Có nên tập thể dục khi bị bệnh?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
22/02/2018 16:30 GMT+7

Bạn đang bệnh và phân vân không biết có nên đi tập thể dục khi đang bệnh?

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, thực phẩm và các loại nước uống đã khiến bạn tăng cân. Việc đến phòng tập là điều ưu tiên của nhiều người trong tình trạng này để giảm cân. Tuy nhiên, bạn lại đang bệnh và phân vân không biết có nên đi tập khi đang bệnh? Dưới đây là những thông tin hữu ích bạn có thể theo dõi.
Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục aerobic vừa phải - khoảng 30 đến 45 phút một ngày - hoặc đi bộ, đi xe đạp hoặc chạy - có thể làm giảm hơn một nửa nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và các bệnh thông thường vào mùa đông khác, theo Time.
Tiến sĩ Bruce Barrett, giáo sư về y học gia đình tại Trường Y Wisconsin (Mỹ), cho biết: “Có một số bằng chứng cho thấy tập thể dục cường độ cao như chạy marathon có thể làm giảm chức năng miễn dịch trong thời gian ngắn. Nhưng nói chung, hoạt động thể chất là một cách tuyệt vời để tự bảo vệ mình khỏi bệnh tật”.
David Nieman, giáo sư và là giám đốc phòng thí nghiệm của Đại học Appalachian (Mỹ), nói: "Hệ miễn dịch cần hoạt động để làm việc tốt hơn. Mỗi lần tập thể dục, bạn tăng tuần hoàn các tế bào miễn dịch quan trọng".
Nhưng một khi bạn đang tập với tinh thần hoặc thể chất đang xấu đi, câu chuyện thay đổi. Nghiên cứu của Đại học tiểu bang Ball (Mỹ) chỉ ra rằng tập thể dục vừa phải không ảnh hưởng đến thời gian hoặc mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh thông thường. Nếu các triệu chứng tăng lên - những thứ như xoang và tắc nghẽn mũi, cổ họng... - tập thể dục cũng không hề giúp gì hay làm tổn thương gì. Nhưng nếu bạn bị cúm hoặc nhiễm trùng hệ thống gây sốt, tập thể dục là một ý tưởng tồi, theo Time.
Ông Nieman nói rằng khi cơ thể bị cúm có thể phản ứng rất kém với hoạt động thể chất. Các chuyên gia khác cũng có cùng quan điểm như ông Nieman. Mariane Fahlman, giáo sư về giáo dục sức khỏe của Đại học tiểu bang Wayne, nói: "Đừng bao giờ tập thể dục khi cúm hoặc sốt”.
Ông Fahlman nói rằng khi một người bị cúm hoặc một số bệnh nhiễm trùng sốt khác, hệ miễn dịch đang làm thêm giờ để chống lại căn bệnh đó. Tập thể dục là một hình thức căng thẳng thể chất làm cho nhiệm vụ của hệ miễn dịch trở nên khó khăn hơn.
Ngoài ra, đã bệnh mà còn cố gắng tập cũng có thể có hậu quả nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Vào những năm 1990, các nhà nghiên cứu ở Úc đã tìm ra bằng chứng cho thấy một số vận động viên vẫn tiếp tục tập thể dục khi bị cúm phát triển thành một dạng hội chứng mệt mỏi mạn tính, theo Time.
Ông nói rằng nghiên cứu về hiện tượng này là không thể phủ nhận, nhưng ông đã làm việc cá nhân với hàng chục vận động viên, những người đã phải chịu đựng sự mệt mỏi kéo dài này. Ngay cả sau khi việc nhiễm bệnh đã qua, vận động viên vẫn cảm thấy yếu và mệt mỏi, và một số đã không thể thực hiện việc vận động ở mức độ như trước đây trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.
Ông Nieman kết luận: Nếu bạn bị cúm hoặc sốt hoặc đau cơ hoặc yếu, đó là thời điểm không thích hợp để tập thể dục.
Ngoài ra, theo ông Nieman, khi cơn sốt giảm, hãy đợi một tuần trước khi quay trở lại tập thể dục. Bắt đầu với đi bộ dài và tăng thời gian tập luyện dần. Nếu cảm thấy tốt hơn, bạn có thể trở lại tập luyện như thường lệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.