9 dấu hiệu cơ thể đang 'kêu cứu', chớ có coi thường!

Thiên Lan
Thiên Lan
13/10/2019 04:28 GMT+7

Nhiều người có xu hướng né tránh việc khám bệnh, vì sợ rằng “khám sẽ ra bệnh”.

Nhưng bệnh tật là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống của mỗi người. Phát hiện bệnh sớm có thể tăng cơ hội chữa lành bệnh, lại ít tốn kém, sẽ tốt biết bao so với việc biết quá muộn.
Chính vì vậy, việc cảnh giác với bất kỳ sự bất thường và thay đổi nào trong cơ thể để khám chữa bệnh kịp thời là vô cùng cần thiết.
Sau đây là 10 điều quan trọng mà cơ thể đang cố nói với bạn và bạn không nên bỏ qua, theo Get Healthy Lab.

1. Đau ngực

Có hơn 30 lý do dẫn đến đau ngực và rất ít trường hợp là “không có gì”. Mặc dù cơn đau ngực có thể chỉ là ợ nóng, nó cũng có thể báo động một cơn đau tim. Đừng cố lướt qua cơn đau và chấp nhận rủi ro.
Nếu đau ngực kèm theo cảm giác khó thở, mệt, ra mồ hôi lạnh, mạch đập không đều hoặc nhanh, hoặc cảm thấy lo lắng về cơn đau, hãy đi cấp cứu ngay.

2. Mệt

Bất cứ ai cũng có thể mệt, nhưng thường có lý do. Nhưng nếu mệt không vì những lý do thông thường, có thể đã có điều gì đó không ổn đang diễn ra trong cơ thể. Có thể là sự mất cân bằng dinh dưỡng hoặc vấn đề về tuyến giáp và đa số bệnh ung thư đều gây mệt lả. Nếu lúc nào cũng thấy mệt và đuối sức, cần đi bác sĩ ngay.

3. Đau đầu

Khi bị đau đầu, cơ thể đang cố nói với bạn điều bí ẩn gì đó. Tuy nhiên, nhiều người thường chỉ uống thuốc giảm đau và hy vọng sẽ khỏi! Nếu uống nhiều nước và nghỉ ngơi cũng không khỏi mà càng đau nhiều hơn thì hãy đi kiểm tra ngay. Bởi vì có thể do thiếu hụt dinh dưỡng, thiếu ngủ hoặc căng thẳng hoặc vấn đề gì đó nghiêm trọng hơn.

4. Đại tiện thường xuyên thay đổi

Hãy gặp bác sĩ nếu thói quen đại tiện thường xuyên thay đổi, ít lần hơn hoặc nhiều lần hơn bình thường, với sự khác biệt trong phân. Có thể do thay đổi thói quen sống, hoặc có thể do bệnh gây ra.

5. Sụt cân không rõ nguyên nhân

Sụt cân bất thường có thể là một dấu hiệu của một biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Có thể do bệnh tiểu đường, ung thư, nhiễm vi rút, bệnh đường ruột, trầm cảm... Cần khẩn cấp đi khám để tìm nguyên nhân.

6. Nốt ruồi và tàn nhang

Cần phải gặp bác sĩ khi nốt ruồi, đốm đen và tàn nhang trên cơ thể xuất hiện mới hoặc thay đổi. Nốt ruồi lạ không cân đối hoặc màu nâu có thể là khối u ác tính. Nếu không chắc chắn, hãy chú ý đến màu sắc, sự thay đổi về hình dạng và sự không cân đối của nó. Trong khi nhiều nốt ruồi và tàn nhang là vô hại, sự thay đổi bất thường của chúng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng.

7. Rụng tóc

Mặc dù nam giới bị hói đầu là điều bình thường, phụ nữ bị rụng tóc lại là điều bất thường. Nếu bạn thấy mình rụng nhiều tóc hơn mức trung bình, tóc thưa hơn nhiều so với trước đây, hãy đi khám gấp. Tóc rụng có thể do bệnh tự miễn hoặc thiếu dinh dưỡng.

8. Ngáy

Ngáy có thể góp phần gây ra bệnh tim đồng thời gây mệt mỏi và giảm lượng ô xy trong cơ thể. Hãy đi khám xem có phải do ngưng thở khi ngủ không, và liệu giảm cân có thể giúp cải thiện không.

9. Khát nước

Thèm uống nước và khát thường xuyên có thể là dấu hiệu của các vấn đề về tim và thận cũng như bệnh tiểu đường loại 2. Hãy gặp bác sĩ ngay nếu lúc nào cũng thấy khát nước.
Cơ thể rất hiếm khi có một triệu chứng hoặc tác dụng phụ nào mà không có nguyên nhân. Bạn không đột nhiên nổi mụn hay đau cơ, đau lưng hoặc mệt mỏi mà không có lý do. Cơ thể liên tục đưa ra các triệu chứng và dấu hiệu để báo động. Thay vì né tránh, hãy giải quyết tận gốc vấn đề.
Ngoài ra, hãy ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục, duy trì cân nặng hợp lý và kiểm tra thể chất thường xuyên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.