Hình xăm thông minh báo động khi cần thoa kem chống nắng

Thiên Lan
Thiên Lan
17/12/2018 16:08 GMT+7

Ung thư da vẫn là dạng ung thư phổ biến nhất và nhiều người đang đứng trước nguy cơ ung thư da ngay cả trong những ngày nhiều mây hoặc mát trời.

Đại học Colorado (Mỹ) đã phát minh ra một hình xăm có thể báo động khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều và có nguy cơ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời.

Nó chỉ xuất hiện khi da sắp bị cháy nắng và biến mất khi được thoa đủ kem chống nắng, theo Daily Mail.
Tiến sĩ Carson Bruns tại Đại học Colorado đã thiết kế một loại mực xăm nhạy cảm với tia UV, sẽ chỉ xuất hiện khi da tiếp xúc quá nhiều với bức xạ của mặt trời và biến mất khi da được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời và đã thử nghiệm trên da heo.
Đáng chú ý, nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh mực UV có bán trên thị trường. Loại thuốc nhuộm da này thường chỉ xuất hiện dưới ánh sáng đen, là ánh sáng có bước sóng bức xạ dài nhất và ít gây hại nhất.
Từ thuốc nhuộm nhạy cảm với tia cực tím này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra loại mực thông minh, chỉ xuất hiện khi chúng tiếp xúc với quá nhiều bức xạ bước sóng ngắn, nguy hiểm từ mặt trời.
Nó được gói gọn trong các hạt siêu nhỏ chỉ rộng bằng một sợi tóc để có thể tồn tại trên da trong nhiều năm, tránh được chất dịch cơ thể và phản ứng miễn dịch có thể phá vỡ mực, theo Daily Mail.
Những hình xăm này chỉ xuất hiện khi mặt trời tấn công chúng, nhưng biến mất ngay khi được thoa kem chống nắng và da được an toàn khỏi bức xạ.
Các nhà khoa học hy vọng một ngày nào đó có thể phát minh ra hình xăm có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh.
Các nhà thiết kế hình xăm đang trong quá trình thực hiện các bước bổ sung mực xăm để biến nó thành công cụ chẩn đoán, giúp các bác sĩ xác định bệnh hoặc xác định sự thay đổi thành phần của máu.
Một số hình xăm y sinh được thiết kế để xác định những thay đổi về nồng độ canxi trong máu, một số khác có ý định phát hiện ung thư.
Hình xăm có thể được sử dụng súng phun mực thông thường, nhưng liệu có thể sử dụng công nghệ nano để cung cấp cho các hạt mực này một số chức năng không, tiến sĩ Carson Bruns nêu vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.