Đừng nằm sấp nữa, hại lắm đấy!

0 Thanh Niên Online
Thói quen nằm sấp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn trong nhiều năm sau.
 
Hãy tìm tư thế thư giãn khác thay vì nằm sấp /// Shutterstock Hãy tìm tư thế thư giãn khác thay vì nằm sấp - Shutterstock
Hãy tìm tư thế thư giãn khác thay vì nằm sấp
Shutterstock
Không ít người thường xuyên kết thúc một ngày mệt nhọc bằng cách nằm sấp trên giường êm nệm ấm để đọc sách, xem phim, nói chuyện với bạn…
Tuy nhiên, theo các chuyên gia về sức khỏe, việc này có thể mang lại những rủi ro nghiêm trọng.
Chiropractor (người chữa bệnh bằng phương pháp nắn khớp xương) Sherry McAllister nói với Healthline: “Nằm úp bụng gây ra sự đảo ngược các đường cong bình thường của cột sống. Cột sống bảo vệ hệ thần kinh, điều khiển và điều chỉnh tất cả các chức năng khác nhau của cơ thể bạn. Bất kỳ sự gián đoạn nào trong sự giao tiếp thần kinh với các cơ quan và mô cơ thể sẽ dẫn đến sự hoạt động bất thường”.
Chuyên gia này cho rằng do các triệu chứng hậu quả của nằm sấp thường mất khá nhiều thời gian để hiện rõ (vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm) nên khi phát hiện ra thì những tổn thương có thể đã tác động lớn đến cơ thể rồi.
Ngoài ra, hai bộ phận khác cũng bị ảnh hưởng do việc nằm sấp này gây ra lại có vai trò rất quan trọng đối với con người. Đó là ruột và đường thở. Áp lực lên bụng gây ra các vấn đề táo bón và bàng quang.
Bên cạnh đó, nằm đè như vậy khiến cơ hoành không được hoàn toàn co lại và mở rộng như đáng lẽ nó phải hoạt động, sẽ gây ra hít thở nông - đã được chứng minh là làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng và lo âu.
May mắn thay, Healthline đã đưa ra một số kiến nghị khác đem lại cảm giác thoải mái và thư giãn thay thế cho thói quen nằm sấp. Ví dụ như ngồi trên ghế êm với gối bao xung quanh hoặc nằm ngửa với gối đặt dưới lưng…

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm