Làm sao để duy trì cơ bắp khi ngưng tập gym?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/02/2020 08:26 GMT+7

Những kỳ nghỉ kéo dài, lịch làm việc bận rộn, bệnh tật, chấn thương là những nguyên nhân thường gặp khiến bạn dễ bỏ tập gym . Nghỉ tập kéo dài có thể ảnh hưởng nhiều mặt đến cơ thể , theo MSN .

Nghỉ tập gym trong thời gian dài sẽ khiến cơ bắp giảm sức mạnh, tăng tỷ lệ mỡ hay thậm chí là giảm khối lượng cơ. Để giúp cơ bắp luôn chắc khỏe, mọi người cần lưu ý những điều sau:

Bị chấn thương

Không ít người thắc mắc là làm sao vẫn có thể tập luyện khi cơ thể đang bị chấn thương. Lựa chọn tốt nhất là hãy tập những nhóm cơ, bộ phận không bị chấn thương.
Nếu chân trái của bạn bị thương thì hãy tập chân phải. Nghe có vẻ kỳ quặc nhưng các bằng chứng cho thấy ở mức độ nào đó, tập chân phải vẫn có thể tác động tích cực đến cơ của chân trái, MSN dẫn lời tiến sĩ David Hoope, chuyên gia về vận động học tại Đại học Jacksonvill (Mỹ).

Ăn thịt đỏ

Creatine là chất có vai trò quan trọng giúp tăng khối lượng cũng như sức mạnh, sức bền của cơ. Có nhiều loại thực phẩm bổ sung chứa creatine. Tuy nhiên, thực phẩm tự nhiên vẫn nên là lựa chọn ưu tiên.
Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo là nguồn bổ sung creatine rất tốt. Với những người tạm ngưng tập gym thì creatine có thể giúp duy trì sức mạnh và khối lượng cơ, tiến sĩ Jeffrey Stout, giáo sư vận động học tại Đại học Trung tâm Florida (Mỹ), cho biết.

Ăn đủ protein

Protein không chỉ giúp cơ lớn ra. Các bằng chứng khoa học cho thấy ăn đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể mỗi ngày có thể giúp duy trì khối lượng cơ trong khoảng thời gian nghỉ tập.
Những thực phẩm giàu protein gồm thịt gà, trứng, cá, thịt bò và sữa. Ở thực vật, những món giàu protein gồm các loại đầu, quả hạch, rau và nấm.

Ăn ít carbohydrate

Chúng ta ít vận động hơn tức là nhu cầu carbohydrate cũng ít hơn. Khi đã ngưng tập luyện, nếu bạn vẫn ăn lượng carbohydrate như cũ thì sẽ dẫn đến tình trạng dư calo và tăng cân. Hệ quả là các cơ bắp tích tụ mỡ nhiều hơn và không còn săn chắc. Do đó, nếu đã nghỉ tập thì cần giảm lượng carbohydrate, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.