Làm thế nào kiểm soát được căng thẳng bằng cách tự nhiên?

0 Thanh Niên Online
Cortisol là một hoóc môn do tuyến thượng thận giải phóng ra. Khi cơ thể cảm nhận stress là một mối đe dọa, thì cortisol (hay con gọi là hoóc môn stress) sẽ được giải phóng.
 
30 phút làm vườn ngoài trời có tác dụng giảm mức cortisol rất hiệu quả /// Shutterstock 30 phút làm vườn ngoài trời có tác dụng giảm mức cortisol rất hiệu quả - Shutterstock
30 phút làm vườn ngoài trời có tác dụng giảm mức cortisol rất hiệu quả
Shutterstock
Theo Sciendaily, những người quen với cuộc sống căng thẳng, mức cortisol của họ luôn cao. Và điều gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, như: giảm sử dụng glucose, ngưng thở khi ngủ, loãng xương, táo bón, miễn dịch kém, giảm khối lượng cơ và tăng lượng mỡ bụng. Vậy làm thế nào để kiểm soát mức độ hoóc môn stress?
Nghe nhạc
Trong thời gian căng thẳng, nghe những bản nhạc nhẹ nhàng có thể góp phần giảm mức độ hoóc môn  căng thẳng. Một nghiên cứu năm 2003 của Viện Hàn lâm khoa học New York (Mỹ) cho thấy nồng độ cortisol giảm nhanh hơn trong nước bọt của các đối tượng khi được tiếp xúc với âm nhạc so với các đối tượng phục hồi stress trong im lặng. Không chỉ vậy, âm nhạc thậm chí còn hữu ích trong việc giảm căng thẳng ở bệnh nhân trước khi phẫu thuật hoặc trong khi phẫu thuật.
Làm thế nào kiểm soát được căng thẳng bằng cách tự nhiên? - ảnh 1

tin liên quan

40 nước đã phát hiện trứng nhiễm thuốc trừ sâu fipronil
Trứng 'bẩn' nhiễm thuốc trừ sâu fipronil đã được phát hiện ở 40 nước trên thế giới. Một lo ngại rằng hàng triệu quả trứng bẩn này đã được bán trong siêu thị, đã được chế biến thành bánh quy, bánh ngọt và sa lát.
Thực hành thở sâu
Để giữ cho hoóc môn stress trong tầm kiểm soát, hãy tập thở sâu. Khi thở sâu, oxy đến não nhiều hơn, từ đó sẽ có tác dụng giúp bình tĩnh và thư giãn. Một nghiên cứu năm 2007 được đăng trên tạp chí Stress and Coherence đã đưa ra giả thuyết rằng bằng cách thực hành hít thở sâu, con người có thể nhanh chóng giảm được căng thẳng.
Massage
Massage là cách tuyệt vời để bình tĩnh trong những tình huống căng thẳng. Thậm chí, massage còn thúc đẩy giấc ngủ ngon. Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy liệu pháp massage có ảnh hưởng tích cực đến việc làm giảm mức cortisol; tăng mức serotonin và dopamine trong cơ thể. Serotonin và dopamine là những chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng, có tác dụng thúc đẩy cảm giác hạnh phúc.

Tập thể dục hằng ngày
Gần như bất kỳ hình thức tập thể dục nào cũng có thể giúp làm giảm căng thẳng. Đây chính là cách tự nhiên để giảm lượng cortisol dư thừa. Một nghiên cứu năm 2008 được đăng trên tạp chí Journal of Encyclinological Investigation cho thấy các bài tập thể dục có tác dụng giúp giảm mức cortisol trong não.
Làm vườn
Làm vườn là một sở thích và cũng là một trong những cách trợ giúp tuyệt vời trong việc chống lại các kích thích tố căng thẳng. Trong một nghiên cứu năm 2011 xuất bản trong tạp chí Journal of Health Psychology, các nhà khoa học nhận thấy 30 phút làm vườn ngoài trời có tác dụng giảm mức cortisol rất hiệu quả.
Cười như một đứa trẻ
Từ lâu, tiếng cười được biết đến với công dụng làm cho con người hạnh phúc hơn, và bây giờ cười được xem là một kỹ thuật nổi tiếng để kiểm soát các hoóc môn căng thẳng. Tiếng cười giúp giảm lượng cortisol trong huyết thanh; đồng thời hạ thấp 2 loại hoóc môn stress khác - adrenaline và dopac (một chất hóa học giúp sản xuất adrenaline).

Ngâm mình trong bồn tắm muối
Việc phóng thích adrenaline và cortisol trong phản ứng với stress không giải quyết được có thể là do lượng magiê trong cơ thể quá thấp. Magiê đóng một vai trò quan trọng trong việc giải phóng serotonin, một chất hoá học làm tăng tâm trạng trong não. Lượng magiê thấp có thể dẫn đến sự gia tăng hoóc môn stress cũng như gây lo lắng, rối loạn giấc ngủ và trầm cảm. Và ngâm mình trong bồn nước ấm hòa chút muối sẽ có tác dụng tăng mức magiê.
Nuôi thú cưng
Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology cho thấy sự tương tác giữa người và động vật có tác dụng kích hoạt hoóc môn oxytocin, giúp giả hoóc môn m căng thẳng. Nuôi vật cưng cũng cung cấp nhiều hiệu ứng tâm lý và tâm sinh lý khác.
Uống trà
Hàm lượng theanine cao trong trà giúp giảm hoóc môn căng thẳng rất hiệu quả. Nó sản sinh ra các sóng não alpha, giúp kích thích sự thư giãn và sự tỉnh táo của tinh thần. Một nghiên cứu năm 2007 xuất bản trong tạp chí Psychopharmacology cho thấy những người uống trà trong 6 tuần có thể hạ thấp mức độ cortisol so với những người không uống.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bệnh nhân đi khám chữa bệnh tại Viện Tim /// Duy Tính

Bệnh nhân bị chuyển lòng vòng

Một số bệnh viện tại TP.HCM hiện đã xài hết dự toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và hoạt động cầm chừng chờ... hết năm 2019 dẫn đến việc, người bệnh bị chuyển “lòng vòng” hoặc được “khất”... đến năm sau.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng