Chất tạo ngọt nhân tạo 'phá bĩnh' nỗ lực ăn kiêng?

03/08/2017 19:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Úc cảnh báo việc sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo khi đang ăn kiêng có thể làm tăng đáng kể số lượng calorie được hấp thu vào cơ thể, theo tờ Deccan Chronicle.

Nhóm chuyên gia của Đại học Sydney đã nạp cho ruồi giấm những số lượng carbohydrate và chất tạo ngọt khác nhau và theo dõi việc hấp thu thức ăn của chúng.
Họ nhận thấy những con ruồi hấp thu các chất tạo ngọt nhân tạo cùng một chế độ ăn ít carbohydrate có sự gia tăng cấp kỳ khối lượng thức ăn nạp vào. Sự gia tăng này thay đổi tùy thuộc liều lượng chất tạo ngọt và không được nhìn thấy ở những con ruồi nạp thức ăn không có chất tạo ngọt.

Một nghiên cứu trước đó cho thấy việc hấp thu chất tạo ngọt nhân tạo trong bối cảnh một chế độ ăn có hàm lượng carbohydrate cao hơn thực sự hạn chế được lượng hấp thu thức ăn, nhờ đó giảm được mức calorie nạp vào.
Tuy nhiên, khi được xem xét lại một cách chi tiết, kết quả trên không được lập lại, và những con ruồi được cung cấp một chế độ ăn chứa nhiều carbohydrate hơn và hấp thu những liều chất tạo ngọt cao hơn thực tế không giảm được lượng thức ăn nạp vào.
Chuyên gia Greg Neely thuộc nhóm nghiên cứu cho biết phát hiện của họ góp thêm bằng chứng về mối liên hệ giữa chất tạo ngọt nhân tạo, tình trạng đói và lượng hấp thu thức ăn. “Để hiểu đầy đủ về tác động của chất tạo ngọt đối với sức khỏe nói chung, chúng ta cần điều tra có hệ thống những tác động này lên quá trình trao đổi chất”, ông nói thêm.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Cell Metabolism.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.