7 môn thể dục giúp cải thiện sức khỏe xương khớp

14/03/2016 09:04 GMT+7

Từ tuổi 35 trở đi, xương bắt đầu mất khoáng chất và chất dinh dưỡng. Ngoài ra, những thay đổi nội tiết tố, chủ yếu xảy ra ở phụ nữ mãn kinh, cũng khiến mật độ xương của nữ mất nhiều hơn nam.

Từ tuổi 35 trở đi, xương bắt đầu mất khoáng chất và chất dinh dưỡng. Ngoài ra, những thay đổi nội tiết tố, chủ yếu xảy ra ở phụ nữ mãn kinh, cũng khiến mật độ xương của nữ mất nhiều hơn nam.

Chạy bộ giúp tăng cường sức mạnh cho xương và cơ bắp - Ảnh: ShutterstockChạy bộ giúp tăng cường sức mạnh cho xương và cơ bắp - Ảnh: Shutterstock
Tuy nhiên, tập thể dục đươc xem là phương thuốc diệu kỳ giúp hạn chế sự mất mát đó. Dưới đây là 7 môn thể dục có tác dụng cải thiện sức khỏe của xương và ngăn ngừa mất xương.
Nâng  tạ giúp tăng mật độ xương - Ảnh: Shutterstock

Nâng tạ
Điều tuyệt vời nhất của các bài tập nâng tạ là có lợi cho tất cả mọi người, từ nam giới, phụ nữ, đến người già và cả trẻ em (trên 13 tuổi). Kế đến, nâng tạ làm chậm quá trình mất khối lượng cơ bắp xảy ra một cách tự nhiên khi có tuổi.
Ngoài ra, tập tạ còn làm tăng mật độ xương, từ đó ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh liên quan đến tuổi tác như loãng xương và viêm khớp.
Chạy bộ
Ngoài việc quản lý trọng lượng và thúc đẩy sức khỏe tim mạch, chạy bộ còn giúp tăng cường sức mạnh cho xương và cơ bắp. Do đó, rất cần thiết để chạy một vài cây số mỗi ngày.
Aerobics
Đây là một hình thức tập luyện có tác dụng cải thiện tính linh hoạt của của hệ thống tim mạch, đồng thời ngăn ngừa sự thoái hóa sớm của sụn xương và cơ bắp. Theo các chuyên gia thể dục, các bài tập aerobics không chỉ hỗ trợ việc đốt cháy calo mà còn có thể cải thiện sức khỏe tổng thể.
Đi bộ nhanh
Nếu bạn bị bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe và cảm thấy quá khó khăn để thực hiện các bài tập nặng thì đi bộ nhanh có thể giúp bạn duy trì sức khỏe của xương. Lí do, đi bộ nhanh tác động tích cực đến sự linh hoạt và dẻo dai của xương.
Bài tập tại chỗ
Công việc của bạn liên quan đến việc ngồi hàng giờ trước máy tính? Đây là lúc nên bắt đầu thực hành các bài tập tư thế tại chỗ dành cho nhân viên văn phòng vì nó giúp giữ vai thẳng và giữ cho xương cột sống khỏe mạnh.
Yoga
Ngoài công dụng chống lão hóa, yoga còn có tác dụng kéo giãn cột sống, cổ và vai, kích thích khả năng hoạt động của xương, làm tăng tính linh hoạt và củng cố cột sống.
Leo cầu thang giúp các khớp xương khỏe, đồng thời củng cố các nhóm cơ - Ảnh: Shutterstock

Leo cầu thang
Leo cầu thang rất tốt cho sức khỏe xương vì nó hỗ trợ xây dựng mật độ xương. Một số bằng chứng khoa học đã chỉ ra leo cầu thang không chỉ cải thiện độ bền của xương, giữ cho các khớp xương khỏe mà còn cải thiện tính linh hoạt và củng cố các nhóm cơ bắp, giúp cơ thể di chuyển nhẹ nhàng và nhanh hơn.
Các bài tập cân bằng
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là các bài tập cân bằng. Các động tác giữ thăng bằng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe của xương và giảm nguy cơ các bệnh liên quan đến xương khớp. Những bài tập này đặc biệt tốt cho người già vì nó giúp cải thiện sự cân bằng của cơ thể để ngăn ngừa té ngã và gãy xương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.