Người hay thở bằng miệng khi ngủ cần chú ý điều quan trọng này

01/09/2017 09:30 GMT+7

Mũi để thở và miệng để ăn là nguyên tắc cơ bản giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Hít thở không đúng cách có thể là nguyên nhân khiến bạn phải "vật lộn" với cân nặng quá mức của mình, theo Daily Mail.

Thở bằng mũi thay vì bằng miệng được khoa học chứng minh là có thể giúp tăng cường trao đổi chất và thậm chí hỗ trợ giảm cân.

Patrick McKeown, tác giả cuốn The Oxygen Advantage, cho rằng cách hít vào và thở ra có liên quan đến giấc ngủ kém chất lượng, mà ngủ kém thì lại dính líu đến hàng loạt bệnh, trong đó có béo phì.
Thở đúng cách và ngủ ngon giúp bạn thư thái sau khi thức dậy mỗi sáng Ảnh minh họa: Shutter Stock

McKeown nói rằng việc thay đổi kỹ thuật hít thở có thể cải thiện giấc ngủ và qua đó làm giảm stress, gọn vòng eo và thậm chí giảm nguy cơ bệnh tim cùng chứng sa sút trí tuệ. 

Tập thở đúng cách bằng mũi giúp tăng mức oxy cho não và duy trì sự cân bằng hormone ngăn cơn đói. Và đó là cách giúp bạn giảm sự thèm ăn để không tăng cân.

"Thở bằng miệng sẽ khiến chất lượng giấc ngủ thấp. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng ngủ kém có liên quan đến việc tăng sự thèm ăn và có nguy cơ béo phì cao hơn. Mũi là để thở, miệng là để ăn", McKeown phân tích. Cụ thể hơn, ngủ không đủ thì "hormone đói" ghrelin tăng lên, đồng thời "hormone no" leptin lại giảm xuống. 
 
Theo vị chuyên gia trên, việc thở bằng miệng có thể khiến chúng ta thức giấc nửa đêm bởi não nhận không đủ oxy. 

"Ngoài ra thở bằng miệng cũng được chứng minh là tăng đáng kể số lần xuất hiện tiếng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ. Trong khi đó, thở bằng mũi sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn vì cơ thể nhận đầy đủ oxy", ông McKeown cho biết. Bên cạnh đó, thở bằng mũi sẽ giúp cơ thể tránh mất nước tốt hơn. 

Để có giấc ngủ ngon lành vào ban đêm, ngoài việc thở đúng cách, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc vàng, chẳng hạn như không nhậu nhẹt hay uống cà phê sát giờ ngủ; để các thiết bị giải trí di động xa tầm tay, và nhất là không ăn quá cận giờ lên giường. Tốt nhất là bạn nên ăn uống cách thời điểm đi ngủ ít nhất 2 tiếng đồng hồ. Nên có sẵn bình nước trong phòng ngủ để uống khi bạn khát nửa đêm, hạn chế uống nhiều nước sát giờ ngủ để tránh tình trạng thức dậy đi toilet liên tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.