4 nguyên nhân khiến bàn chân bị sưng mà nhiều người không biết

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/11/2019 14:35 GMT+7

Sưng phù là tình trạng có thể xảy ra ở bất kỳ cơ quan nào trên cơ thể. Một trong những bộ phận thường gặp nhất là chân và bàn chân.

Sưng bàn chân ở nam giới trẻ tuổi và trung niên thường là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Tình trạng này đôi khi đến từ những nguyên nhân ít ai ngờ tới.

Vận động quá ít

Vận động thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó không chỉ là những giờ tập trong phòng gym hoặc chạy bộ ngoài trời mà còn là những hoạt động khác như làm việc nhà cũng như bất kỳ hoạt động nào trong ngày, theo Men Health.
Lối sống ít vận động có sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, trong đó có việc làm giảm lưu thông máu và khiến bàn chân sưng lên.
Trong trường hợp này, người bệnh phải thường xuyên vận động, đi bộ. Với những người ngồi trên bàn làm việc cả ngày thì thỉnh thoảng cần đứng dậy đi lại hoặc co giãn cơ bắp để kích thích máu lưu thông.

Bay đường dài

Ngồi liên tục trên những chuyến bay dài có thể khiến máu ở tĩnh mạch không thể lưu thông trở về tim một cách bình thường được, Men Health dẫn lời tiến sĩ Steven Lamm, giám đốc y khoa tại Bệnh viện NYU Preston Robert Tisch Center (Mỹ), cho biết.
Tư thế ngồi thẳng sẽ gây ra 2 vấn đề. Đó là làm giảm những quá trình co thắt cơ giúp đưa máu về tim và đè ép tĩnh mạch ở chân, dẫn đến lưu thông máu kém. Lâu ngày, tình trạng này có thể gây giãn tĩnh mạch, khiến chân sưng.
Để ngăn 2 tác hại khi ngồi lâu, mọi người chỉ cần đứng dậy, co duỗi cơ bắp và đi lại. Khi đi trên chuyến bay đường dài, các chuyên gia thường khuyến cáo hãy đứng dậy đi bộ qua lại trung bình 1 đến 2 giờ/lần.

Ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối có thể khiến cơ thể giữ nước và hệ quả là khiến chân, bàn chân và mắt cá sưng phù. Cách tốt để giảm sưng phù trong tình huống này là phải ăn ít muối lại, các chuyên gia khuyến cáo.

Uống loại thuốc mới

Dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc trị cao huyết áp hoặc các loại giảm đau không kê đơn, có thể khiến bàn chân bị sưng.
Nếu sau vài ngày mà tình trạng không cải thiện, thậm chí còn đau thì cần đến gặp bác sĩ. Lúc này, nguyên nhân gây bệnh có thể nghiêm trọng hơn. Sưng chân kéo dài có thể là dấu hiệu của suy tim hoặc suy thận, theo Men Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.