Giảm cân bao nhiêu kg mỗi tháng là khỏe mạnh?

1 Thanh Niên Online
Phải ở nhà nhiều vì dịch Covid-19 khiến nhiều người ít có cơ hội vận động, hệ quả là tăng cân. Giảm cân là cần thiết để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, giảm cân đột ngột có thể tác động xấu đến cơ thể.
Giảm cân đột ngột có thể gây hại cho sức khỏe /// Ảnh minh họa: Shutterstock Giảm cân đột ngột có thể gây hại cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Shutterstock
Giảm cân đột ngột có thể gây hại cho sức khỏe
Ảnh minh họa: Shutterstock
Vấn đề mà những người muốn giảm cân cần biết là giảm bao nhiêu kg mỗi tháng là an toàn và khỏe mạnh. Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng giảm từ 0,5 kg đến 1 kg/tuần là ổn, theo Eathis.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải giảm liên tục 4 tuần, tức giảm từ 2 đến 4 kg/tháng. Đặt kỳ vọng quá cao có thể dẫn đến tác dụng ngược, khiến giảm cân không những thất bại mà gây hại cho cơ thể.
Giải thích về vấn đề này, các chuyên gia cho biết trong 1 hay vài tuần đầu tiên, ăn kiêng kết hợp với tập luyện có thể giúp giảm cân rất nhanh, theo Eathis.
Trong giai đoạn này, giảm 0,5 đến 1 kg/tuần là điều hoàn toàn bình thường. Ở những người ăn nhiều muối, cơ thể có xu hướng giữ nước nhiều hơn để trung hòa muối.
Những thay đổi dinh dưỡng lành mạnh hơn sẽ giúp giảm lượng muối trong cơ thể, từ đó đào thải bớt lượng nước dư thừa. Do đó, trọng lượng giảm nhanh trong những tuần đầu tiên không hẳn là mỡ thừa mà là trọng lượng nước.
Thậm chí, có người sụt 2 đến 4 kg trong tuần đầu tiên khi áp dụng chế độ ăn kiêng và tập luyện. Khi giảm cân càng lâu, trọng lượng giảm mỗi tuần sẽ ít lại, khi đó mới thực sự là giảm mỡ.
Sau vài tháng, nếu bạn vẫn tiếp tục đặt mục tiêu đánh bay từ 0,5 đến 1 kg trọng lượng mỗi tuần, tức 2 đến 4 kg/tháng, thì cơ thể sẽ chịu áp lực ăn kiêng và tập luyện lớn hơn. Điều này là không an toàn và gây hại cho sức khỏe, theo Eathis.
Một nguyên nhân khác là quá trình trao đổi chất chậm lại, cơ thể đốt calo ít hơn nên giảm một lượng lớn cân nặng mỗi tuần cũng khó thực hiện hơn.
Để giảm cân lâu dài và khỏe mạnh, mọi người nên tập trung đặt mục tiêu trong việc điều chỉnh lối sống. Ví dụ, thay vì đặt mục tiêu giảm 1 kg/tuần, chúng ta nên đặt mục tiêu là chạy bộ được 30 phút/ngày, ít nhất 3 lần/tuần, ăn uống lành mạnh hơn, các chuyên gia khuyến cáo, theo Eathis.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Cuong Snc

Cuong Snc

Với mình là mới nhất là đoạn cuối bài viết...tốt nhất vẫn là sự kiên trì hàng ngày Thanks SK-TNOL

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm