Làm sao để ngủ ngon khi trời lạnh?

0 Thanh Niên Online
Mỗi mùa trong năm sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến cơ thể con người. Vào những ngày Tết, nhiệt độ lạnh có thể tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ.
Mùa lạnh có thể gây khó ngủ, thậm chí là thiếu ngủ /// Ảnh minh họa: Shutterstock Mùa lạnh có thể gây khó ngủ, thậm chí là thiếu ngủ - Ảnh minh họa: Shutterstock
Mùa lạnh có thể gây khó ngủ, thậm chí là thiếu ngủ
Ảnh minh họa: Shutterstock
Nhiệt độ thấp hơn cũng đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ có những thay đổi nhất định để giữ ấm. Trời lạnh khô có thể gây khó ngủ, thậm chí mất ngủ theo nhiều cách khác nhau.

Thay đổi chu kỳ ngủ, thức

Vào những ngày mùa đông, ánh sáng mặt trời sẽ yếu đi, thậm chí có những khu vực trời sẽ âm u cả ngày. Thiếu ánh sáng mặt trời cũng đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ tiết ra nhiều melatonin, loại hoóc môn điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức của cơ thể, theo Best Life.
Cơ thể tiếp xúc càng ít ánh sáng mặt trời thì càng tạo ra nhiều melatonin. Hệ quả sẽ khiến cơ thể cảm thấy uể oải và mệt mỏi.
Để ứng phó với tình trạng này, chúng ta có thể bật đèn trong nhà thật sáng vào ban ngày, hạn chế ngủ trưa để ban đêm có thể ngủ tốt hơn, các chuyên gia cho biết.

Thay đổi tâm trạng khiến thường xuyên buồn ngủ

Không chỉ nồng độ melatonin mà tâm trạng thay đổi vào mùa đông cũng kích thích chúng ta hay buồn ngủ và muốn ngủ nhiều hơn, theo Quỹ Giấc ngủ Quốc gia Mỹ (NSF).
Mùa đông còn khiến cơ thể cảm thấy uể oải, trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD). Tình trạng này sẽ ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ, làm cơ thể hay mệt mỏi và cần phải ngủ thêm từ 1,75 đến 2,5 giờ mỗi đêm, theo NSF.

Nồng độ hoóc môn căng thẳng giảm

Một nghiên cứu được công bố năm 2018 của các nhà khoa học Ba Lan phát hiện vào mùa đông, nồng độ hoóc môn căng thẳng cortisol của phụ nữ sẽ thấp hơn vào mùa hè.
Cortisol cao sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chu kỳ giấc ngủ, thậm chí có thể gây mất ngủ. Do đó, vào mùa đông, cortisol giảm sẽ góp phần tích cực đến giấc ngủ. Ở khía cạnh này, căng thẳng ít hơn cũng giúp chúng ta dễ ngủ hơn, theo Best Life.

Không khí khô gây khó ngủ

Ở nhiều nơi trên thế giới, mùa đông thường là lạnh khô và độ ẩm trong không khí xuống rất thấp. Không khí quá khô sẽ gây kích ứng cổ họng, dẫn đến ho, thậm chí là tắt tiếng. Tình trạng này sẽ gây khó ngủ.
Để ứng phó, các chuyên gia khuyến cáo mọi người có thể dùng máy tạo độ ẩm trong nhà. Cách này có thể giúp tránh những tác động tiêu cực đến sức khỏe do không khí khô lạnh gây ra, theo Best Life.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm