Giấc ngủ và hạnh phúc

29/06/2017 07:30 GMT+7

Hạnh phúc hóa ra hết sức đơn giản, nếu dựa trên phát hiện của các nhà khoa học Mỹ, theo đó chỉ cần ngủ đúng 7 giờ 6 phút mỗi đêm là có thể duy trì tâm trạng phơi phới hằng ngày.

Từ lâu giới chuyên gia đã xác định được mối liên kết mạnh mẽ giữa thời lượng ngủ mỗi ngày và tình trạng tâm sinh lý của con người, và giờ đây họ đã phát hiện được bí mật của hạnh phúc dựa trên giấc ngủ. Cơ quan y tế các nước thường khuyên người trưởng thành nên ngủ tối thiểu 7 giờ/đêm, và theo trưởng nhóm nghiên cứu Sierra B.Forbush của Đại học Arizona ở Tucson, chỉ cần thêm 6 phút là mọi chuyện đã khác.
Kết quả khảo sát 2.000 người tại Mỹ do nhóm của nhà nghiên cứu Forbush dẫn đầu cho thấy nhóm người “vô cùng hạnh phúc” ngủ đúng 7 giờ 6 phút, trong khi nhóm người “hầu hết cảm thấy được hạnh phúc” cách biệt đúng 6 phút, tức ngủ khoảng 7 giờ.

tin liên quan

Những điều ít biết về giấc ngủ
Những quan niệm sai về giấc ngủ có thể ảnh hưởng cách chúng ta ngủ. Dưới đây là những điều cần biết về giấc ngủ có thể giúp chúng ta điều chỉnh giấc ngủ tốt cho sức khỏe, theo Medical Daily.

Còn những người ngủ được 6 giờ 54 phút thừa nhận không cảm thấy vui vẻ lắm trong ngày. Tệ hơn nữa là ngủ không đến 6 giờ 48, theo đó đây là những người hoàn toàn không cảm thấy hạnh phúc trong các mối quan hệ, lâm vào tình trạng lo lắng thường trực, theo báo cáo mới trên tờ The Daily Mail. Ngoài ra, phụ nữ được cho là nhóm hay gặp vấn đề về giấc ngủ, và tất nhiên ngủ ít đồng nghĩa với tinh thần xuống dốc. Người độc thân ngủ nhiều giờ nhất, trong khi người sống ly thân thường trằn trọc khó ngủ. Cuộc khảo sát cũng cho thấy muốn có giấc ngủ ngon nên ngồi thiền hoặc tắm táp trước khi lên giường. Và trên hết, các nhà khoa học của Bệnh viện Phụ nữ và Brigham (Anh) nhấn mạnh sự cần thiết phải đi ngủ và thức dậy đúng giờ để đảm bảo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

tin liên quan

Vì sao bạn nên thường xuyên ngủ trưa?
Thật ra nếu ngủ trưa dưới 30 phút thì sẽ giúp ích cho sức khỏe rất nhiều, đồng thời giấc ngủ đêm của bạn sẽ không bị ảnh hưởng,

Thủ phạm gây mất ngủ thời nay chính là làm việc quá sức hoặc chơi game khuya, và các chuyên gia khuyên con người nên tránh xa máy tính, thiết bị di động nếu muốn ngủ đủ giấc cho tinh thần sảng khoái. Cái giá phải trả cho đêm không ngủ không chỉ dừng lại ở chuyện mệt mỏi, mà kéo theo đó sẽ là tình trạng trầm cảm nếu thiếu ngủ kéo dài, làm tăng nguy cơ béo phì, đau tim, đột quỵ, tiểu đường, tất cả đều rút ngắn tuổi thọ ở người. Một cuộc nghiên cứu khác cũng do chuyên gia Forbush dẫn đầu đã đưa ra một thuật ngữ mới gọi là “say máy bay xã hội”.
Theo đó, sự mệt mỏi lẽ ra chỉ xảy ra sau một chuyến bay kéo dài nhiều vĩ tuyến, vượt đại dương, có thể lặp lại vào mỗi cuối tuần nếu con người cho phép mình ngủ nướng. Các nhà khoa học cho biết mỗi giờ ngủ trễ vào buổi tối hoặc ngủ thêm vào sáng thứ bảy, chủ nhật làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch lên 11%. Vì vậy, duy trì thói quen ngủ đều đặn và đủ giấc được xem là chìa khóa của sự hạnh phúc.

tin liên quan

Những 'kẻ thù' của tế bào ung thư
Thói quen ăn uống có thể khiến nguy cơ ung thư tăng cao, nhưng cũng có thể khiến tế bào ung thư bị tiêu diệt. Dưới đây là những thực phẩm được cho là 'kẻ thù' của tế bào ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.