Điều gì xảy ra cho cơ thể khi bạn 2 tuần không vận động?

0 Thanh Niên Online
Một nghiên cứu mới chứng minh chỉ sau 2 tuần không vận động, cơ thể sẽ xảy ra những vấn đề sau, theo Health Day.
 /// Shutterstock - Shutterstock
Shutterstock
• Suy giảm sức khỏe tim và phổi
• Tăng vòng eo
• Mỡ cơ thể và mỡ gan nhiều hơn
• Mức độ kháng insulin cao hơn, (tình trạng này sẽ dẫn đến tích tụ đường trong máu, là nguyên nhân gây ra bện tiểu đường).
Nghiên cứu, được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Nghiên cứu về Bệnh tiểu đường châu Âu tại Barcelona (Tây Ban nha) mới đây, do giáo sư Kelly Bowden Davies, từ Đại học Newcastle và Đại học Liverpool ở Anh, cho thấy chỉ 2 tuần cắt giảm hoạt động thể chất đã gây ra những thay đổi về sức khỏe có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.
Nhưng tin vui là nghiên cứu cũng phát hiện rằng cơ thể dường như nhanh chóng phục hồi trở lại sau khi bắt đầu vận động trở lại, theo Health Day.
Điều quan trọng cần lưu ý là khi mọi người hoạt động trở lại bình thường sau giai đoạn này, những thay đổi tiêu cực về sức khỏe cũng được đẩy lùi.
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên 28 người khỏe mạnh ở độ tuổi trung bình là 32, có công việc yêu cầu phải vận động nhiều, trong đó có 18 người là phụ nữ.
Các tình nguyện viên đang có công việc đòi hỏi phải vận động rất tích cực, với khoảng 10.000 bước mỗi ngày. Và thường tập thể dục tối đa 2 giờ mỗi tuần.
Các nhà nghiên cứu yêu cầu các tình nguyện viên cắt giảm mạnh các hoạt động xuống, với khoảng 1.500 bước mỗi ngày.
Sau 2 tuần “sống nhàn nhã”, các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đã được xét nghiệm để kiểm tra. Những kết quả này được so sánh với kết quả được đo trước khi bắt đầu thử nghiệm.
Kết quả cho thấy mức độ tập luyện tim mạch giảm 4% chỉ sau 2 tuần.
Vòng eo tăng gần 1 cm. Mỡ gan tăng 0,2%. Tổng lượng mỡ trong cơ thể tăng 0,5%. Mức độ kháng insulin tăng và mỡ trong máu tăng nhẹ, theo Health Day.
Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng 14 ngày sau khi hoạt động trở lại, các thông số này đã trở về như cũ.
Tác giả nghiên cứu nói thêm: Ngay cả việc chỉ vận động nhiều hơn chút đỉnh cũng có tác động tích cực đến sức khỏe. Vì vậy, hãy nên hoạt động nhiều hơn và tránh ngồi nhiều.
Tiến sĩ John Ostern, phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cho biết đây là một nghiên cứu rất thú vị và gây ngạc nhiên.
Những phát hiện này đã xác nhận lời khuyên của ông là: “Giữa cá mập và rùa, hãy chọn làm cá mập - luôn luôn di chuyển”. Nghiên cứu này cho thấy bạn có thể mất đi lợi ích của việc tập thể dục rất nhanh, nhưng tin vui là khi quay trở lại làm cá mập, tất cả lợi ích sẽ quay trở lại ngay lập tức.
Một chuyên gia khác, tiến sĩ Edmund Giegerich, từ Bệnh viện NewYork-Presbyterian Brooklyn Methodist, New York (Mỹ), khi đánh giá nghiên cứu cũng ngạc nhiên bởi mức độ thay đổi xảy ra chỉ sau 2 tuần.
Tiến sĩ Giegerich cho biết nghiên cứu này đã xác nhận tầm quan trọng của việc duy trì hoạt động thể chất.
Chuyển từ ít vận động sang hoạt động nhiều hơn có thể giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Chỉ cần cố gắng tích cực hơn, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn, và có thể giảm cân nếu muốn. Bạn không cần phải chạy marathon. Đi bộ là đủ rồi. Hãy đứng dậy và di chuyển, ông khuyên.
Cả tiến sĩ Bowden Davies, Ostern và Giegerich đều nghĩ rằng nghiên cứu này quy mô còn nhỏ và thời gian thực hiện ngắn. Nếu quy mô lớn hơn, có thể phát hiện người có mức thể lực thấp hơn, nếu dừng hoạt động thể chất, kết quả thậm chí có thể còn tệ hơn, theo Health Day.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bộ não con người /// REUTERS

5 thói quen để có bộ não khỏe mạnh hơn

Theo ông Sanjay Gupta, bác sĩ giải phẫu thần kinh, phóng viên y khoa của CNN đồng thời là tác giả sách, “hay quên” là điều bình thường ở mọi lứa tuổi, và gien không phải nguyên nhân khiến chúng ta mắc chứng mất trí nhớ.