Cứu bệnh nhân bị trượt đốt sống rất nặng kèm bệnh tim phức tạp

Đình Tuyển
Đình Tuyển
07/05/2020 00:08 GMT+7

Các bác sĩ (BS) ở Cần Thơ vừa mổ điều trị thành công cho một bệnh nhân bị trượt đốt sống rất nặng kèm bệnh lý tim mạch nhờ phẫu thuật cố định cột sống bằng vít qua da và ghép xương.

Ngày 6.5, BS chuyên khoa 2 (BS.CK2) Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các BS Khoa Ngoại Thần kinh bệnh viện vừa điều trị thành công, cứu sống bệnh nhân bị trượt đốt sống thắt lưng rất nặng kèm bệnh lý tim mạch.
Bệnh nhân tên T.K.E (69 tuổi, ngụ thị xã Ngã Bãy, tỉnh Hậu Giang), nhập viện vì đau lưng dữ dội, bệnh đã diễn ra trong thời gian dài và lan xuống hai chân, đi lại khó khăn và điều trị không giảm.
Qua khám và dựa trên hình ảnh chụp MRI cột sống lưng, các BS chẩn đoán bệnh nhân bị hẹp ống sống thắt lưng do thoái hóa và trượt đốt sống thắt lưng không thể điều trị nội khoa. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật nhưng nguy cơ biến chứng rất cao khi bệnh nhân có bệnh lý tim mạch nặng, thiếu máu cơ tim, tăng huyết áp.
Ê kíp gồm BS.CK1 Nguyễn Quang Hưng, thạc sĩ - BS (Ths.BS) Nguyễn Duy Linh (Khoa Ngoại thần kinh) và BS.CK1 Lưu Tuyết Kiều đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, giải ép hệ thống thần kinh ra khỏi các khối chèn ép ít xâm lấn.
Quá trình phẫu thuật, các BS đã tiếp cận tổn thương và thực hiện giải ép thông qua hệ thống kính vi phẫu hiện đại. Sau đó ghép xương liên thân đốt qua lỗ liên hợp rồi cố định làm vững một đoạn cột sống thông qua hệ thống ốc vít và thanh dọc thông qua những đường rạch da nhỏ. Ca mổ thành công sau hơn 3 giờ 30 phút. Tới ngày 6.5, bệnh nhân đã khỏe mạnh, đi lại ăn uống như người bình thường.

Hình ảnh trượt đốt sống thắt lưng của bệnh nhân qua phim MRI

Ảnh: Đình Tuyển

Theo BS.CK2 Chương Chấn Phước, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh, trước đây những trường hợp trượt đốt sống chỉ có mổ hở mới cố định được cột sống. Nhưng cũng chính vì phẫu thuật lớn nên bệnh nhân thường mất máu nhiều. Sau mổ bệnh nhân thường rất đau, lâu hồi phục. Đặc biệt với các bệnh nhân có bệnh nền tim mạch nặng những rủi ro gặp biến chứng nguy hiểm rất cao…
“Đáng mừng là hiện nay, với phương pháp phẫu thuật cố định cột sống bằng vít qua da và ghép xương liên thân đốt qua hệ thống ống nong, bệnh nhân sẽ chỉ phải rạch đường da rất nhỏ khoảng 1,5 - 2 cm. Đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, hiện được lựa chọn nhiều trên bệnh nhân có các bệnh lý đi kèm. Với phương pháp phẫu thuật nhẹ nhàng này, cơ hội phục hồi của bệnh nhân nhiều hơn”, BS Phước nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.