể làm suy giảm quá trình tổng hợp protein. Hệ quả là khiến cơ khó phục hồi, thậm chí nhỏ lại.
Khi được ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ tiết hoóc môn tăng trưởng somatropin. Đây là loại hoóc môn rất cần thiết cho sự phát triển của cơ, xương cũng như chức năng trao đổi chất của cơ thể. Nếu thiếu ngủ, các quá trình trên sẽ bị trục trặc, gây mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau, theo MSN.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Người cao tuổi không cần phải đến bệnh viện trong thời điểm này khám chữa bệnh (trừ cấp cứu) /// Ảnh: Duy Tính

Khám, chữa bệnh tại TP.HCM thay đổi ra sao?

Ngày 1.4, Sở Y tế TP.HCM có chỉ đạo khẩn đối với các bệnh viện (BV), phòng khám đa khoa trên địa bàn TP, theo đó đến nhà khám chữa bệnh (KCB), phát thuốc cho người trên 60 tuổi.