Chạy bộ và đi bộ: Môn nào tốt hơn?

13/09/2016 11:30 GMT+7

Thể dục tim mạch quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, và đi bộ và chạy bộ là hai hình thức đơn giản của tập thể dục cho tim mạch.

Tuy vậy, chạy bộ và đi bộ, mỗi môn thích hợp với tình trạng thể trạng khác nhau, theo news.com.au.
Theo các chuyên gia sức khỏe, cả hai hoạt động trên là cách tuyệt vời để giữ dáng, tuy nhiên nếu bạn muốn giảm cân nhanh hơn, chạy bộ là cách thích hợp nhất. Vì chạy mất sức hơn nên đốt nhiều calo gấp 2,5 lần so với đi bộ.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ức chế thèm ăn sau khi tập thể dục lớn hơn nếu tập thể dục mạnh. Vì vậy, mặc dù đi bộ là phương pháp hoàn hảo để bắt đầu nếu bạn là người mới tập thể dục, nhưng nếu muốn giảm cân nhanh thì nên tăng tốc độ đi bộ dần. Nói cách khác, càng tập luyện, lượng calo sẽ đốt cháy nhiều hơn, đó là chìa khóa để giảm cân.

Tuy nhiên, chạy không phải tốt cho tất cả mọi người. Vì chạy tốc độ có thể làm tăng nguy cơ chấn thương. Hãy nhớ rằng bất cứ khi nào bạn bắt đầu một hình thức mới của tập thể dục cho tim, cho cơ, và cho xương đều cần thời gian để thích nghi, và nếu tăng tốc độ quá nhiều quá sớm có thể khiến căng cơ, bong gân, gãy xương, và thậm chí tập luyện quá sức có thể liên kết với bệnh tật. Vì lý do này, điều quan trọng là tập luyện tăng dần dần và lắng nghe phản ứng của cơ thể.
Đi bộ và chạy bộ đều an toàn và nên được xem là một phần của chương trình tập luyện cân bằng. Để tránh tập luyện quá sức, nên đi bộ hoặc chạy bộ cách ngày. Lắng nghe cơ thể và khởi động cơ thể nóng lên và hạ nhiệt là quan trọng trong việc ngăn ngừa chấn thương.

Bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào cũng sẽ có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhưng đưa cơ thể vào chế độ tập luyện cam khổ sẽ không tốt. Một nghiên cứu nổi tiếng theo dõi 33.000 vận động viên và 15.000 người đi bộ cho thấy đi bộ nhanh giúp giảm nguy cơ bệnh tim, bao gồm huyết áp cao và bệnh tiểu đường nhẹ hơn so với chạy bộ cùng đốt cháy lượng năng lượng.
Các nghiên cứu khác thấy rằng quá nhiều bài tập cường độ cao có thể làm tăng nguy cơ tử vong do lên cơn đau tim hoặc phát triển một nhịp tim bất thường sau này trong cuộc sống. Tại sao? Khi bạn tập thể dục mạnh, tim sẽ phải bơm mạnh hơn và sau 60 phút hoạt động thể chất cường độ cao, như chạy bộ, các buồng tim bắt đầu căng ra và có thể áp đảo khả năng của cơ bắp để thích nghi.
Để phù hợp với tình trạng thể trạng của mỗi người khi lựa chọn giữa chạy bộ và đi bộ, điều quan trọng là phải kiểm tra sức khỏe trước khi bắt đầu một chương trình tập luyện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.