Bạn có biết ăn sáng đúng cách?

0 Thanh Niên
Bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dưỡng chất và năng lượng cần thiết cho một ngày dài làm việc. Vì vậy, không nên nhịn đói, cũng như phải ăn đúng cách để sức khỏe dẻo dai.
 /// Ảnh: Shutterstock - Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Sau một giấc ngủ dài, vào sáng sớm cảm giác đói bụng thường ập đến đầu tiên, vì vậy ngay khi ngủ dậy nhiều người đã vội tìm thức ăn để bỏ vào bụng. Điều này không tốt, bởi mặc dù thời gian ngủ có thể lên đến 8 tiếng nhưng thức ăn từ bữa tối hôm trước vẫn chưa được tiêu hóa hết và còn đọng lại trong cơ thể để chờ xử lý. Nếu ăn ngay khi mới ngủ dậy, lượng thức ăn lại nhiều thêm, vượt quá sức làm việc của dạ dày sẽ gây ra tình trạng ứ đọng, từ đó tạo cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Cách tốt nhất là uống một cốc nước lọc tinh khiết giúp cơ thể thanh lọc, sau đó chờ khoảng 20 - 30 phút rồi mới bắt đầu ăn.

Nếu ăn sáng trễ sẽ làm mất cảm giác ngon miệng và khả năng hấp thụ dưỡng chất bị giảm sút, từ đó khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn. Luôn nhớ, dùng bữa sáng trước 9 giờ để đảm bảo sức khỏe.
Một số người có thói quen điểm tâm với nhiều loại thực phẩm, khiến dạ dày quá tải dẫn đến đau bụng hay cảm giác khó chịu, bí bách. Bữa sáng chỉ nên ăn vừa đủ, tăng cường thực phẩm nhiều chất xơ và dễ tiêu hóa; tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ động vật, quá nhiều đạm hay protein.
Những ai đang trong thời kỳ giảm cân thường mắc phải lỗi: ăn sáng sơ sài. Họ nghĩ rằng ăn càng ít thì cân nặng sẽ giảm càng nhanh. Điều này hoàn toàn sai lầm và phản tác dụng. Nếu bữa sáng không đủ dưỡng chất sẽ làm cơ thể mệt mỏi, lờ đờ, trí óc không minh mẫn, đương nhiên là không đủ tỉnh táo để làm việc.

Ngủ dậy trễ, sợ trễ giờ làm chính là nguyên nhân khiến nhiều người ăn sáng thật nhanh. Điều này làm cho thức ăn không được nghiền kỹ, gây bất lợi cho hệ tiêu hóa và hoạt động của dạ dày.
Việc ăn sáng bằng thức ăn thừa từ hôm trước không những làm mất cảm giác ngon miệng mà còn cản trở tiêu hóa, thậm chí có nguy cơ mắc bệnh. Thực phẩm chỉ nên chế biến và dùng một lần. Nếu chế biến lại sẽ làm mất dưỡng chất và tạo cơ hội cho mầm bệnh ẩn náu.
Khi mới ngủ dậy, hệ thần kinh cùng các cơ quan khác vẫn còn đang trong trạng thái chưa thật sự “tỉnh giấc”, nên đừng dùng thức ăn lạnh sẽ làm cản trở lưu thông máu. Ngoài ra, ăn đồ ăn lạnh vào buổi sáng trong thời gian dài có thể đối mặt với nguy cơ bị bệnh táo bón, lâu dần sinh trĩ, da xấu, sức đề kháng cũng sụt giảm.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngồi suốt nhiều giờ liền trên những chuyến bay đường dài có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông /// Ảnh: Shutterstock

Khi đi máy bay, hãy luôn mang theo thứ này

Di chuyển bằng hàng không mang lại nhiều tiện lợi nhờ tốc độ nhanh. Tuy nhiên, trong những chuyến bay đường dài, việc ngồi với tư thế không thoải mái có thể gây khó chịu, đau chân, thậm chí là nguy cơ bị cục máu đông.