Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đa xơ cứng

26/07/2020 09:21 GMT+7

Bệnh đa xơ cứng (Multiple Sclerosis) là bệnh mãn tính ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh trung ương. Theo các chuyên gia, thay đổi lối sống và có chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh.

Ăn nhiều trái cây và rau củ mỗi ngày: Trái cây và rau củ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp giảm táo bón, một vấn đề phổ biến ở những người mắc bệnh đa xơ cứng, theo trang Researchgate.net.
Ăn cá 2 lần/tuần: Theo Hiệp hội Bệnh đa xơ cứng Mỹ, a xít béo omega-3 (có trong cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ, cá mòi...) có thể tốt cho bệnh nhân đa xơ cứng.
Theo Hiệp hội Bệnh đa xơ cứng Mỹ, bệnh Multiple Sclerosis phá vỡ myelin (một lớp cách điện xung quanh dây thần kinh) của các tế bào não và tủy sống, đồng thời làm gián đoạn quá trình trao đổi tín hiệu giữa não và các bộ phận khác của cơ thể. Tình trạng này khiến não khó gửi tín hiệu đến phần còn lại của cơ thể. Các triệu chứng thường phụ thuộc vào mức độ tổn thương thần kinh và những người bị đa xơ cứng có thể mất khả năng đi lại.
Một số triệu chứng phổ biến của bệnh là tê hoặc yếu ở một hoặc nhiều chi thường xảy ra ở một bên cơ thể, mất thị lực một phần hoặc hoàn toàn, đau nhói ở một số bộ phận, mệt mỏi và chóng mặt, theo Viện Y tế quốc gia Mỹ.
Tăng cường vitamin D: Những người mắc bệnh đa xơ cứng thường có mức vitamin D thấp. Thiếu vitamin D cũng dễ làm gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến sức khỏe xương. Vitamin D có trong phô mai, cá béo... có thể làm chậm tiến triển của bệnh đa xơ cứng.
Hạn chế muối ăn: Nghiên cứu chỉ ra hàm lượng sodium (chất trong muối) cao có thể liên quan đến tăng hoạt động đa xơ cứng, làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh. Có thể thay thế muối bằng các loại gia vị tốt cho sức khỏe như hạt tiêu đen, bột tỏi hoặc bột hành.
Chọn thực phẩm ít chất béo, nhiều chất xơ: Chế độ ăn này giúp cải thiện sức khỏe, chống mệt mỏi và duy trì cân nặng khỏe mạnh.
Ăn vặt lành mạnh: Khi có triệu chứng mệt mỏi, đồ ăn vặt lành mạnh như rau luộc, hạt điều, nho, sữa chua... giữ năng lượng ở mức cao. Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày giúp kích thích trao đổi chất và kiềm chế cơn thèm ăn.
Giữ cơ thể đủ nước: Những người bị bệnh đa xơ cứng nên uống 8 ly nước/ngày. Vì mất nước gây táo bón và mệt mỏi - những triệu chứng phổ biến của bệnh. Uống nước cải thiện sức khỏe bàng quang, hỗ trợ tiêu hóa và giữ cho cơ bắp hoạt động.
Bổ sung lợi khuẩn: Lợi khuẩn probiotic (như sữa chua, kim chi...) giúp tăng cường hệ miễn dịch, rất hữu ích đối với những người bị đa xơ cứng. Thực phẩm nuôi dưỡng lợi khuẩn probiotic được gọi là prebiotic, chẳng hạn như tỏi, hành tím, măng tây...
Ngoài ra, bệnh nhân đa xơ cứng có thể bổ sung: Thịt gà không da, đậu các loại, lòng đỏ trứng, hạt hướng dương, hạnh nhân, cải bó xôi, bông cải xanh, nước cam, gạo lứt.
Những thực phẩm cần tránh: Thức uống có đường. Quá nhiều thịt đỏ. Thực phẩm chiên. Thực phẩm ít chất xơ. Bia rượu...
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho người bị đa xơ cứng là chế độ ăn uống nhằm hỗ trợ hệ miễn dịch. Tập thể dục thường xuyên để duy trì sức mạnh và sự linh hoạt. Nếu còn hút thuốc lá thì nên bỏ ngay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.