Ai hay ngủ ngáy thì thử tập 3 động tác này càng sớm càng tốt

23/11/2017 15:01 GMT+7

Ngủ ngáy to không phải là chuyện giỡn chơi. Bạn nên cân nhắc bỏ 'thói quen nhiều nguy cơ' này càng sớm càng tốt.

Mike Dilkes, chuyên gia tư vấn tai - mũi - họng tại Bệnh viện St John and St Elizabeth (London, Anh) cho rằng tật ngủ ngáy tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe. Nếu không được xử lý hay điều trị, thói quen ngáy to có thể phát triển thành chứng ngưng thở khi ngủ, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có nguy cơ đau tim, theo Telegraph.
Ngoài ra, ngủ ngáy có thể còn gây phiền phức đến người khác trong gia đình, đặc biệt là vợ hoặc chồng. 

"Ngủ ngáy không phải là thói quen mà bạn chọn nhưng bạn cũng có thể chọn dừng thói quen đó, giống y như nhậu nhẹt hay hút thuốc vậy", Mike Dilkes nói.
Tật ngáy to khi ngủ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe Ảnh minh họa: Shutter Stock

tin liên quan

Tin vui cho người uống cà phê thường xuyên
Những người uống cà phê mỗi ngày và nếu không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy cơ thể bất ổn với caffein thì hoàn toàn có thể tiếp tục duy trì thói quen đó. 

Mike Dilkes giới thiệu một số động tác kết hợp giữa lưỡi và cổ họng. Ngoại trừ trường hợp gặp chấn thương mũi hay amiđan phì đại, còn lại đa số những người ngủ ngáy đều có thể vận dụng các bài tập này để ngưng hoặc ít nhất là giảm tật ngáy to.

Uốn cong lưỡi 

Bạn uốn cong lưỡi ngược ra sau, hướng về vòm miệng mềm rồi đá lưỡi ra lại mặt sau của răng cửa. Tập động tác này khoảng 3 phút/ngày nhằm tăng cường nhóm cơ của đường hô hấp phía trên (gồm khoang mũi - họng, xoang trán...). 

Mở to miệng và nói "a" kéo dài

Mở rộng miệng càng to càng tốt (để vòm miệng mềm càng chặt lại) đồng thời phát âm chữ "a" hoặc một số nguyên âm kéo dài trong 20 giây.
Tập cổ họng

Đưa lưỡi ra khỏi miệng càng dài càng tốt, lấy một hơi sâu rồi hét lên với âm vực cao kéo dài trong 30 giây.

Song song với với các bài tập này, bạn cần duy trì cân nặng lành mạnh để tiêu giảm các mô mỡ mặt sau cổ họng (gây ra tiếng ngáy). 

Chỉ cần siêng năng tập vài phút mỗi ngày các động tác trên, bạn sẽ cải thiện được tật ngủ ngáy phiền phức của mình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.